Xóa nợ sinh viên, Mỹ lo ngại lạm phát

Phạm Khánh | 26/08/2022, 12:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Joe Biden khẳng định việc huỷ khoản nợ “dành cho những gia đình cần chính sách này nhất, là những người lao động và tầng lớp trung lưu bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề trong đại dịch Covid-19”.

Ngày 24/8, Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo chính quyền sẽ huỷ khoản nợ sinh viên liên bang trị giá 10 nghìn USD cho những người vay dưới 125 nghìn USD mỗi năm và 20 nghìn USD cho những người vay thuộc đối tượng Pell Grant (trợ cấp dành cho sinh viên đại học Mỹ). Đây là khoản nợ sinh viên lớn nhất mà chính quyền Mỹ từng huỷ bỏ.

Tổng thống Joe Biden cũng gia hạn lệnh tạm dừng thanh toán các khoản nợ sinh viên liên bang đến ngày 31/12/2022, đánh dấu lần gia hạn cuối cùng.

Phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Joe Biden khẳng định việc huỷ khoản nợ “dành cho những gia đình cần chính sách này nhất, là những người lao động và tầng lớp trung lưu bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề trong đại dịch Covid-19”. Ông cam kết các hộ gia đình thu nhập cao không được hưởng lợi từ chính sách mới.

Các chuyên gia phân tích động thái trên có thể thúc đẩy sự ủng hộ với Đảng Dân chủ trước cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 11 nhưng một số nhà kinh tế lo ngại rủi ro lạm phát sẽ tăng cao.

Các khoản nợ sinh viên tại Mỹ được tạm hoãn kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát. Trong năm qua, nhiều thành viên Đảng Dân chủ đã kêu gọi ông Biden xoá khoảng 50 nghìn USD cho mỗi người vay.

Năm 2020, sinh viên tốt nghiệp đại học tại Mỹ vay trung bình 30 nghìn USD (khoảng 680 triệu đồng), tăng từ mức 16 nghìn USD vào đầu những năm 1990. Sự gia tăng này tiếp tục diễn ra trong năm học 2021 - 2022 ở cả trường công lập lẫn tư thục.

Theo ST
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xóa nợ sinh viên, Mỹ lo ngại lạm phát