Trường Đại học Kiến trúc TPHCM cho ra đời ngành Mỹ thuật Đô thị, là liên ngành mang tính tổng hợp, có sự gắn kết hài hòa những yếu tố và giá trị thẩm mỹ nghệ thuật trong kiến trúc, cảnh quan và môi trường đô thị. Trường Đại học Nguyễn Tất Thành cũng cho ra mắt nhiều chuyên ngành liên ngành như Du lịch số, Kinh tế số, Tin - sinh học, Công nghệ Tài chính.
Không chỉ ở khối kinh tế, kỹ thuật, xu hướng liên ngành, xuyên ngành còn được các trường, khoa thuộc khối khoa học xã hội, nhân văn bắt nhịp. Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) có ngành Quản lý thông tin, một ngành khoa học liên ngành về tổ chức và khai thác thông tin và dữ liệu. Trường Đại học Hà Nội có ngành Truyền thông đa phương tiện với sự giao thoa kiến thức của nhiều lĩnh vực như Công nghệ Thông tin, Mỹ thuật, Truyền thông, Marketing…
Trường Đại học Luật TPHCM có cách tích hợp đa ngành khác với việc đẩy mạnh đào tạo liên thông giữa 3 ngành Luật, Quản trị kinh doanh và Ngôn ngữ Anh (chuyên ngành tiếng Anh pháp lý). Trong đó, trường đặc biệt tập trung vào chương trình đào tạo liên thông từ ngành Quản trị kinh doanh và ngành Ngôn ngữ Anh sang ngành Luật.
Khi công bố phương án tuyển sinh của trường năm 2023, ThS Lê Văn Hiển, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Đào tạo cho biết, sau khi đã học xong năm thứ 2 của ngành thứ nhất (ngành Quản trị kinh doanh hoặc ngành Ngôn ngữ Anh), nếu đạt học lực từ loại khá trở lên, sinh viên sẽ được đăng ký học liên thông sang ngành Luật.
Sau thời gian 5 - 5,5 năm (tính từ năm 2023), nếu sinh viên hoàn thành cả 2 chương trình đào tạo sẽ được nhà trường xét tốt nghiệp và cấp 2 văn bằng cử nhân trình độ đại học hình thức chính quy (trong đó có bằng cử nhân ngành Luật).
Tân sinh viên Trường Đại học Sài Gòn trong ngày khai giảng năm học 2023 - 2024. Ảnh: Mạnh Tùng |
Theo các chuyên gia giáo dục, trong kỷ nguyên công nghệ, cùng với chủ trương phát triển nền kinh tế số, hình thức đào tạo đơn ngành ở trường đại học sẽ dần được thay thế bởi hình thức tích hợp đa ngành, liên ngành. Chương trình đào tạo phải tích hợp được các học phần với các kiến thức ở các lĩnh vực khác nhau trong cùng một ngành hoặc một nhóm ngành đào tạo.
Đào tạo theo hướng liên ngành, xuyên ngành sẽ trang bị cho người học các kiến thức chuyên ngành, đa ngành và đa lĩnh vực, các kỹ năng nghề nghiệp tổng hợp, giúp người học dễ dàng thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của thị trường lao động.
ThS Cù Xuân Tiến, Trưởng phòng Tuyển sinh và Công tác sinh viên, Trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TPHCM) cho biết, trường là đơn vị đầu tiên đào tạo chương trình đào tạo cử nhân chất lượng cao Công nghệ Tài chính (Fintech) thuộc ngành Tài chính - Ngân hàng. Tính đến nay, trường có thêm nhiều ngành liên ngành khác, chẳng hạn như chuyên ngành Kinh doanh số và Trí tuệ nhân tạo, chuyên ngành Toán ứng dụng trong Kinh tế, Quản trị và Tài chính…
“Việc đào tạo liên ngành trong lĩnh vực kinh tế, kinh doanh giúp sinh viên sau khi ra trường không chỉ nắm vững chuyên môn mà còn ứng dụng được các công nghệ, ứng dụng để giải quyết các công việc thực tế.
Đây sẽ là xu hướng trong tương lai được các trường hướng đến”, ông Cù Xuân Tiến cho biết. Ngoài ra, việc tạo ra những ngành mới không đòi hỏi nhân sự giảng viên hay cơ sở vật chất phục vụ đào tạo. Nhà trường chỉ sắp xếp, tận dụng nguồn lực sẵn có. Về mặt kiến thức, chương trình liên ngành vẫn đảm bảo được kiến thức chuyên môn với khoảng 60% thời lượng. Thời gian còn lại, sinh viên sẽ được trang bị các kiến thức về công nghệ, khoa học dữ liệu, các ứng dụng trong lĩnh vực kinh doanh…
Khi bàn về xu hướng tích hợp đa ngành, GS.TS Đặng Vạn Phước, Trưởng khoa Y (Đại học Quốc gia TPHCM) cho rằng, việc này sẽ giúp cơ sở giáo dục đại học tận dụng nguồn nhân lực nếu trường nằm trong một “hệ sinh thái” đa ngành, đa lĩnh vực. GS.TS Đặng Vạn Phước nêu ví dụ, các ngành Khoa học sức khỏe có mối quan hệ mật thiết Kỹ thuật, Công nghệ, Quản trị, Khoa học Xã hội và Nhân văn.
Do đó, trong việc đào tạo bác sĩ, đơn vị này có thể phối hợp với các trường thành viên của Đại học Quốc gia TPHCM. Cụ thể, phần Y học cơ bản (cơ sở) chính là kiến thức Khoa học tự nhiên (Toán, Vật lý, Hóa học). Khoa Y có thể phối hợp với Trường Đại học Khoa học Tự nhiên để đào tạo các học phần này.
Tương tự, các học phần liên quan đến Kỹ thuật y khoa có mối quan hệ với một số ngành kỹ thuật của Trường Đại học Bách khoa, Trường Đại học Quốc tế; các học phần về Y đức, cộng đồng có liên quan đến các ngành của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Ngoài ra, người làm ngành y cần cả kiến thức về luật, kinh tế, quản trị… nên đơn vị có thể phối hợp cùng Trường Đại học Kinh tế - Luật.
Tại lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương (ngày 6/10), Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc nhấn mạnh, hiện các trường đại học kinh tế, kinh doanh hàng đầu thế giới đang thay đổi rất nhanh với xu thế đào tạo liên ngành, xuyên ngành. Việc đào tạo kinh tế, kinh doanh gắn với các ngành STEM, gồm khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Do đó, Trường Đại học Ngoại thương và các trường đại học kinh doanh cần đổi mới, bắt kịp xu thế đào tạo theo chuẩn khu vực và thế giới.