Xuất hiện clip xe tăng rút chạy trước "bầy" UAV: Vén màn kịch chiến ở Ukraine, Nga áp đảo 7 chọi 1

An An | 16/12/2023, 09:17
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cuộc chiến giành quyền kiểm soát không phận ở Avdiivka tiếp tục diễn ra quyết liệt giữa lực lượng Ukraine và Nga.

Video xe tăng bỏ chạy trước "bầy" UAV

Theo trang The Drive (Mỹ), một trong những diễn biến đáng chú ý nhất tại xung đột ở Ukraine là sự phổ biến của máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (UAV FPV). UAV FPV được cả hai bên dùng để gây hư hại hoặc phá hủy các phương tiện quân sự như xe tăng hay tấn công các binh sĩ.

Trong một bài viết đăng tải hôm 13/12, The Drive chia sẻ đoạn video cho thấy một chiếc xe tăng đang chạy hết tốc lực khi bị tấn công liên tục bởi hàng loạt UAV FPV mang đầy chất nổ.

Video mở đầu bằng cảnh chiếc xe tăng lao ầm ầm trên đường, giáp lồng che chắn tháp pháo (được gọi là "lồng đối phó" của xe) đã phun ra một màn khói giúp bảo vệ chính nó khỏi cuộc tấn công của UAV từ phía trên. Vài giây sau, một chiếc UAV lao xuống phía sau chiếc xe tăng và bốc cháy.

Khi chiếc xe tăng tiếp tục di chuyển trên đường, nó tránh được các đòn tấn công từ một số UAV FPV khác, cũng như trực tiếp hạ gục một chiếc.

Xe tăng chạy hết tốc lực dưới sự tấn công liên tục của UAV

Đoạn video kết thúc với cảnh chiếc xe tăng tránh được màn tấn công từ một chiếc UAV FPV và tiếp tục phun khói lao đi.

Hiện chưa rõ chính xác, chiếc xe tăng trên thuộc về Ukraine hay Nga.

Rob Lee, chuyên gia tại Viện Nghiên cứu Chính sách Đối ngoại (Mỹ) ngày 14/12 cho biết, đây là xe tăng T-80BVM của Nga; trong khi tài khoản Telegram Pristanishche VK, nơi đầu tiên đăng video hôm 10/12, lại cho rằng chiếc xe tăng này là thuộc về một đơn vị của Ukraine.

Ngoài ra, có ý kiến cho rằng, vụ việc này diễn ra ở thành phố Krasnohorivka thuộc vùng Donetsk phía đông Ukraine nhưng thông tin này chưa được hai bên liên quan xác nhận.

Cuộc chiến UAV

Tạp chí Mỹ Forbes ngày 14/12 cho biết, trong hai ngày qua, 35 UAV FPV chứa đầy chất nổ của Nga đã tấn công vào các vị trí của một đại đội thuộc Lữ đoàn cơ giới 53 của quân đội Ukraine, lực lượng đang bảo vệ Avdiivka ở khu vực Donbas, phía đông Ukraine.

Mỗi chiếc UAV có trọng lượng khoảng 900 gram mang theo 450 gram chất nổ, cứ 82 phút sẽ tấn công dọc theo một vị trí do khoảng 100 binh sĩ Ukraine chốt giữ.

"Giờ đây là một cuộc chiến giữa những máy bay không người lái", phóng viên chiến trường Ukraine Yury Butusov nói với một chỉ huy đại đội Lữ đoàn 53 có tên là Zam. "Đúng vậy", Zam đáp.

Xuất hiện clip xe tăng rút chạy trước bầy UAV: Vén màn kịch chiến ở Ukraine, Nga áp đảo 7 chọi 1 - Ảnh 2.

Binh sĩ Ukraine mang máy bay không người lái đến tiền tuyến gần Avdiivka. Ảnh: AP

Lữ đoàn 53 đã có mặt ở Avdiivka từ đầu năm 2023 và kiểm soát tuyến phòng thủ từ đầu tháng 10, ngay khi quân đội Nga tổ chức làn sóng tấn công vào mặt trận này.

Hiện nay, theo Zam, các cuộc tấn công của UAV FPV diễn ra không ngừng nghỉ đến mức Lữ đoàn 53 có thể nhận ra người điều khiển UAV FPV của Nga khi theo dõi đường bay. "Tôi biết mỗi phi công bay như thế nào", Zam nói.

Zam mô tả Lữ đoàn 53 đang vật lộn để thích nghi với cuộc chiến bằng máy bay không người lái. Tiểu đoàn của ông có một đội máy bay không người lái chuyên dụng nhưng đại đội mà ông chỉ huy không có đội bay này.

Chênh lệch lực lượng

Theo Forbes, không phải Ukraine không có UAV FPV. Ít nhất năm đội UAV độc lập hỗ trợ lực lượng đồn trú Avdiivka. Tuy nhiên, quân đồn trú luôn có nguy cơ bị áp đảo từ trên không.

Trong khi đó, chia sẻ với đài Suspilne (Ukraine) hôm 12/12, ông Yury Fedorenko, Chỉ huy đại đội UAV Achilles thuộc Lữ đoàn cơ giới 92 cho biết, Nga có số lượng UAV FPV nhiều gấp 7 lần so với Ukraine.

"Trong các khu vực tiền tuyến ưu tiên, chúng tôi nhận thấy tỷ lệ sau: 1 UAV của chúng tôi sẽ đối đầu với 5-7 UAV của đối phương", Fedorenko nói.

Theo Zam, có một giải pháp để giải quyết sự chênh lệch lực lượng này. "Chúng tôi cần thêm E.W.", Zam đề cập đến hệ thống tác chiến điện tử gây nhiễu sóng vô tuyến mà cả hai bên đang sử dụng để hạ gục UAV của đối phương.

Gần đây nhất là vào tuần trước, có những dấu hiệu cho thấy Ukraine đã triển khai lượng lớn thiết bị gây nhiễu ở Avdiivka để ngăn chặn đàn UAV FPV của Nga và mang lại cho binh sĩ điều khiển UAV của mình cơ hội kiểm soát không trung, dù ở mức tạm thời.

Bài liên quan
Ngoại trưởng Hungary nêu hai "cơ hội tốt nhất" để chấm dứt xung đột ở Ukraine
Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto gần đây nêu hai cơ hội tốt nhất để có thể chấm dứt xung đột ở Ukraine, mặt khác nêu lý do khiến triển vọng kết thúc xung đột hiện vẫn còn rất thấp.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xuất hiện clip xe tăng rút chạy trước "bầy" UAV: Vén màn kịch chiến ở Ukraine, Nga áp đảo 7 chọi 1