Xung đột Nga - Ukraine ngày 2/10: Nga phản công ở Robotyne, tập trung 10.000 quân ở Bakhmut

Minh Hạnh | 02/10/2023, 13:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các lực lượng Nga đang tiến hành những cuộc phản công chiến thuật ở Robotyne trước hoạt động tấn công của Ukraine tại khu vực tây Zaporizhzhia, Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) cho biết.

Tình hình ở phía nam Robotyne khá phức tạp. Đoạn video đăng tải ngày 30/9 cho thấy lực lượng Ukraine đang cố tiến vào hệ thống chiến hào cách Robotyne khoảng 1km về phía Tây Nam, gần đường T0408 Robotyne-Tokmak.

Cùng ngày, ISW thông báo các lực lượng Nga dường như "đã giành lại một số vị trí phòng thủ mà Nga mất trước đó ở phía nam Robotyne".

Quân đội Ukraine hồi tháng 8 thông báo đã giành quyền kiểm soát Robotyne ở vùng Zaporizhzhia.

Về tình hình thành phố Bakhmut thuộc Donetsk, truyền thông Ukraine dẫn lời một quan chức quân đội cho biết Nga đã tập trung khoảng 10.000 binh sĩ tại khu vực này, và các cuộc giao tranh vẫn đang diễn ra quyết liệt.

Ngoài ra, quân đội Nga tiếp tục tập kích Ukraine bằng máy bay không người lái và các loại vũ khí khác vào Chủ nhật.

Thống đốc khu vực phía đông Dnipropetrovsk cho biết các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Nga đã gây thiệt hại cho cơ sở hạ tầng và đường dây điện.

Thủ tướng Anh bác khả năng gửi lực lượng đến Ukraine

Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho biết trên kênh truyền hình Sky News TV rằng London sẽ không cử quân nhân của mình đến Ukraine khi xung đột tiếp diễn.

Ông Sunak nói: “Không có binh sĩ Anh nào được cử đi chiến đấu trong cuộc xung đột hiện tại. Điều mà Bộ trưởng Quốc phòng nói là có thể một ngày nào đó trong tương lai, chúng tôi sẽ thực hiện một số hoạt động huấn luyện đó ở Ukraine. Nhưng đó là việc lâu dài, không phải ở đây và bây giờ”.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps gây xôn xao khi tuyên bố cơ quan này đang xem xét khả năng triển khai quân nhân Anh trên lãnh thổ Ukraine để đào tạo quân nhân và sĩ quan Ukraine. Anh hiện đang tổ chức các khóa đào tạo như vậy cho quân nhân Ukraine trên lãnh thổ của mình.

Ukraine tấn công căn cứ trực thăng ở Sochi

Thị trưởng Sochi Aleksey Kopaigorodsky cho biết các chuyến bay đã phải chuyển hướng tại sân bay quốc tế Sochi hôm Chủ nhật (1/10) sau khi một máy bay không người lái của Ukraine bị bắn hạ trên khu vực Krasnodar.

Bộ Quốc phòng Nga xác nhận thông tin về vụ tấn công. Như một biện pháp phòng ngừa, sân bay quốc tế Sochi – cách hiện trường hơn 200 dặm – đã tạm thời hạn chế các chuyến bay.

Tờ Sky News cho biết máy bay không người lái Ukraine đã “tấn công thành công một căn cứ trực thăng ở Sochi và một nhà máy sản xuất máy bay ở Smolensk”.

Theo Ukrainska Pravda , tình báo quân sự Ukraine (HUR) đứng đằng sau vụ tấn công.

Quốc hội Mỹ ngày càng khó đạt đồng thuận về việc viện trợ Ukraine, Tổng thống Biden lên tiếng

Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi quốc hội bỏ phiếu về gói viện trợ riêng cho Ukraine càng sớm càng tốt để đảm bảo rằng sự hỗ trợ của Washington dành cho Kiev không bị gián đoạn.

Phát biểu từ Nhà Trắng hôm 1/10 sau khi ký gói ngân sách chính phủ vào phút cuối, Tổng thống Biden nói rằng ông kỳ vọng Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy của đảng Cộng hòa sẽ “giữ cam kết đảm bảo những hỗ trợ cần thiết cho Ukraine”. Trong gói ngân sách chính phủ mới nhất mà quốc hội Mỹ thông qua vào cuối tuần sau thời gian dài đình trệ không bao gồm hạng mục hỗ trợ cho Ukraine.

“Chúng ta có thời gian, nhưng không nhiều, tình hình rất cấp bách”, ông Biden nhấn mạnh. “Hãy ngừng chơi đùa và hoàn thành việc này.”

“Tôi cũng muốn đảm bảo với các đồng minh Mỹ và người dân Mỹ, người dân Ukraine rằng các bạn có thể tin tưởng vào sự hỗ trợ của chúng tôi. Chúng tôi sẽ không bỏ đi”, ông nói thêm.

Kevin McCarthy (đảng Cộng hòa), Chủ tịch Hạ viện, nói rằng mặc dù ông vẫn cam kết giúp đỡ Ukraine, nhưng các vấn đề an ninh của chính nước Mỹ phải là “ưu tiên lớn hơn đối với các nghị sĩ Mỹ”.

Ông McCarthy nói trong một cuộc phỏng vấn với CBS hôm Chủ nhật: “Các vấn đề biên giới của Mỹ rất quan trọng, và nhiều người Mỹ đang chết ở biên giới của chúng tôi hơn là người Mỹ chết ở Ukraine”. Ông gợi ý rằng các gói tài chính trong tương lai dành cho Ukraine phải có các điều khoản để đảm bảo an ninh biên giới của Mỹ.

Theo Tass, Sky News, NHK, Reuters, ISW

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xung đột Nga - Ukraine ngày 2/10: Nga phản công ở Robotyne, tập trung 10.000 quân ở Bakhmut