Làm giả giấy tờ
Bị cáo Viễn khai nhận tàu Pacific Ocean, Western Sea là của bị cáo mua thế chấp Ngân hàng Liên Việt vay 40 tỷ đồng. Do tàu hết hạn sử dụng tại Việt Nam nên tàu treo cờ quốc tịch Panama. Khi có lệnh của Hữu, 2 tàu này sẽ đến Singapore nhận hàng. Sau đó tàu về vùng biển Việt Nam dừng ở tọa độ do Hữu chỉ đạo (gọi là nhà 1, nhà 2). Từ đây các tàu Nhật Minh 07,08,09 của Hữu sẽ ra cập mạn nhận xăng đưa về Việt Nam.
Bị cáo Phan Thanh Hữu Ảnh: Mạnh Thắng
Trong khi đó bị cáo Phan Thanh Hữu khai: “Khi nào anh em Biên Phòng, Cảnh sát Biển báo có chiến dịch kiểm tra thì bị cáo chuẩn bị giấy tờ giả. Bị cáo làm bộ hồ sơ hoàn chỉnh để trình cơ quan chức năng khi bị kiểm tra. Biên Phòng, Cảnh sát Biển thì bị cáo quen rồi, chỉ còn lo cảnh sát giao thông thôi, do anh Phương Phó phòng “ không bao quát được” nên bị cáo phải chuẩn bị hồ sơ”.
Cẩn thận hơn khi các tàu Nhật Minh vận chuyển xăng về, bị cáo Hữu cho neo ở phao số 0, đợi thuận lợi mới cho lần lượt các tàu vào khu vực nhà yến của bị cáo Tứ để bơm xăng đưa đi tiêu thụ. “Thường thì khoảng 8, 9 giờ tối bị cáo mới cho tàu vào để tránh “chim én” phát hiện”, Phan Thanh Hữu nói.
Bị cáo Phan Thanh Hữu thừa nhận là “tác giả” của chiêu “phù phép” xăng lậu từ màu trắng sang màu vàng. Bị cáo này trình bày , khi chở xăng lậu về Việt Nam, do xăng có màu trắng nên khách hàng chê, bị cáo đã lên mạng tìm mua phẩm màu rồi đưa ra chỗ các tàu xăng đang neo đậu ngoài biển, pha vào cho giống màu vàng của xăng nội địa. Hữu mua từ một người tên Vinh ( TPHCM) chất bột màu màu vàng với giá 10 triệu đồng/ thùng 20kg và dung môi hòa tan ( giá 3 triệu đồng/thùng 18 lít) rồi chuyển cho các thuyền trưởng tàu Nhật Minh pha vào xăng nhập lậu.