Xây dựng thư viện thông minh trong trường THCS, THPT tại TPHCM

Hồ Phúc | 07/01/2023, 08:14
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sở GD&ĐT TPHCM vừa có văn bản chỉ đạo các trường THPT lập kế hoạch đầu tư xây dựng thư viện thông minh.

Theo đó, nhằm thực hiện Đề án “Giáo dục thông minh và học tập suốt đời tại TPHCM giai đoạn 2021-2030” do UBND TPHCM phê duyệt và ban hành, Sở GD&ĐT TP đã có văn bản chỉ đạo các trường THPT công lập trên địa bàn TPHCM lập kế hoạch đầu tư xây dựng thư viện thông minh.

Cụ thể, ngành giáo dục huy động nguồn vốn xã hội hóa, vốn kích cầu để xây dựng thư viện thông minh tại ít nhất 2 trường phổ thông. Ngoài ra mỗi quận, huyện, thành phố Thủ Đức xây dựng thí điểm thư viện thông minh tại 1 trường THCS. Thời gian thực hiện đến hết năm 2025.

Văn bản nêu rõ, mục tiêu xây dựng thư viện thông minh là mô hình thư viện thế hệ mới, ứng dụng các giải pháp công nghệ 4.0 trong cách tổ chức, vận hành và quản lý, được đầu tư bài bản, toàn diện từ cơ sở vật chất đến trang thiết bị và phương pháp hoạt động, quản lý. Từ đó sẽ làm thay đổi cơ bản phương thức hoạt động của thư viện từ thu thập xử lý tài liệu phục vụ người đọc đồng thời tạo ra các sản phẩm thông tin có giá trị nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của người dùng tin.

Bên cạnh đó, thư viện thông minh sẽ giúp lưu trữ, truy xuất, chia sẻ, tìm kiếm thông tin một cách nhanh chóng, dễ dàng nhất, hỗ trợ người dùng tin trong việc tra cứu tài liệu. Bên cạnh đó xây dựng cơ sở dữ liệu số là cơ sở để tiến hành truy cập từ xa phục vụ người dùng tin mà không phải đến thư viện. Đồng thời kết nối với các thư viện trong nước và trong khu vực để hình thành những thư viện liên hợp, liên quốc gia giúp khai thác được sự đầy đủ, đa dạng các nguồn tài liệu khác nhau.

Hiện toàn địa bàn TPHCM có 107 đơn vị trường THPT công lập trực thuộc quản lý của Sở GD&ĐT, trong đó việc thực hiện đầu tư xây dựng thư viện thông minh (thư viện tiên tiến, hiện đại) đã được triển khai và hoàn thành đưa vào sử dụng tại Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, Quận 1 từ năm 2019.

Qua thời gian khai thác hiệu quả mang lại từ dự án cho thấy đã giúp ích rất nhiều cho đội ngũ giáo viên và học sinh nhà trường trong công tác giảng dạy, học tập, tạo được không gian học tập đổi mới, thu hút, ấn tượng và ý kiến đánh giá cao.

Bài liên quan
TPHCM tiếp tục khan hiếm nguồn cung, chỉ có duy nhất 1 dự án được duyệt đầu tư trong quý 1/2024
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng thư viện thông minh trong trường THCS, THPT tại TPHCM