Xem xét, quyết định thành lập đơn vị hành chính cấp huyện, xã của 10 tỉnh

Theo Luân Dũng | 13/02/2023, 13:51
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Phiên họp 20, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định thành lập một số đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của các tỉnh: An Giang, Bắc Ninh, Bắc Kạn, Bến Tre, Bình Dương, Đắk Lắk, Quảng Nam, Thái Nguyên, Trà Vinh, Vĩnh Phúc.

Sáng 13/2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc phiên họp thứ 20, xem xét, cho ý kiến về 13 nội dung trong thời gian dự kiến 3 ngày.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, tại phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về việc tiếp thu, chỉnh lý 3 dự án luật: Luật Phòng thủ dân sự; Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi); Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi). Trong đó, Luật Phòng thủ dân sự được nâng cấp từ nghị định lên luật, với cơ sở chính trị rất quan trọng là nghị quyết của Bộ Chính trị về phòng thủ dân sự và yêu cầu cấp bách của nước ta trong việc phòng chống thiên tai, địch họa.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý, kỳ họp tháng 10 vừa qua, Quốc hội đã tập trung cho ý kiến, được tiếp thu, cơ quan trình thẩm tra đã có nhiều cố gắng và phải nghiên cứu, cho ý kiến để luật có nội dung càng chi tiết càng tốt, khắc phục tối đa “luật khung luật ống”.

Xem xét, quyết định thành lập đơn vị hành chính cấp huyện, xã của 10 tỉnh - Ảnh 1.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc phiên họp.

Với dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và Luật Giao dịch điện tử sửa đổi, thời gian ban hành luật đã lâu, trước yêu cầu mới đối với hai lĩnh vực này cũng đặt ra rất cấp bách. Chủ tịch Quốc hội đề nghị tiếp tục cho ý kiến, nội dung tiếp thu, nội dung nào tiếp tục giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội trong kỳ họp vừa qua.

“3 dự án luật này có nhất thiết phải xin ý kiến đại biểu Quốc hội chuyên trách không? Nếu có thì tập trung vào vấn đề lớn nào”, Chủ tịch Quốc hội nêu.

Tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc cũng xem xét, thông qua dự thảo Pháp lệnh Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kiểm toán nhà nước.

Phiên họp cũng xem xét 3 dự thảo Nghị quyết hướng dẫn thi hành Nội quy kỳ họp Quốc hội; Nghị quyết về nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu, tổ chức của Ban Thư ký; Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thi đua, khen thưởng đối với đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội và cán bộ, công chức thuộc thẩm quyền quản lý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Xem xét, quyết định thành lập đơn vị hành chính cấp huyện, xã của 10 tỉnh - Ảnh 2.

Các đại biểu tham dự phiên họp.

Liên quan đến nghị quyết về thi đua, khen thưởng, theo Chủ tịch Quốc hội, có 2 vấn đề lớn liên quan đến trách nhiệm của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Trong đó, về vấn đề kỷ niệm chương có nên làm riêng thành một nghị quyết không? Quy trình đã đảm bảo hay chưa, vì vấn đề này vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau.

Về dự thảo Nghị định bảo vệ dữ liệu cá nhân, đây là vấn đề khó, mới, cần xem xét về tính cấp bách của vấn đề này. Cũng tại phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng xem xét, quyết định thành lập một số đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của các tỉnh: An Giang, Bắc Ninh, Bắc Kạn, Bến Tre, Bình Dương, Đắk Lắk, Quảng Nam, Thái Nguyên, Trà Vinh, Vĩnh Phúc.

Cùng với đó, tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét việc giao danh mục và mức vốn cho nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội (đợt 2).

Xem xét báo cáo tổng kết kỳ họp bất thường lần thứ 2 và thứ 3, Quốc hội khóa XV; báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 12/2022 và tháng 1/2023; xem xét, phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm và miễn nhiệm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Bài liên quan
Sáp nhập đơn vị hành chính ở Hà Nội: Phải hoàn thành đề án trước 31/5
Lãnh đạo thành phố Hà Nội vừa yêu cầu các đơn vị hành chính thuộc diện phải sắp xếp cần thống kê, rà soát kỹ lưỡng các phương án bố trí cán bộ, công chức sau sắp xếp, bảo đảm phù hợp, ổn định theo đúng lộ trình đã quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xem xét, quyết định thành lập đơn vị hành chính cấp huyện, xã của 10 tỉnh