Xu hướng âm thầm nghỉ việc và âm thầm tuyển dụng

25/03/2023, 15:04
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sự âm thầm nghỉ việc của nhân viên "đụng độ" với sự âm thầm tuyển dụng của công ty đã tạo ra một trận chiến ngầm ở nơi làm việc.

Âm thầm tuyển dụng là xu hướng mới nổi ở nơi làm việc. Ảnh: New York Post.

Khi xu hướng âm thầm nghỉ việc xuất hiện vào mùa hè năm 2022, lực lượng lao động chia thành hai nhóm: Những người tuân thủ yêu cầu công việc và những người không tuân thủ.

Các cuộc thảo luận về âm thầm nghỉ việc xuất hiện khi một video mô tả được lan truyền trên TikTok. Theo đó, âm thầm nghỉ việc được định nghĩa là việc chỉ thực hiện tối thiểu những yêu cầu của công việc, không dành nhiều sự nhiệt tình, thời gian, công sức cho công việc.

Khi sự hiểu biết về âm thầm nghỉ việc tăng lên, phản ứng trái chiều về xu hướng này cũng tăng theo.

Trong khi gen Y, gen Z coi âm thầm nghỉ việc là cách cân bằng lành mạnh giữa công việc và cuộc sống, những nhà quản lý lớn tuổi lại coi đó là tác phong, đạo đức làm việc kém và là dấu hiệu của sự đòi hỏi quyền lợi, theo Forbes.

xu huong lam viec anh 1

Người lao động không còn dành nhiều thời gian, tâm huyết cho công việc. Ảnh: Dreamtimes.

Trận chiến "ngầm" giữa người lao động và công ty

Giống như hầu hết chủ đề gây tranh cãi trên mạng xã hội, không lâu sau đó, người ta không còn thảo luận về âm thầm nghỉ việc mà chuyển sang một chủ đề mới lạ hơn là âm thầm tuyển dụng.

Âm thầm tuyển dụng được định nghĩa là việc người sử dụng lao động giao cho nhân viên nhiều việc mới để tránh mất thời gian và chi phí tài chính khi thuê người mới. Ngoài ra, các công ty cũng thuê lao động hợp đồng ngắn hạn để tránh việc cung cấp phúc lợi như bảo hiểm y tế, nghỉ phép có lương...

Việc âm thầm tuyển dụng không phải đang chỉ ra một xu hướng lao động mới mà đang nói về sự mất kết nối ngày càng tăng giữa thế hệ trẻ và các tiêu chuẩn truyền thống trong lực lượng lao động.

Bằng cách thu hút sự chú ý đến một kỳ vọng khó nói, thuật ngữ âm thầm tuyển dụng đang cố định nghĩa nơi làm việc là một thực tế khác với những gì nó luôn tồn tại.

Nhìn chung, sự "âm thầm" trong nghỉ việc và tuyển dụng có mối liên hệ với nhau. Cụ thể, âm thầm tuyển dụng chính là một chiến thuật của nhà tuyển dụng và người sử dụng lao động nhằm đối phó với những nhân viên âm thầm nghỉ việc.

Điều này khiến nơi làm việc trở thành một trận kéo co giữa người lao động và người sử dụng lao động. Cả hai đều sử dụng chiến thuật để đạt được những kết quả có lợi cho mình.

Kết cục, mọi thứ lại trì trệ. Nhân viên không dành thời gian và năng lượng cho công ty vì họ coi mình là người xứng đáng được nhận. Trong khi đó, các công ty lại không trao cho nhân viên thêm nhiều lợi ích vì không có nguồn cung.

Nút thắt của vấn đề bắt nguồn từ một quan niệm sai lầm rằng bạn càng nỗ lực trong công việc, bạn sẽ càng hy sinh nhiều điều. Xét về mặt ngắn hạn, đây là một quan niệm đúng vì làm thêm giờ đồng nghĩa với việc bạn sẽ mệt mỏi hơn, nhà cửa bừa bộn hơn và đời sống xã hội của bạn sẽ nghèo nàn hơn trước.

Nhưng khi xét về khía cạnh lâu dài, sự nỗ lực vượt quá mong đợi của công ty là một trong những cách quan trọng để tạo thêm vốn liếng cho sự nghiệp, bao gồm kỹ năng, kiến thức, tính cách và các mối quan hệ giúp bạn tự do tạo dựng sự nghiệp theo mong muốn.

Do đó, nếu đi làm với suy nghĩ "từ bỏ trong âm thầm", bạn sẽ khó đạt được những điều bản thân mong muốn khi phát triển sự nghiệp.

xu huong lam viec anh 2

Những người âm thầm nghỉ việc chiếm ít nhất 50% lực lượng lao động. Ảnh: Pexels.

Gen Y, gen Z vẫn chọn âm thầm nghỉ việc

Năm 2021, Gartner HR thực hiện một nghiên cứu và cho thấy 58% lực lượng lao động cần các kỹ năng mới để hoàn thành công việc. Tổng số kỹ năng cần thiết cho một công việc đã tăng 10% kể từ năm 2017.

Nói cách khác, "chính sách bảo hiểm" tốt nhất trong thị trường việc làm bất ổn như hiện nay chính là phải làm việc, học hỏi nhiều hơn, đồng nghĩa với việc đi ngược lại xu hướng âm thầm nghỉ việc.

Dù làm việc vượt mức sẽ tạo ra nhiều lợi ích, nhân viên gen Y và gen Z vẫn chọn âm thầm nghỉ việc.

Vấn đề này đã được thể hiện trong một nghiên cứu dài hạn về sự gắn kết của người lao động do Gallup thực hiện. Cụ thể, trong năm 2022, số nhân viên thiếu sự gắn bó với công ty chiếm 18% lực lượng lao động, tăng 5% so với năm 2019.

Đặc biệt, mức độ gắn kết giữa lao động trẻ (bao gồm gen Y và gen Z) đã giảm 6% so với cùng kỳ năm 2019. Lao động trẻ cũng cảm thấy ít hài lòng hơn với công việc, nghiên cứu cho thấy số nhân viên hài lòng đã giảm 12%.

Gallup cũng ước tính những người âm thầm nghỉ việc chiếm ít nhất 50% lực lượng lao động. Đây được xem là một đại dịch mới ở nơi làm việc. Sự âm thầm xâm chiếm lực lượng lao động, khiến nhiều người vỡ mộng, buông xuôi và kiệt sức.

Âm thầm nghỉ việc đã tạo ra một cuộc tranh luận gay gắt, chỉ có thể được hóa giải bằng mong muốn đồng nhất giữa người lao động và người sử dụng lao động. Chúng ta sẽ không thể đạt được sự đồng nhất nếu chỉ biết đặt ra những thuật ngữ mới với từ "âm thầm". Thay vào đó, chúng ta sẽ đạt được sự đồng nhất khi chịu lên tiếng về những vấn đề đang "âm thầm" xảy ra.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xu hướng âm thầm nghỉ việc và âm thầm tuyển dụng