Giáo dục quốc phòng

Xe bọc thép Anh lần đầu khai hỏa pháo laser hạ drone

23/07/2024 13:18

Hãng vũ khí Raytheon lần đầu thử nghiệm thành công vũ khí laser gắn trên xe bọc thép Wolfhound của Anh để bắn hạ drone đang bay.

Hệ thống vũ khí laser năng lượng cao của tập đoàn Raytheon chi nhánh Anh (UK), gọi tắt là HEWLS, đã khai hỏa "với công suất tối đa" khi gắn trên xe bọc thép Wolfhound của lục quân Anh tại cơ sở nghiên cứu khoa học và công nghệ quốc phòng Porton Dawn ở hạt Wiltshire, tây nam nước này.

"HELWS nhẹ và có tính cơ động cao, là vũ khí laser gắn trên phương tiện mặt đất đầu tiên được khai hỏa ở Anh", Raytheon UK thông báo hôm 22/7.

Video được hãng đăng trên website cho thấy pháo laser này bắn chùm tia cực mạnh vào một drone đang bay, khiến nó bốc cháy ở phần đuôi và dần mất kiểm soát.

HELWS khai hỏa hạ drone trong video đăng ngày 22/7. Video: Raytheon UK

"Chúng tôi đã chứng minh hệ thống vũ khí laser năng lượng cao của Raytheon khi được gắn trên xe có thể bám bắt và tấn công mục tiêu", James Gray, giám đốc điều hành Raytheon UK, cho biết.

HELWS do Raytheon UK hợp tác phát triển với Phòng thí nghiệm Khoa học và Công nghệ Quốc phòng (DSTL) cùng cơ quan Hỗ trợ và Thiết bị Quốc phòng (DE&S), hai đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng Anh, trong khuôn khổ chương trình phát triển vũ khí năng lượng định hướng của London. Một số công ty khác ở Anh cũng đóng góp công nghệ cho dự án.

HELWS được thiết kế để bắn hạ các drone cỡ nhỏ và tích hợp với các hệ thống phòng không hiện hành như radar. Vũ khí laser này đã được quân đội Mỹ xác nhận đủ điều kiện thực chiến, sau khi trải qua hơn 40.000 giờ thử nghiệm và bắn hạ khoảng 400 mục tiêu.

Phát triển các hệ thống chống drone hiện là nhiệm vụ quan trọng với nhiều quốc gia, trong bối cảnh loại vũ khí giá rẻ này đang ngày càng phổ biến trên chiến trường.

Nga và Ukraine thường xuyên sử dụng drone tự sát hoặc thả đầu nổ để tập kích lẫn nhau, trong khi tàu chiến Mỹ và Anh gần đây hay phải khai hỏa tên lửa phòng không trị giá hàng triệu USD để đánh chặn drone tầm xa (UAV) do lực lượng Houthi phóng vào Biển Đỏ.

Pháo laser HELWS (khoanh đỏ) trên nóc xe Wolfhound. Ảnh: DSTL

Pháo laser HELWS (khoanh đỏ) trên nóc xe Wolfhound. Ảnh: DSTL

Bắn hạ mối đe dọa này bằng vũ khí laser, loại khí tài có chi phí khai hỏa rất rẻ, được coi là giải pháp hiệu quả hơn nhiều về mặt kinh tế.

"Thử nghiệm thành công loại vũ khí laser công suất cao này đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực nâng cao năng lực tác chiến của lục quân Anh. Công nghệ trên mang đến một giải pháp chính xác, mạnh mẽ và giá thành thấp để tiêu diệt các mối đe dọa trên không, giúp lực lượng chúng tôi được bảo vệ tốt hơn", Matt Cork, quan chức DSTL, nhấn mạnh.

Vụ thử nghiệm diễn ra sau khi Bộ Quốc phòng Anh hồi tháng 1 đăng video quân đội nước này khai hỏa pháo laser "Lửa Rồng" để đánh chặn drone. Trong khi HEWLS được thiết kế cho lục quân Anh, "Lửa Rồng" sẽ được biên chế cho hải quân, dự kiến bắt đầu xuất hiện trên tàu chiến nước này vào năm 2027.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xe bọc thép Anh lần đầu khai hỏa pháo laser hạ drone