Bên cạnh đó, kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi được tổ, nhóm chuyên môn Trường Phổ thông DTNT tỉnh Điện Biên thảo luận, xây dựng chi tiết theo từng chuyên đề sao cho phù hợp với nội dung môn học. Nhà trường khuyến khích nhóm chuyên môn phát huy tối đa thế mạnh của các thành viên, xây dựng chuyên đề cho giáo viên trong nhóm. Song song đó, công tác lựa chọn phân công giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi luôn được coi trọng.
Tương tự, tại Trường THPT DTNT tỉnh Lạng Sơn, để trò có cơ hội tham gia vào đội tuyển học sinh giỏi quốc gia của tỉnh, giáo viên tham gia lãnh đội phải chủ động tìm tòi, nghiên cứu tài liệu, học tập từ các chuyên gia đầu ngành. Trong quá trình này, nhà trường khuyến khích giáo viên đề xuất mua bổ sung tài liệu tham khảo, ôn tập nâng cao chất lượng.
Cô Hiệu trưởng Vương Xuân Thuận cho biết: “Khi phát hiện học sinh nổi trội, dẫu nghỉ hè, thầy và trò nhà trường vẫn có kế hoạch học online. Những em được tuyển chọn vào vòng loại tham gia ôn luyện từ tháng 6 cùng học sinh các trường, nhà trường hỗ trợ 100% chi phí ăn ở, tạo điều kiện tốt nhất cho các em yên tâm ôn luyện”.
Đặc thù chung của trường DTNT là năng lực học tập của học sinh không đồng đều, vì vậy việc phát hiện, động viên em nào có tố chất môn học tốt phụ thuộc lớn vào giáo viên bộ môn. Theo đó, thầy cô phải khơi dậy niềm yêu thích môn học, tạo hứng thú, say mê tìm tòi, nghiên cứu và định hướng cho học trò.
“Bên cạnh đó, ban giám hiệu luôn theo sát, động viên học trò và khuyến khích giáo viên khẳng định năng lực bản thân. Trường cũng có hình thức tuyên dương, khen thưởng, bồi dưỡng kịp thời để tạo động lực, từ đó thầy và trò có trách nhiệm cao với bản thân và nhà trường”, cô Thuận cho biết.
Bên cạnh thuận lợi, thầy Vũ Trung Hoàn cũng chỉ ra những khó khăn nhà trường phải đối mặt trong quá trình đào tạo học sinh mũi nhọn như giáo viên lãnh đội chưa có nhiều kinh nghiệm. Tài liệu còn hạn chế, giáo viên phải tự tìm kiếm nguồn đủ tin cậy, định hướng việc học, tự học cho học sinh sao cho khoa học và hiệu quả… Học sinh còn thiếu tự tin, quá lo lắng trước nhiệm vụ ôn thi.
Mặc dù vậy, trước những rào cản trên, các trường THPT DTNT đã khắc phục khó khăn, tập trung mọi nguồn lực, tạo điều kiện tốt nhất để phát hiện, ươm mầm những học sinh có năng khiếu trong các môn học để có cơ hội tỏa sáng.
Số học sinh đam mê, có năng lực vượt trội trong các môn học rất ít, nên khi phát hiện em có tố chất đặc biệt, giáo viên lãnh đội không chỉ đầu tư thời gian cho chuyên môn, học hỏi đồng nghiệp, mà còn phải tạo hứng thú, động lực cho học trò vượt qua áp lực để yên tâm học. - Cô Vương Xuân Thuận