Xe và đời sống

Xe Xanh: Đức dừng trợ cấp cho người dân mua xe điện

Như Phúc {Ngày xuất bản}

(GDTĐ) - Do phải thực thi một số chính sách thắt chặt chi tiêu, Chính phủ Đức đã quyết định ngừng trợ cấp tài chính cho người dân mua ô tô điện kể từ ngày 18/12 sớm hơn kế hoạch trước đó tới 1 năm (kết thục trợ cấp vào tháng 12/2024), người dân mua trước thời gian này vẫn được hỗ trợ.

Người dân Đức không còn được trợ cấp khi mua xe điện. Theo TGPT

Hãng tin Reuters vừa cho biết Chính phủ Đức đã ngừng việc hỗ trợ cho người mua ô tô điện, các phương tiện được đăng ký trước ngày 18/12/2023 sẽ vẫn nhận được trợ cấp nhưng các xe bán ra sau ngày này sẽ không còn được hưởng chính sách. Động thái này diễn ra sớm hơn khoảng 1 năm so với kế hoạch trước đó (kết thúc vào cuối năm 2024).

Đây là một dấu hiệu cho thấy Chính phủ Đức đang phải “thắt lưng buộc bụng” sau phán quyết của tòa án hiến pháp Đức liên quan đến khoản chi ngân sách tới 60 tỷ euro, điều này buộc Đức phải dừng một số chương trình liên quan đến thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh.

Theo tờ Handelsblatt, khoản trợ cấp của Chính phủ Đức dành cho người dân khác biệt tùy theo giá bán các xe điện và Xe Hybrid sạc ngoài (PHEV), cụ thể: Trợ cấp 4.500 euro cho xe có giá dưới 40.000 euro và trợ cấp 3.000 euro đối với xe cos giá từ 40.000 - 65.000 euro.

Từ khi chính sách này được áp dụng vào năm 2014, số lượng xe điện nhận trợ cấp lên tới 1,2 triệu chiếc trong khi con số đối với xe PHEV là 800.000 chiếc; Chính phủ Đức được cho đã tiêu tốn tổng cộng 10 tỷ euro trong vòng 10 năm áp dụng trợ cấp cho người dân mua ô tô điện.

VinFast vẫn chưa bán xe tại châu Âu nhưng đã nhận một số "tin dữ". Theo TGPT

Ngoài lề, Chính phủ Pháp cũng mới công bố những hạn chế về áp dụng trợ cấp mua ô tô điện gần đây. Theo đó, chỉ những chiếc xe được sản xuất tại châu Âu, đặc biệt thuộc thương hiệu Pháp như Renault, Citroen và Peugeot, mới tiếp tục được hỗ trợ tài chính khi mua xe. Điều này không chỉ ảnh hưởng đên các thương hiệu Trung Quốc và Hàn Quốc vốn đang kinh doanh tại đây mà còn có tác động không nhỏ đến VinFast khi Pháp là một trong ba thị trường xe điện chính tại châu Âu của hãng, bên cạnh Đức và Hà Lan.

Như Phúc

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xe Xanh: Đức dừng trợ cấp cho người dân mua xe điện