Xây dựng tình bạn đẹp nói không với bạo lực học đường

Đăng Chung | 05/05/2023, 11:24
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cùng với gia đình và xã hội, trường học quận Ba Đình (Hà Nội) lan tỏa nhiều mô hình, sinh hoạt chuyên đề bổ ích nói không với bạo lực học đường.

Vun đắp tình bạn

Trao đổi với Báo GD&TĐ, cô Nguyễn Thị Thanh Hà - Phó Hiệu trưởng trường THCS Giảng Võ (quận Ba Đình) cho biết, cùng với triển khai hiệu quả các phong trào thi đua "dạy tốt, học tốt", nhà trường chú trọng giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh thông qua các hoạt động trải nghiệm, chuyên đề bổ ích.

Với mong muốn ngăn chặn và đẩy lùi hiện tượng bạo lực học đường, đồng thời giáo dục về ý nghĩa của tình bạn, trang bị cho học sinh những kĩ năng để xây dựng một tình bạn đẹp, trường THCS Giảng Võ vừa tổ chức tiết sinh hoạt lớp với chủ đề: “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường”. Tiết sinh hoạt đã được tổ chức ở tất cả các khối lớp của trường THCS Giảng Võ với nhiều hình thức phong phú, đa dạng và thiết thực

Tại tiết sinh hoạt, học sinh được xem phóng sự về thực trạng bạo lực học đường và những câu chuyện đáng buồn của nạn nhân khi bị bạo lực học đường. Từ đó, học sinh có thêm nhận thức đúng về bạo lực học đường, trong đó có những biểu hiện, tác hại lớn về thể chất lẫn tinh thần mà bạo lực học đường gây ra.

Từ đó, học sinh biết cách kiểm soát sự giận dữ và giải quyết xung đột có thể xảy ra trong đời sống, tránh những hệ lụy khôn lường mà nạn bạo lực học đường đem lại. Ngoài ra, thầy cô giáo cũng cung cấp cho học sinh những thông tin pháp luật hữu ích như: Quy định môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường, người ở độ tuổi vị thành niên sẽ bị xử lý như thế nào khi gây ra bạo lực học đường....

Xây dựng tình bạn đẹp nói không với bạo lực học đường ảnh 1
Học sinh Trường THCS Giảng Võ hào hứng bày tỏ ý kiến xây dựng tình bạn đẹp.

Phó Hiệu trưởng trường THCS Giảng Võ cũng cho biết, với sự chủ động và sáng tạo riêng, mỗi lớp đã tổ chức các hoạt động khác nhau để tuyên truyền giáo dục, bồi dưỡng năng lực xử lý để “Nói không với bạo lực học đường”. Đơn cử như thiết kế và trang trí thông điệp về phòng, chống bạo lực học đường (vẽ, xé dán tranh, xây dựng kịch bản và biểu diễn trước lớp tiểu phẩm về phòng, chống bạo lực học đường...).

"Bên cạnh nội dung giáo dục công tác phòng, chống bạo lực học đường thì nội dung “Xây dựng tình bạn đẹp” cũng khiến cho tiết sinh hoạt lớp trở nên sôi nổi hơn. Học sinh hào hứng bày tỏ quan điểm để có được một tình bạn trong sáng, cùng giúp đỡ nhau trong học tập và trong cuộc sống.

Những lời nói yêu thương, những cử chỉ thân mật, những thông điệp ý nghĩa thể hiện sự trân trọng những giá trị tốt đẹp của tình bạn được các em tự tin, chủ động bày tỏ ngay trong buổi sinh hoạt...", cô Thanh Hà chia sẻ.

Phó Hiệu trưởng trường THCS Giảng Võ cho rằng, trường học chính là nơi vun đắp cho tình bạn trở nên gắn kết, bền chặt hơn bao giờ hết. Bởi vậy, với chủ đề “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường” qua tiết sinh hoạt có ý nghĩa thiết thực giúp học sinh được rèn luyện, trau dồi kĩ năng sống, tuyên truyền phòng chống bạo lực học đường, giáo dục cho các em giá trị tốt đẹp trong việc xây dựng tình bạn đẹp, góp phần tạo nên văn hóa học đường và xây dựng một trường học hạnh phúc.

"Với những hiểu biết, kiến thức trong tiết sinh hoạt, mỗi em sẽ tự ý thức được những việc làm cụ thể để cùng nhau xây dựng một ngôi trường học an toàn, lành mạnh, thân thiện. Qua đó phát huy truyền thống hiếu học, bảng vàng thành tích của trường THCS Giảng Võ và thực hiện “phát triển hài hòa và trưởng thành trong sự tôn trọng” như thông điệp năm học 2022 - 2023 mà nhà trường đã đề ra...", cô Thanh Hà nhấn mạnh.

Lan tỏa sân chơi bổ ích

Thời gian qua trường THCS Giảng Võ triển khai nhiều hoạt động phong phú nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục đạo đức và lối sống cho học sinh như: diễn đàn “Điều em muốn nói”, Ngày hội trải nghiệm với chủ đề “Nguồn cội: lưu kí ức - viết tương lai”... đã tạo ra sân chơi cho học sinh sau những giờ học tập căng thẳng, giúp trau dồi vốn sống, gắn kết học sinh, giáo viên, phụ huynh trong toàn trường… hướng đến sự cân bằng, bình đẳng và chung sống tôn trọng. Đó là những hoạt động thiết thực trong công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, phòng chống bạo lực học đường.

Không chỉ đối với học sinh, trường THCS Giảng Võ tổ chức tập huấn “Đưa giá trị sống vào lớp học” cho giáo viên chủ nhiệm. Buổi tập huấn với những nội dung ý nghĩa và thiết thực cho thầy cô giáo chủ nhiệm các khối 6,7,8,9 về giá trị sống và vận dụng đưa giá trị sống vào lớp học.

Xây dựng tình bạn đẹp nói không với bạo lực học đường ảnh 2
Học sinh Trường THCS Giảng Võ thực hành bày tỏ tình cảm đối với bạn bè.

Được biết, tại kỳ thi chọn học sinh giỏi TP Hà Nội các môn văn hóa và môn khoa học lớp 9 cấp THCS năm học 2022 -2023, trường THCS Giảng Võ có 63 học sinh nhà trường dự thi đạt giải, trong đó có 6 giải Nhất, 15 giải Nhì, 23 giải Ba và 19 giải Khuyến khích.

Còn cô Lê Hoàn Châu – Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Trãi (quận Ba Đình) cho biết, năm học 2022 -2023 nhà trường lan tỏa chuyên đề "xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường” đến từng lớp học.

Xây dựng tình bạn đẹp nói không với bạo lực học đường ảnh 3

Học sinh trường THCS Nguyễn Trãi chia sẻ về tình bạn đẹp, đẩy lùi bạo lực học đường.

“Chuyên đề không chỉ mang đến những chia sẻ về kiến thức, kĩ năng sống mà còn lan tỏa thông điệp học sinh trường THCS Nguyễn Trãi hãy luôn yêu thương, giúp đỡ nhau, cùng nhau xây dựng một ngôi trường mà ở đó mỗi cá nhân không chỉ cảm thấy mỗi ngày đến trường là một ngày vui mà hơn thế mỗi ngày đến trường là một ngày hạnh phúc…”, cô Lê Hoàn Châu bày tỏ và cho biết, buổi sinh hoạt chuyên đề, học sinh được củng cố, nâng cao kiến thức và kĩ năng phòng chống bạo lực học đường, được cùng chia sẻ những cảm xúc về tình bạn yêu thương, chia sẻ, đoàn kết và giúp đỡ nhau trong học tập và rèn luyện.

Còn tại trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám (quận Ba Đình), Liên đội trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám vừa thực hiện chuyên đề sinh hoạt dưới cờ chủ đề "Xây dựng tình bạn đẹp phòng chống bạo lực học đường".

Xây dựng tình bạn đẹp nói không với bạo lực học đường ảnh 4

Tiết sinh hoạt dưới cờ của trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám.

Cô Lê Thị Kim Cúc - Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám cho biết, đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực tạo môi trường để học sinh được rèn luyện, trưởng thành và trau dồi kỹ năng sống, giáo dục các em những giá trị đạo đức tốt đẹp trong việc xây dựng tình bạn đẹp của tuổi học trò. Đồng thời, tuyên truyền phòng chống tình trạng bạo lực học đường để góp phần xây dựng môi trường học tập an toàn, thân thiện, lành mạnh.

Tại buổi sinh hoạt, Liên đội trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình, thảo luận sôi nổi từ các em học sinh thông qua các phần giao lưu, trải nghiệm các tình huống thực tế và giải quyết các vấn đề được đưa ra trong các clip minh hoạ.

"Qua nội dung của chương trình, học sinh được tìm hiểu thêm kiến thức và đưa ra những quan điểm, ý kiến của mình về bạo lực học đường. Đồng thời trao đổi nội dung để hiểu rõ hơn về khái niệm, nguyên nhân, hậu quả mà bạo lực học đường gây ra. Từ đó cùng nhau đưa ra những biện pháp ngăn chặn từ xa, hạn chế hành vi bạo lực học đường, xây dựng tình bạn đẹp...", cô Kim Cúc bày tỏ.

Ông Lê Đức Thuận - Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình (Hà Nội) thông tin, Phòng chỉ đạo các nhà trường phối hợp với các bậc phụ huynh, chính quyền địa phương tổ chức hiệu quả các phong trào hành động của Đoàn, Hội, Đội trong và ngoài nhà trường để ngăn chặn, phòng chống bạo lực học đường.

Bên cạnh đó là nhân rộng các mô hình tiên tiến, những việc làm tốt để khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng...xây dựng thế hệ trẻ có đủ năng lực, phẩm chất, đáp ứng yêu cầu hội nhập của đất nước trong thời kỳ mới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng tình bạn đẹp nói không với bạo lực học đường