Xe bị phai màu sơn cũng... trượt đăng kiểm

13/04/2023, 18:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dù Thông tư 02/2023 đã tháo gỡ cho hoạt động đăng kiểm xe nhưng các doanh nghiệp vận tải vẫn chưa hết gặp khó.

Ngày 13-4, Hiệp hội vận tải Hàng hoá TP.HCM đã có văn bản gửi đến Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm Việt Nam và Sở GTVT TP.HCM để trình bày những khó khăn trong vấn đề kiểm định xe, đồng thời đưa ra một số kiến nghị nhằm gỡ khó cho các doanh nghiệp (DN) vận tải.

“Căn cứ vào thực tiễn những khó khăn, kiến nghị, đề xuất từ các đơn vị vận tải hội viên, Hiệp hội đã tổng hợp các đề xuất, kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét”- văn bản của Hiệp hội nêu.

Trượt kiểm định vì nhiều lý do

Cụ thể, liên quan đến nội dung kiểm tra, phương pháp kiểm tra và khiếm khuyết, hư hỏng” nằm trong phụ lục II của Thông tư số 02-2023, hiện nay một số DN vận tải bị trượt kiểm định nhưng không ảnh hưởng đến an toàn, kỹ thuật.

Cụ thể, Hiệp hội cho biết có DN gặp phải trường hợp số khung không đúng vị trí, nhân viên đăng kiểm giải thích cụ thể là khi tra cứu trên chương trình quản lý, vị trí của số khung xe này phải nằm ở chassi phía trước bên phải, thay vì nằm ở chassi phía sau bên phải. Trong khi ngay từ thời điểm xe mới mua về, đơn vị hoàn toàn không can thiệp.

“Về số khung được biết thuộc thẩm quyền kiểm tra và quản lý của Công an Thành phố khi thực hiện cấp Giấy chứng nhận đăng ký (cà vẹt xe). DN phải làm gì khi không có hướng dẫn cách khắc phục”- Hiệp hội đặt vấn đề.

Một DN khác gặp vấn đề về màu sơn. Cụ thể, phương tiện vận chuyển hàng hóa, lưu thông nhiều khó tránh khỏi phần màu sơn sẽ bị phai nhạt dần và điều này hoàn toàn không ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của xe nhưng cũng bị trượt kiểm định.

Một số DN khác gặp các trường hợp như lốp đắp, đèn pha và thùng chứa dụng cụ của xe sơ mi rơ mooc. Đáng chú ý đối với hạng mục chắn bùn, theo quy định là khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng nhưng có trạm lại bắt buộc phải có thì mới tiến hành xét xe.

Xe bị phai màu sơn cũng... trượt đăng kiểm - 1

Vấn đề ùn tắc trong đăng kiểm xe vẫn chưa được giải quyết. Ảnh: TN

Kiến nghị nhiều nội dung

Từ những khó khăn ở trên, Hiệp hội vận tải Hàng hoá TP.HCM kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét, đánh giá lại đối với danh sách các hạng mục khiếm khuyết, hư hỏng quan trọng nào thật sự ảnh hưởng đến chức năng hoạt động, an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường. Điều này nhằm tránh trường hợp có quá nhiều tiêu chí và yêu cầu quá khắt khe nhưng không có sự tác động nguy hại, gây lãng phí trong việc cải tạo, sửa chữa để đáp ứng theo quy định.

“Vì nếu đáp ứng đầy đủ các tiêu chí đề ra trong nội dung kiểm định thì đã là phương tiện mới hoàn toàn”- Hiệp hội cho hay.

Xe bị phai màu sơn cũng... trượt đăng kiểm - 2

Hiệp hội vận tải Hàng hoá TP.HCM đưa ra nhiều kiến nghị. Ảnh: TN

Cũng trong văn bản này, Hiệp hội vận tải Hàng hoá TP.HCM cho rằng cần thiết có ứng dụng đặt lịch đăng kiểm chính thống và riêng của TP.HCM để các đơn vị dễ dàng hơn trong việc hẹn lịch đăng kiểm. Trường hợp các đơn vị đã có số thứ tự nhưng không đến đăng kiểm, đề nghị thông báo để DN số thứ tự sau liền kề được biết và đôn lên thế chỗ, tránh mất thời gian.

Đồng thời, cần bố trí khu vực dành riêng cho các xe đã khắc phục khiếm khuyết, hư hỏng quay lại đăng kiểm để tiết kiệm thời gian. Xem xét bố trí thêm các thiết bị hỗ trợ tại khu vực đăng kiểm để khắc phục các lỗi nhỏ ví dụ như áp suất lốp, trường hợp xe đạt hết các tiêu chí chỉ còn thiếu áp suất lốp, nếu xe phải quay ra ngoài để bơm, sau đó quay lại xếp hàng rất mất thời gian.

Mặt khác, Hiệp hội cũng kiến nghị các TTĐK thông báo các hạng mục khiếm khuyết, hư hỏng cần khắc phục 1 lần, tránh trường hợp DN quay lại khi đã khắc phục khiếm khuyết cũ lại phát sinh ra thêm khiếm khuyết mới, DN phải đi tới lui, hẹn lịch, xếp hàng chờ vào đăng kiểm lại rất mất thời gian.

Ngoài ra, liên quan đến quy định giấy chứng nhận kiểm định hoặc tem kiểm định bị mất, hư hỏng thì chủ xe phải đưa xe đi kiểm định lại để cấp giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định.

“Điều này gây khó khăn cho DN, mất thời gian, trong khi các trường hợp mất giấy tờ, chỉ cần có đơn cớ mất xác nhận từ công an và hồ sơ xin cấp lại, với tình trạng ùn tắc đăng kiểm như hiện nay, chỉ vì mất, hư hỏng mà phải đi đăng kiểm lại thì rất vô lý và bất cập”- Hiệp hội đề xuất.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xe bị phai màu sơn cũng... trượt đăng kiểm