Xung đột Hamas - Israel: Quân đội Israel công bố lệnh tạm ngừng bắn tại Rafah

Đặng Ánh | 20/11/2023, 22:24
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) Avihai Edri, ngày 20/11, IDF đã ban bố lệnh tạm ngừng bắn tiếp theo ở thành phố Rafah, phía Nam Dải Gaza.

Xung đột Hamas - Israel: Quân đội Israel công bố lệnh tạm ngừng bắn tại Rafah - Ảnh 1.

Những tòa nhà bị phá hủy sau vụ oanh tạc của Israel xuống thành phố Rafah, miền Nam Dải Gaza ngày 15/11/2023. Ảnh: THX/TTXVN.

Trên mạng xã hội X, ông Edri nêu rõ trong ngày 20/11, quân đội Israel sẽ tạm ngừng chiến sự vì mục đích nhân đạo ở khu vực phía Tây Rafah trong khoảng thời gian từ 10h-14h theo giờ địa phương (15h - 19h theo giờ Hà Nội). Cũng theo ông Edri, hành lang nhân đạo để sơ tán dân thường từ các khu vực Daraj-Tuffah, Jabalia and Shujaiya của thành phố Gaza sẽ hoạt động tới 14h00 GMT (21h00 theo giờ Hà Nội). Hành lang này trải dài từ đường Salah al-Din tới miền Nam Dải Gaza.

Từ ngày 12/11, IDF đã bắt đầu triển khai lệnh tạm ngừng bắn trong 4 giờ tại các khu vực khác nhau ở Dải Gaza. Hôm 19/11, IDF đã ban bố lệnh ngừng bắn kéo dài 4 giờ tại khu vực trại tị nạn Rafah. Ngày 18/11, chiến sự cũng tạm ngừng trong 4 giờ ở trại tị nạn Al-Shabura trong cùng khu vực.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi đã lên tiếng phản đối cuộc tấn công của Israel nhằm vào bệnh viện Indonesia tại Dải Gaza. Bà nhấn mạnh vụ tấn công là sự vi phạm rõ ràng luật nhân đạo quốc tế. Bà kêu gọi tất cả các quốc gia, đặc biệt là những nước có mối quan hệ thân thiết với Israel, tận dụng tầm ảnh hưởng và năng lực của họ nhằm hối thúc Israel chấm dứt hành động bạo lực.

Liên quan đến tình hình nhân đạo, truyền thông Ai Cập đưa tin có 29 trẻ sinh non đầu tiên đã được sơ tán từ bệnh viện Al-Shifa, cơ sở y tế lớn nhất tại Dải Gaza vào Ai Cập để chữa trị.

Trước đó, các bác sĩ người Palestine đã sơ tán 31 trẻ sinh non khỏi bệnh viện Al-Shifa , đồng thời cam kết cũng sẽ sơ tán các bệnh nhân và nhân viên vẫn còn ở đây. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã mô tả bệnh viện Al-Shifa là "vùng chết" sau khi cử một nhóm đánh giá tình hình nhân đạo tại cơ sở y tế này. Nguồn tin y tế cho biết do không đủ lồng ấp, nên không phải tất cả trẻ sơ sinh để có thể đến bệnh viện El-Arish của Ai Cập, cách Dải Gaza 45 km về phía Tây để chữa trị. Một số trẻ sẽ được chuyển đến Ismailia hoặc Cairo.

WHO cho biết hiện hơn 250 bệnh nhân và 20 nhân viên y tế vẫn đang ở bệnh viện Al-Shifa và các kế hoạch sơ tán họ đang được triển khai nhưng sẽ mất vài ngày mới có thể hoàn tất.

Bài liên quan
Israel cảnh báo có thể làm Chính quyền Palestine sụp đổ nếu ICC ban lệnh bắt Thủ tướng Netanyahu
Chính phủ Israel cảnh báo chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden rằng nếu Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) ban lệnh bắt các nhà lãnh đạo Israel, nước này sẽ thực hiện biện pháp đáp trả có thể khiến Chính quyền Palestine sụp đổ, các quan chức Israel và Mỹ cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xung đột Hamas - Israel: Quân đội Israel công bố lệnh tạm ngừng bắn tại Rafah