Bốn phương

Xuất hiện tâm lý hoảng loạn sau cảnh báo siêu động đất ở Nhật Bản

Đăng Minh 11/08/2024 13:04

GDTĐ - Nhu cầu mua sắm hàng hoá thiết yếu để tích trữ của người dân Nhật Bản tăng chóng mặt.

Động thái diễn ra sau khi Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) phát cảnh báo về nguy cơ xảy ra “siêu động đất” khiến nhiều người lo âu.

Bộ Nông nghiệp và Thủy sản Nhật Bản ngày 10/8 kêu gọi người dân "kiềm chế tích trữ hàng hóa quá mức" sau khi các trang thương mại điện tử và nhà bán lẻ cho hay nhu cầu mua sắm của người dân tăng vọt.

AFP mô tả trước cửa một siêu thị ở Tokyo ngày 10/8 có thông báo xin lỗi khách hàng về tình trạng thiếu thốn một số sản phẩm.

"Chúng tôi có thể sẽ giới hạn số lượng hàng hóa bán cho một khách", siêu thị cho hay, thêm rằn họ đã áp hạn chế với sản phẩm nước đóng chai, mỗi khách chỉ được mua một lốc 6 chai.

Nhà vệ sinh di động, thực phẩm đóng gói ăn liền và nước đóng chai là những mặt hàng được mua nhiều nhất trên trang web của công ty thương mại điện tử Rakuten sáng 10/8.

nb.jpg
Thông báo hạn chế bán một số mặt hàng tại một siêu thị ở Tokyo – Nhật Bản ngày 10/8. Ảnh: AFP

Một số nhà bán lẻ khác cũng gặp tình trạng tương tự khi nhu cầu về các mặt hàng nhu yếu phẩm tăng mạnh.

JMA trước đó phát cảnh báo về nguy cơ xảy ra “siêu động đất" cao hơn bình thường xung quanh rãnh Nankai, rãnh ngầm chạy dọc bờ biển Thái Bình Dương.

Chính phủ Nhật Bản từng ước tính có 70-80% khả năng xảy ra siêu động đất mạnh 8-9 độ dọc rãnh Nankai trong vòng 30 năm tới.

Trong kịch bản xấu nhất, siêu động đất có thể làm rung chuyển khu vực rộng lớn từ Kanto đến Kyushu, gây sóng thần nhấn chìm các vùng ven biển Kanto đến Okinawa.

Sau trận động đất mạnh 7,1 độ rung chuyển vùng tây nam Nhật Bản chiều 8/8 khiến 14 người bị thương, JMA cho biết xác suất xảy ra siêu động đất hiện "tăng vài lần".

JMA cũng nhấn mạnh "điều này không có nghĩa là chắc chắn sẽ xảy ra động đất lớn". Giới chuyên gia đánh giá dù nguy cơ gia tăng, nó vẫn ở mức thấp.

Giới chức Nhật cũng cảnh báo về tình trạng các bài đăng lợi dụng tâm lý lo sợ của người dân về nguy cơ siêu động đất trên mạng xã hội.

Đài truyền hình NHK cho hay những bài đăng này thường quảng cáo mẹo đối phó động đất nhưng nếu người dùng nhấn vào, liên kết sẽ dẫn tới các trang thương mại điện tử hoặc “web đen” sau vài giây.

Bài liên quan
Giáo viên Nhật Bản làm việc quá sức
Giáo viên Nhật Bản phải làm việc hơn 14 tiếng mỗi ngày do khối lượng công việc khổng lồ và trường thiếu giáo viên.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xuất hiện tâm lý hoảng loạn sau cảnh báo siêu động đất ở Nhật Bản