Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: VKS đề nghị mức án mới cho Nguyễn Cao Trí, Chu Lập Cơ, Trương Huệ Vân

03/04/2024, 14:12
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều bị cáo trong vụ án Vạn Thịnh Phát được VKSND đề nghị giảm án, mức giảm từ 1-2 năm tù. Bị cáo được đề nghị giảm án nhiều nhất là Trương Huệ Vân.

Sáng 3-4, TAND TP HCM tiếp tục phiên xét xử 86 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng Thương mại CP Sài Gòn (SCB) với phần đối đáp quan điểm bào chữa. Sau khi lần lượt đối đáp từng quan điểm của các luật sư, đại diện VKSND TP HCM cho rằng nội dung vụ án đã được làm sáng tỏ. Xuyên suốt quá trình diễn ra phiên xét xử, nhiều bị cáo đã ăn năn, hối cải. Tính đến hôm nay, các bị cáo đã nộp khắc phục tổng cộng hơn 73,88 tỉ đồng.

Cạnh đó, VSK cũng ghi nhận nhiều luật sư đã nộp bổ sung các tài liệu chứng minh nhằm áp dụng thêm các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự (như gia đình có công với cách mạng, tham gia nhiều hoạt động cộng đồng, ăn năn, hối cải, nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, có thành tích tốt trong công tác...) cho thân chủ mình. VKS đánh giá, cần áp dụng mức hình phạt mới để thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

Bị cáo Trương Mỹ Lan

Bị cáo Trương Mỹ Lan

Cụ thể, kiểm sát viên đề nghị giảm nhẹ hình phạt đối với các bị cáo: Nguyễn Cao Trí; Chu Lập Cơ; Trương Huệ Vân; Trần Thị Mỹ Dung; Nguyễn Văn Hưng; Trần Thị Kim Chi; Nguyễn Quốc Huy; Bùi Ngọc Sơn; Dương Tấn Trước; Cao Việt Dũng; Nguyễn Phi Long; Đặng Quang Nguyên; Võ Văn Trần Quang; Đặng Phương Hoài Tâm; Hồ Bửu Phương; Lê Khánh Hiền; Từ Văn Tuấn; Nguyễn Phương Anh; Nguyễn Thị Phi Loan; Phan Tấn Trung; Nguyễn Tín.

Bị cáo Nguyễn Cao Trí

Bị cáo Nguyễn Cao Trí

Các bị cáo được đề nghị giảm án, mức giảm từ 1-2 năm tù. Bị cáo được đề nghị giảm án nhiều nhất là Trương Huệ Vân (cựu Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư Tập đoàn Vạn Thịnh Phát).

Trong đó:

1. Bị cáo Nguyễn Cao Trí (cựu chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư và quản lý giáo dục Văn Lang; chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Capella): VKS ghi nhận bị cáo này đã tích cực khắc phục hậu quả vụ án số tiền 700 tỉ đồng và khắc phục thêm trong những ngày diễn ra phiên xử 60 tỉ đồng. VKS ghi nhận việc đại diện Trường Đại học Văn Lang có đơn xin giảm nhẹ hình phạt vì bị cáo này có nhiều thành tích trong công tác, đóng góp cho nhà trường.

Từ đó, VKS đề nghị giảm mức án đã đề nghị trước đó (từ 10-11 năm tù) xuống còn 9-10 năm tù.

2. Bị cáo Trương Huệ Vân: VKS đánh giá bị cáo Vân thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội, ăn năn, hối cải; phạm tội trong hoàn cảnh phụ thuộc, tin tưởng hoàn toàn vào bị cáo Trương Mỹ Lan; tham gia nhiều hoạt động có ích cho cộng đồng; có nhiều giấy khen, bằng khen của các Bộ, ngành trung ương.

Từ đó, VKS đề nghị giảm mức án đã đề nghị trước đó (từ 19-20 năm tù) xuống còn 17-18 năm tù.

3. Bị cáo Chu Lập Cơ (chồng bị cáo Trương Mỹ Lan): VKS xác định bị cáo này không tham gia điều hành SCB cũng như Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Bị cáo phạm tội vì tin tưởng vợ là bị cáo Trương Mỹ Lan. VKS xác định bị cáo Cơ thành khẩn khai báo, có nguyện vọng buộc bị cáo Lan khắc phục hậu quả vụ án.

Do đó, VKS đề nghị giảm mức án đề nghị trước đó (từ 11-12 năm tù) xuống còn 10-11 năm tù.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: VKS đề nghị mức án mới cho Nguyễn Cao Trí, Chu Lập Cơ, Trương Huệ Vân