Xung đột với Hamas, Israel điều động số quân dự bị lớn chưa từng thấy

10/10/2023, 00:49
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một số ý kiến cho rằng, Israel có thể tấn công lực lượng Hamas và kiểm soát Dải Gaza sau động thái điều động kỷ lục.

Xung đột với Hamas, Israel điều động số quân dự bị lớn chưa từng thấy - 1

Quân đội Israel không kích Gaza trong đêm (ảnh: CNN)

Hôm 9/10, Israel điều động 300.000 quân dự bị để đáp trả cuộc tấn công của lực lượng Hamas. Đây là số lượng quân kỷ lục mà Israel từng điều động.

Ông Daniel Hagari – người phát ngôn quân đội Israel – cho biết, việc điều động lính dự bị diễn ra trong khi lực lượng Israel vẫn đang truy quét các tay súng Hamas ở biên giới.

Hôm 7/10, Israel đã tuyên bố chiến tranh với Hamas sau khi bị lực lượng từ Gaza tấn công bất ngờ.

“Chúng tôi đã tái kiểm soát phần lớn các khu định cư. Chúng tôi đang truy lùng để quét sạch các tay súng”, ông Hagari nói, lưu ý rằng, một số vụ đụng độ vẫn xảy ra bên trong lãnh thổ Israel.

“Chúng tôi đang tiến hành dọn sạch các khu vực”, ông Hagari nói.

Ông Hagari cho biết, quân đội Israel đã điều động 300.000 lính dự bị, kể từ hôm 7/10. Nhiệm vụ của lực lượng này là bảo vệ biên giới Israel – Dải Gaza và ngăn chặn bất kỳ hành động leo thang xung đột nào từ phía Hamas.

“Chúng tôi chưa bao giờ huy động nhiều quân dự bị như vậy. Chúng tôi đang tiến hành tấn công”, ông Hagari nói thêm.

Một số chuyên gia lo ngại rằng, Israel đang chuẩn bị quân lực cho một cuộc đổ bộ quy mô lớn vào Gaza, theo Reuters. Quân đội Israel chưa xác nhận kế hoạch nào như vậy.

Trong phát biểu hôm 9/10, ông Hagari cũng xác nhận thông tin từ các phương tiện truyền thông rằng, khoảng 700 người Israel đã thiệt mạng trong vụ tấn công của lực lượng Hamas, trong đó có 73 người thuộc lực lượng an ninh.

Ông Hagari nhấn mạnh, hàng trăm tay súng Hamas đã bị triệt hạ.

Ngoài Hamas, quân đội Israel cũng phải chống lại lực lượng xâm nhập từ lãnh thổ nước láng giềng Liban, nghi là quân Hezbollah.

“Chúng tôi nhận được báo cáo về một số phần tử xâm nhập từ Liban. Lực lượng phòng vệ Israel đã được triển khai”, ông Hagari cho hay.

Hôm 8/10, lực lượng Hezbollah tuyên bố phóng rocket và nã pháo vào 3 đồn lính Israel ở vùng Shebaa Farms (khu vực giáp biên giới Israel – Liban). Israel kiểm soát Shebaa Farms từ năm 1967.

Xung đột với Hamas, Israel điều động số quân dự bị lớn chưa từng thấy - 2

Hệ thống Vòm sắt của Israel đánh chặn rocket do Hamas bắn (ảnh: CNN)

Cùng ngày 9/10, Bộ trưởng Quốc phòng Israel – ông Yoav Gallant – tuyên bố, ông đã ra lệnh phong tỏa toàn bộ khu vực Dải Gaza, nơi sinh sống của khoảng 2,3 triệu người Palestine.

“Tôi đã ra lệnh. Gaza sẽ bị phong tỏa hoàn toàn”, ông Gallant nói.

“Chúng tôi đang chiến đấu với những kẻ bạo lực và sẽ đáp trả tương xứng”, ông Gallant nói thêm.

Theo ông Gallant, nguồn cung điện từ Israel đến Gaza sẽ bị cắt. Lương thực, nước, nhiên liệu và hàng hóa thiết yếu khác sẽ không được vận chuyển từ bên ngoài vào Gaza.

Chưa rõ quân đội Israel triển khai phong tỏa Gaza ra sao.

Giới chức Palestine hôm 9/10 cho hay, có hơn 500 người thiệt mạng ở Dải Gaza khi lực lượng Israel liên tục không kích và nã pháo. Từ ngày 7/10, có ít nhất 1.200 người thiệt mạng ở Gaza.

Đáp trả các đợt không kích của quân đội Israel, lực lượng Hamas hôm 9/10 tuyên bố, họ đã phóng thêm 120 quả rocket về phía lãnh thổ Israel.

Trước đó, hôm 7/10, Hamas tuyên bố phóng khoảng 5.000 quả roket vào lãnh thổ Israel.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xung đột với Hamas, Israel điều động số quân dự bị lớn chưa từng thấy