Xây dựng trường đại học "thông minh"

Vân Huyền | 16/02/2022, 08:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Theo ông Jo Harris - Giám đốc Tài chính tại Công ty Siemens Financial Services, các trường đại học có thể chuyển đổi trở thành một thành phố thông minh quy mô nhỏ.

Đại học là môi trường giáo dục tập hợp số lượng lớn sinh viên trong một vài tòa nhà. Học phí đại học ngày càng cao cũng là lúc sinh viên mong đợi cơ sở vật chất tại trường ngày càng tốt hơn.

Theo ông Jo Harris - Giám đốc Tài chính tại Công ty Siemens Financial Services, các khuôn viên trường đại học đã tạo thành một xã hội thu nhỏ. Do đó, có rất nhiều cơ hội để các cơ sở giáo dục này chuyển đổi trở thành một thành phố thông minh quy mô nhỏ.

Tòa nhà thông minh

Ông Jo Harris cho biết, tòa nhà thông minh sử dụng công nghệ tiên tiến để đạt được một loạt lợi ích, bao gồm: cải thiện hiệu suất của tòa nhà trong các lĩnh vực như năng lượng, hoạt động, an ninh và tiện nghi; giảm chi phí lắp đặt thiết bị, vận hành và dịch vụ; ma tỷ lệ sinh viên hài lòng cao hơn đáng kể.

“Đối với sinh viên và nhà giáo dục, thực tế, điều này có nghĩa là hệ thống thông minh mang lại môi trường thoải mái hơn cho công việc của họ. Các phòng thông minh có thể thích ứng với những yêu cầu khác nhau. Cảm biến cũng có thể được sử dụng để quản lý chất lượng và lưu thông không khí. Nhờ đó, giúp cải thiện việc kiểm soát nhiễm trùng trong không gian kín và tạo điều kiện học tập lý tưởng cho sinh viên”, ông Harris chia sẻ.

dai-hoc-thong-minh.jpg

Năng lượng

Các trường đại học thường quản lý một danh mục tài sản đa dạng có thể được hưởng lợi từ công nghệ tòa nhà thông minh. Một số trường đại học cũng có thể hưởng lợi từ các công nghệ sản xuất năng lượng địa phương hoặc tái tạo, như năng lượng mặt trời.

Cùng với việc tăng cường hiệu quả hoạt động và năng lượng, các trường đại học được bố trí tốt để sản xuất năng lượng của chính họ. Ví dụ, một trường đại học ở Scotland đã giúp khuôn viên trường Lanarkshire trung hòa carbon, bằng cách áp dụng kết hợp các biện pháp tiết kiệm năng lượng. Họ đồng thời đầu tư vào các trang trại gió và pin mặt trời để cung cấp đủ năng lượng cho các cơ sở.

dai-hoc-thong-minh2.jpg

An ninh và rủi ro

Các công nghệ Internet đã có tác động đáng kể đến việc cải thiện an ninh và an toàn trong khuôn viên trường. Kết hợp với Wi-Fi, những công nghệ này cho phép các hệ thống camera quan sát, nhận dạng kỹ thuật số.

“Hiểu được lợi ích của khuôn viên trường thông minh là một chuyện. Tuy nhiên, việc tìm kiếm các cách thức thực tế, giá cả phải chăng và bền vững để chuyển đổi tòa nhà thông minh là một việc khác, đặc biệt là trong thời điểm kinh tế có nhiều biến động”, ông Harris nhận định.

Cơ hội bị mất

Tuy nhiên, theo ông Harrris, khi chưa chuyển đổi sang môi trường giáo dục “thông minh”, tài nguyên thiên nhiên không cần thiết sẽ bị tiêu hao. Trong khi đó, sinh viên và nhân viên trong trường chưa được hưởng lợi tối đa. Chuyên gia này cho rằng, cần có sẵn ngân sách để triển khai hệ thống trường đại học thông minh ngay từ đầu.

Bài liên quan
Sinh viên lần đầu xa nhà: Giải tỏa nhiều nỗi lo
Vụ nam sinh viên năm nhất đi xe khách từ Bình Định vào TPHCM nhập học rồi mất liên lạc… thêm lần nữa cảnh báo về vấn đề an toàn với SV xa nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng trường đại học "thông minh"