Xung đột Nga - Ukraine ngày 10/12: Thành trì của quân đội Ukraine ở Avdiivka bên bờ vực 'sụp đổ'

Minh Hạnh | 10/12/2023, 18:58
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thị trấn Avdiivka ở phía đông Ukraine - nơi diễn ra một số cuộc giao tranh khốc liệt trong những tuần gần đây - hiện đang trên bờ vực "sụp đổ" trước lực lượng Nga.

Một bài báo trên tờ Times cho biết quân đội Ukraine ở tiền tuyến đang “thiếu đạn dược” và bị cản trở trong nỗ lực đẩy lùi đối phương.

“Thiếu đạn dược, các xạ thủ của Lữ đoàn 47 Ukraine không thể bắn trúng đoàn xe Nga trước khi nhóm này tấn công bộ binh của họ ở sườn phía bắc Avdiivka”, tờ Times viết. Lữ đoàn 47 là một trong những lữ đoàn được trang bị tốt nhất của Ukraine.

Một xe chiến đấu Bradley (do Mỹ sản xuất) được triển khai nhằm về phía lực lượng Nga. Nhưng Times coi đây là một phần trong nỗ lực nhằm cứu Avdiivka khỏi sự “sụp đổ” cận kề và ngăn cản việc Nga giành chiến thắng ở Avdiivka trước năm mới.

Quân đội Nga muốn giành thế chủ động trước cuộc bầu cử tổng thống

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) cho biết quân đội Nga đã tăng cường tấn công trong điều kiện thời tiết bất lợi để giành thế chủ động trước khi diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Nga (tháng 3/2024).

Lực lượng Ukraine đã nhiều lần tuyên bố rằng quân đội Nga đang tiến hành các hoạt động tấn công dọc theo phần lớn tiền tuyến, bao gồm dọc biên giới các Vùng Kharkiv và Luhansk, gần thị trấn Bakhmut và hướng tới thị trấn Avdiivka, đồng thời tiến hành các cuộc tấn công dai dẳng ở phía tây Zaporizhzhia.

Trong khi đó, quân đội Ukraine dường như đang tận dụng thời tiết bất lợi và các hoạt động tấn công đang diễn ra của Nga để thiết lập và củng cố các vị trí phòng thủ ở những khu vực tiền tuyến chưa tham gia các hoạt động phản công, từ đó bảo toàn nhân lực và nguồn lực cho các cuộc tấn công trong tương lai.

Lời kêu gọi của Đệ nhất phu nhân Ukraine

Phu nhân của Tổng thống Volodymyr Zelensky , bà Elena Zelenskaya, nói với đài truyền hình BBC rằng Ukraine “sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề” nếu không tiếp tục được Mỹ viện trợ quân sự. Lời kêu gọi của bà Zelenskaya được đưa ra một ngày sau khi phe Cộng hòa Mỹ tại Thượng viện bác bỏ dự luật lẽ ra sẽ cung cấp cho Kiev vũ khí, đạn dược và huấn luyện trị giá hơn 60 tỷ đô la.

Trong một cuộc phỏng vấn được ghi hình hôm thứ Năm, phu nhân Zelenskaya tuyên bố rằng bà nhìn thấy “những dấu hiệu cho thấy tinh thần sẵn sàng nhiệt tình giúp đỡ Ukraine có thể phai nhạt”.

Với việc Quốc hội Mỹ rơi vào bế tắc và sự ủng hộ của công chúng đối với chính sách Ukraine của Tổng thống Joe Biden đang suy giảm, bà Zelenskaya đã kêu gọi phương Tây tiếp tục duy trì viện trợ vũ khí.

“Chúng tôi thực sự cần sự giúp đỡ. Nói một cách đơn giản, chúng tôi không thể cảm thấy mệt mỏi với tình trạng này, bởi vì nếu làm vậy, chúng tôi sẽ chết”, bà nói. “Và nếu thế giới mệt mỏi, họ sẽ để chúng tôi chết.”

Tổng thống Ukraine đến Argentina

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã tới Argentina vào thứ Bảy để tham dự lễ nhậm chức của tân Tổng thống Argentina Javier Milei, trong chuyến đi đầu tiên của ông tới Mỹ Latinh.

Chuyến thăm của ông Zelensky sẽ tập trung vào nỗ lực lâu dài của Ukraine nhằm đảm bảo sự ủng hộ của các nước Global South trong cuộc xung đột với Nga. Global South là từ dùng để gọi nhóm các quốc gia ở châu Phi, châu Mỹ Latinh và các khu vực đang phát triển của châu Á.

Tổng thống Ukraine cho biết ông đã gặp thủ tướng của quốc gia Tây Phi Cape Verde - ông Ulisses Correia e Silva trên đường tới Argentina và cảm ơn ông vì đã "lên án hành động của Nga”, đồng thời ủng hộ các sáng kiến của Ukraine.

Ông Zelensky kỳ vọng sẽ có thể triệu tập một "hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu" và đã thúc đẩy một kế hoạch hòa bình bắt nguồn từ việc Nga rút quân khỏi Ukraine và công nhận biên giới năm 1991.

Ukraine đã cố gắng xây dựng mối quan hệ với các chính phủ châu Phi, châu Á và Mỹ Latinh, nhưng sự ủng hộ của Kiev dành cho Israel lại trái ngược với quan điểm của một số quốc gia.

Truyền thông Ukraine suy đoán rằng lễ nhậm chức của Tổng thống Argentina Milei có thể sẽ giúp thúc đẩy cuộc gặp giữa ông Zelensky và Thủ tướng Hungary Viktor Orban nhằm giải quyết những bất đồng về nỗ lực của Ukraine để trở thành thành viên Liên minh châu Âu (EU).

Theo Tass, Times, RT

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xung đột Nga - Ukraine ngày 10/12: Thành trì của quân đội Ukraine ở Avdiivka bên bờ vực 'sụp đổ'