Bên cạnh đó, những vấn đề nảy sinh trên lớp: Tinh thần, thái độ học tập, ứng xử của học sinh… dễ làm thầy cô chán nản hoặc nóng giận. Quản trị cảm xúc là kết quả của việc học tập và rèn luyện thường xuyên và lâu dài. Vì những lẽ đó, đào tạo cho sinh viên sư phạm không chỉ chú trọng IQ, mà phải đào tạo EQ. “Trước đây, vấn đề này đề cập trong các môn Giáo dục học và Tâm lý học nhưng chưa được chú trọng đặc biệt.
Vì vậy, theo tôi, các trường sư phạm nên chú trọng hơn vào đào tạo, bồi dưỡng năng lực, kỹ năng quản trị cảm xúc cho giáo sinh. Có như vậy, khi các em ra trường sẽ dễ dàng bắt nhịp yêu cầu chương trình mới, làm quen áp lực nghề nghiệp cũng như hiểu tầm quan trọng của lớp học hạnh phúc, trường học hạnh phúc”, cô Duyên bày tỏ.
Thầy Đào Chí Mạnh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hội Hợp B (TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) - cho rằng, kỹ năng quản lý cảm xúc rất quan trọng, vì thế sinh viên sư phạm cần được đào tạo, bồi dưỡng phát triển ngay từ năm thứ nhất. Thực ra, các trường đào tạo giáo viên đều có môn Tâm lý sư phạm. Ngoài những vấn đề lý thuyết, nghiên cứu khoa học, nhà trường nên bổ sung môi trường thực hành, gắn đào tạo với thực tiễn. Qua đó, sinh viên có được năng lực nhất định, để tự tin và thực hành tốt khi áp dụng vào lớp học hạnh phúc, trường học hạnh phúc.
Nhấn mạnh đến một số biện pháp giáo dục kỹ năng quản trị cảm xúc đối với sinh viên sư phạm, TS Nguyễn Tùng Lâm – Chủ tịch Hội đồng giáo dục, Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Ba Đình, Hà Nội) - khuyến nghị, các trường đào tạo giáo viên có thể lồng ghép, tích hợp kỹ năng này vào môn học có liên quan như: Nghiệp vụ sư phạm, tâm lý học sư phạm... Chú trọng đến học phần về làm công tác chủ nhiệm cho giáo sinh.
Trên cơ sở đó, giảng viên cần quan tâm, đẩy mạnh giáo dục kỹ năng quản trị cảm xúc cho sinh viên. Song, các em cần chủ động tự học, tự nghiên cứu để rèn luyện phát triển kỹ năng. Các cơ sở đào tạo cũng cần tạo điều kiện để giáo sinh có môi trường thực hành thông qua tình huống sư phạm cụ thể. Qua đó, các em có cơ hội ứng dụng kiến thức, trải nghiệm thực tế. Quan trọng hơn, để sinh viên được học tập trong môi trường hạnh phúc, hình thành nhu cầu xây dựng lớp học hạnh phúc sau này.
ThS Huỳnh Thị Bích Thuộc - Tổ Tâm lý, Giáo dục, Trường ĐH Khánh Hòa - trao đổi, cần giáo dục kỹ năng quản lý cảm xúc cho sinh viên sư phạm thông qua hoạt động báo cáo chuyên đề. Với cách làm này, sinh viên sẽ hiểu được vai trò và cách thức để hình thành kỹ năng cho bản thân. Bên cạnh tuyên truyền thì xây dựng cẩm nang và bài tập thực hành là điều cần thiết. Mỗi sinh viên sư phạm cần nắm rõ các bước thực hiện và thường xuyên thực hành với bạn bè dưới sự định hướng của thầy cô để thuần thục hơn.
Kỹ năng chỉ được phát triển thông qua thực hành trong hoàn cảnh thực tế. Hoạt động Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên với nhiều chương trình phù hợp với độ tuổi thanh niên là cơ hội để sinh viên sư phạm được thể hiện và bộc lộ bản thân. Trong quá trình hoạt động, có sự va chạm giữa các thành viên với nhau, trước những tình huống phát sinh sẽ là môi trường để sinh viên nói chung và sinh viên sư phạm ứng dụng và nâng cao kỹ năng quản trị cảm xúc trong thực tế. Đặc biệt, thông qua đợt kiến tập, thực tập, sinh viên sư phạm cần ý thức và không ngừng rèn luyện bản thân, trong đó có kỹ năng quản trị cảm xúc để đảm đương với khối lượng lớn công việc khi nhận nhiệm sở.
Theo ThS Huỳnh Thị Bích Thuộc, hình thành kỹ năng quản trị cảm xúc là sự chuẩn bị hành trang cho các em trước những áp lực của công việc và cuộc sống. Để thực hiện điều đó không thể thiếu sự tự giáo dục của mỗi sinh viên, công tác tổ chức của Đoàn Hội, chương trình đào tạo của các trường đào tạo giáo viên và môi trường thân thiện ở các trường phổ thông.