Theo chuyên gia, trong môi trường đầy thiết bị điện tử, thói quen của cha mẹ là yếu tố then chốt giúp trẻ tìm đến sách một cách hứng thú.

Tối 5/12, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Giáo dục Phương Nam phối hợp cùng Hệ thống Nhà sách FAHASA tổ chức buổi trò chuyện cùng nhà thơ Nguyễn Quang Thiều với chủ đề “Từ đọc đến viết – Hành trình phát triển ngôn ngữ”.
Phát biểu tại chương trình, ông Phạm Vĩnh Thái, Tổng Biên tập Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam nhận định, trong bối cảnh chuyển đổi số, văn hóa đọc đang đối mặt với nhiều thách thức. Ngoài thời gian học tập trên lớp, học sinh rất cần những “người bạn sách” để nuôi dưỡng tâm hồn, mở rộng tư duy phản biện và phát triển khả năng ngôn ngữ.

Ở góc nhìn khác, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, chia sẻ: “Đọc sách không chỉ là tiếp nhận thông tin mà còn là quá trình xây dựng thế giới nội tâm. Một đứa trẻ không đọc sách sẽ thiếu khả năng tưởng tượng, sự đồng cảm và gặp khó khăn trong việc diễn đạt cảm xúc của chính mình”.
Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều khẳng định, sách chính là cầu nối giúp trẻ duy trì sự kết nối sâu sắc với ngôn ngữ và với cộng đồng. Việc xây dựng thói quen đọc sách cho trẻ cần sự đồng hành của cha mẹ. Điều này không chỉ dừng lại ở việc ngồi cạnh con và lật vài trang sách, mà còn là hành trình chia sẻ cảm xúc, cùng trao đổi suy nghĩ sau mỗi nội dung đã đọc. Khi trẻ cảm nhận rằng đọc sách là niềm vui chứ không phải nhiệm vụ, việc đọc sẽ trở thành một lựa chọn tự nhiên.
Từ khả năng cảm thụ ngôn ngữ, trẻ sẽ dần muốn sáng tạo câu chuyện của riêng mình. Đó chính là bước chuyển từ đọc thụ động sang viết chủ động, góp phần nuôi dưỡng tư duy, khả năng diễn đạt và sáng tạo.
Nhà Thơ Nguyễn Quang Thiều cũng khuyến khích phụ huynh biến thời gian đọc sách thành hoạt động gắn kết gia đình, đặt nền tảng cho kỹ năng viết và tư duy phản biện của trẻ trong tương lai.

Để giúp con hình thành thói quen đọc sách trong bối cảnh các thiết bị điện tử chiếm ưu thế, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều nhấn mạnh: “Nếu cha mẹ thường xuyên sử dụng điện thoại, con cái sẽ tìm đến điện thoại. Ngược lại, nếu cha mẹ đọc sách, trẻ sẽ chủ động cầm sách lên.”
Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều cho rằng, thói quen của cha mẹ có vai trò quyết định trong việc hình thành văn hóa đọc của trẻ. Ngoài ra, để trẻ thật sự yêu sách, các em cần được khuyến khích khám phá theo sở thích và được tôn trọng quyền lựa chọn đầu sách phù hợp, thay vì bị áp đặt.
Cha mẹ có thể trò chuyện cởi mở cùng con xung quanh nội dung sách, từ đó giúp trẻ duy trì hứng thú đọc một cách bền vững.

Tại sự kiện, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã giới thiệu bộ truyện thiếu nhi kinh điển của Chile – “Papelucho” của tác giả Marcela Paz. Tác phẩm đã chinh phục hơn 11 triệu độc giả trên toàn thế giới và hiện được Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phát hành tại Việt Nam.
Bộ sách được viết dưới dạng nhật ký của một cậu bé 8 tuổi, với lối kể chuyện hóm hỉnh, giàu cảm xúc và tưởng tượng. Đối với các em nhỏ, đây là một thế giới vừa gần gũi, vừa khơi mở trí tò mò. Với phụ huynh, sách giúp họ thấu hiểu tâm lý trẻ nhỏ, từ đó thu hẹp khoảng cách thế hệ.
Phụ huynh và học sinh tham dự chương trình còn được trải nghiệm nhiều hoạt động tương tác theo chủ đề nhân vật Papelucho. Mỗi trạm trò chơi mang đến một trải nghiệm khám phá khác nhau, giúp trẻ tiếp cận bộ truyện theo cách vui nhộn, chủ động và giàu tính sáng tạo.