Xét xử vụ AIC: Luật sư đề nghị thay đổi tội danh cho cựu giám đốc Sở KH&ĐT

Võ Nam | 26/12/2022, 12:33
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tại phiên xét cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn và đồng phạm, luật sư bào chữa cho cựu giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai đề nghị thay đổi quan điểm luận tội.

Ngày 26/12, TAND TP Hà Nội tiếp tục đưa ra xét xử vụ án xảy ra tại công ty AIC, bệnh viện Đa khoa Đồng Nai và các đơn vị có liên quan. Phiên tòa xét xử 36 bị cáo tiếp tục với phần tranh tụng. Trong đó, các luật sư thể hiện quan điểm bào chữa và đối đáp với bên buộc tội.

Theo cáo buộc, cựu giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai - Bồ Ngọc Thu vì động cơ vụ lợi và thực hiện chỉ đạo của cựu Bí thư Đồng Nai - Trần Đình Thành để bỏ qua các bước thẩm định, ký phê duyệt lại dự án Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, trong đó bổ sung thêm phần đầu tư thiết bị y tế với số tiền hơn 756 tỉ đồng không có căn cứ. Việc này tạo điều kiện cho Công ty AIC tham gia thầu và trúng 16 gói thầu thiết bị y tế, gây thiệt hại cho nhà nước số tiền hơn 148 tỉ đồng.

Xét xử vụ AIC: Luật sư đề nghị thay đổi tội danh cho cựu giám đốc Sở KH&ĐT - Ảnh 1.

Các bị cáo tại phiên tòa.

Tại tòa, luật sư Nguyễn Thị Thu, người bào chữa cho cựu giám đốc Sở KH&ĐT Đồng Nai cho rằng, những cáo buộc nêu trên làm tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với thân chủ mình. Bởi lẽ, bị cáo Bồ Ngọc Thu không có động cơ vụ lợi trong vụ án mà chỉ vì mục đích nhằm kịp xin vốn ngân sách từ Trung ương để sớm thực hiện xây dựng Bệnh viện đa khoa Đồng Nai. Ngoài ra, việc nhận 1 tỉ đồng quà biếu của AIC, luật sư cho rằng do công ty này chủ động mang đến mà bị cáo Thu không đặt vấn đề hay gợi ý với doanh nghiệp này.

Bên cạnh đó, luật sư cho rằng bị cáo Thu không tạo điều kiện cho Công ty AIC trúng thầu, dẫn đến thiệt hại hơn 148 tỉ đồng. Bởi vì, việc Công ty AIC tham gia đấu thầu diễn ra từ năm 2013, còn bị cáo Thu ký văn bản trình UBND tỉnh Đồng Nai xin bổ sung vốn từ năm 2010 nên bà Thu chỉ có mục đích sớm cho tỉnh có 1 bệnh viện hoàn chỉnh chứ hoàn toàn không liên quan đến việc tham gia dự thầu, đấu thầu của Công ty AIC và công tác lựa chọn nhà thầu sau này.

Luật sư cho hay, nhận định của viện kiểm sát xuyên suốt nội dung cáo trạng cho thấy bị cáo Thu không thực hiện hành vi nào để giúp AIC trúng 16 gói thầu. Ngoài ra, trong toàn bộ phần nhận định về hành vi của các bị cáo khác trong nhóm tội "vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" cũng cho thấy bị cáo Thu không thực hiện bất cứ hành vi nào để tạo điều kiện cho AIC trúng thầu. Từ đó, luật sư cho rằng, việc bị cáo Bồ Ngọc Thu ký tờ trình số 1472 khi chưa được cơ quan chuyên môn thẩm định chỉ với mục đích duy nhất là để kịp nộp hồ sơ xin hỗ trợ vốn từ Trung ương, không vì động cơ mục đích vụ lợi.

Cùng với đó, danh mục thiết bị y tế chuyên môn đính kèm tờ trình 1472 không được sử dụng đưa vào hồ sơ đấu thầu nên hành vi ký tờ trình của bị cáo Thu không thể tạo điều cho Công ty AIC dự thầu, trúng thầu nên không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra hậu quả thiệt hại cho nhà nước hơn 148 tỉ đồng.

Do vậy, luật sư đề nghị viện kiểm sát xem xét lại cáo buộc đối với cựu giám đốc Sở KH&ĐT và đề nghị thay đổi quan điểm luận tội đối với thân chủ mình theo hướng chuyển từ tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" sang tội "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Ngoài ra, luật sư cũng đề nghị HĐXX xem xét áp dụng chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng và Nhà nước; áp dụng chính sách đối với người có công… để xem xét, xét xử bị cáo Thu một tội khác nhẹ hơn tội mà viện kiểm sát truy tố và được hưởng hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được áp dụng, cho bị cáo được cải tạo ngoài xã hội.

Xét xử vụ AIC: Luật sư đề nghị thay đổi tội danh cho cựu giám đốc Sở KH&ĐT - Ảnh 2.

Đại diện VKSND TP Hà Nội giữ quyền công tố tại tòa

Đối với bị cáo Lê Thị Bích Thủy (cựu giám đốc công ty TNT), luật sư bào chữa cho biết, quá trình tham gia phiên tòa từ ngày 21/12 đến nay, thông qua phần xét hỏi và tranh luận trực tiếp tại phiên tòa đã làm rõ hành vi đồng phạm giúp sức mờ nhạt của bị cáo Lê Thị Bích Thủy.

Đồng thời, đồng ý với quan điểm của đại diện VKSND TP Hà Nội nhận định về hành vi của bị cáo Thủy là “đồng phạm giúp sức với vai trò không đáng kể” và ghi nhận bị cáo có nhiều đóng góp cho xã hội, được áp dụng nhiều tình tiết giảm nhẹ, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng mức hình phạt án treo cho bị cáo.

Tuy nhiên, luật sư cũng làm rõ thêm vai trò đồng phạm mờ nhạt và bổ sung thêm các tình tiết giảm nhẹ khác của bị cáo Lê Thị Bích Thủy; cùng những đóng góp đặc biệt của bị cáo cho xã hội để Hội đồng xét xử cân nhắc áp dụng mức hình phạt vừa thể hiện sự khoan hồng vừa đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật cho bị cáo Lê Thị Bích Thủy. Theo luật sư, thời điểm năm 2012-2013, Công ty AIC là một doanh nghiệp lớn đa ngành, tham gia đấu thầu nhiều gói thầu thuộc Dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Theo cơ chế này, bị cáo Lê Thị Bích Thủy phải chấp nhận làm “quân xanh”, “quân đỏ” cho Công ty AIC để bán được hàng vào Dự án đảm bảo công ăn việc làm cho nhân viên, duy trì sự ổn định và phát triển cho công ty. Toàn bộ việc tham gia đấu thầu từ mua hồ sơ mời thầu (HSMT) cho đến việc thiết lập và nộp hồ sơ dự thầu đều do Công ty AIC sắp xếp, Công ty TNT đứng tên tham gia đấu thầu 11 gói thầu và được cung cấp thiết bị vào 2 Gói thầu số 7 và số 65.

Đến ngày 2/1/2014, Công ty TNT đã hoàn thành việc thi công được hai bên nghiệm thu bàn giao đầy đủ, cho đến nay “Hệ thống khí y tế” tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai là hạng mục hoạt động tốt với hệ thống thiết bị thuộc loại tiên tiến, hiện đại bậc nhất trong cả nước.

Do đó, Công ty TNT thực hiện việc thi công gắn liền với việc cung cấp thiết bị của Gói thầu số 07 là “thực hiện công việc trong hợp đồng” đảm bảo việc lắp đặt thiết bị được đồng bộ, đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, không phải là “Công ty AIC giao cho Công ty TNT thi công”.

Luật sư đề nghị HĐXX ghi nhận những đóng góp rất lớn liên tục trong thời gian dài cho xã hội của bị cáo Lê Thị Bích Thủy để áp dụng những chính sách khoan hồng đặc biệt khi quyết định mức hình phạt cho bị cáo. Đồng thời, bố của bị cáo là người có công với cách mạng, tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước được Chủ tịch nước tặng thưởng “Huân chương chiến công hạng ba”./.

Bài liên quan
Xét xử Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn vào ngày 21/12
Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn cùng 35 bị cáo khác dự kiến sẽ bị đưa ra xét xử vào ngày 21/12, về những sai phạm xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Công ty AIC và các đơn vị liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xét xử vụ AIC: Luật sư đề nghị thay đổi tội danh cho cựu giám đốc Sở KH&ĐT