Thời sự

Yên Bái huy động hơn 63.000 người người ứng phó bão số 3

07/09/2024 18:28

Yên Bái huy động hơn 63.000 người, gồm lực lượng Bộ đội thường trực, Công an, dân quân tự vệ... sẵn sàng làm nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra.

Yên Bái cũng đã lên phương án di dời 10.438 người dân đến nơi an toàn trong 3 tình huống, ngập lụt trên báo động 3, nguy cơ cao lũ quét và nguy cơ cao sạt lở đất.

Thông tin từ Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Yên Bái, do ảnh hưởng của bão số 3, nên từ hôm nay (7/9) đến hết ngày 9/9, các khu vực trong tỉnh Yên Bái tiếp tục có mưa to đến rất to và dông với tổng lượng mưa phổ biến từ 200 - 300mm, có nơi trên 450mm.

Mưa lớn có khả năng kéo dài đến 10/9. Từ 11/9, mưa giảm nhanh cả về diện và lượng, chỉ còn xảy ra mưa rào và dông rải rác tập trung vào chiều tối và đêm.

Hiện mực nước trên sông Thao tại Yên Bái, sông Ngòi Thia đang biến đổi chậm. Mực nước lúc 7h ngày 7/9 trên sông Thao là 25,88m (dưới báo động 1: 4,12m); sông Ngòi Thia là 39,94m (dưới báo động 1: 4,56m).

Dự báo, từ 7/9 đến 10/9, trên các sông suối trong tỉnh khả năng xuất hiện một đợt lũ, với biên độ lũ lên từ 2 - 5m.

Trong đợt lũ này, mực nước đỉnh lũ trên sông Thao tại Yên Bái, sông Ngòi Thia khả năng đạt mức báo động 1, báo động 2, các sông suối nhỏ trên mức báo động 2.

Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất trên các khu vực trong tỉnh, đặc biệt tại các huyện: Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Chấn, Văn Yên, Trấn Yên, Lục Yên, Yên Bình, thị xã Nghĩa Lộ, TP Yên Bái.

Ngập úng tại các vùng trũng thấp ven sông suối, khu đô thị đặc biệt tại các huyện: Lục Yên, Văn Yên, Trấn Yên, Yên Bình, TP Yên Bái. Độ sâu ngập từ 0,3 - 0,5m, có nơi cao hơn; thời gian ngập phổ biến từ 1 -3 giờ, có nơi thời gian ngập lâu hơn.

Để chủ động ứng phó bão số 3, tỉnh Yên Bái đã lên kế hoạch sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để ứng cứu khi có yêu cầu; chuẩn bị lực lượng, phương tiện để hướng dẫn và kiểm soát giao thông tại các tuyến đường ngập sâu, khu vực ngầm tràn đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.

Các địa phương huy động nguồn nhân lực tại chỗ và huy động trên 2.100 ô tô, tàu xuồng, máy xúc các loại và hơn 71.000 trang thiết bị khác, nhu yếu phẩm tại chỗ.

Tỉnh Yên Bái cũng đã yêu cầu các sở, ngành thành viên Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức theo dõi sát thông tin dự báo, diễn biến tình hình bão, mưa, lũ. Kịp thời chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó theo phương châm “4 tại chỗ” không để bị động, bất ngờ.

Thực hiện tốt các nhiệm vụ theo chỉ đạo của Tỉnh ủy về tập trung ứng phó khẩn cấp bão số 3 và Công điện của UBND tỉnh; tổ chức kiểm tra, đôn đốc, triển khai thực hiện quyết liệt, kịp thời, hiệu quả công tác phòng ngừa, ứng phó với bão, mưa, lũ với tinh thần phải chủ động phòng ngừa, ứng phó ở mức cao nhất nhằm bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản của Nhân dân và Nhà nước.

Bài liên quan
Ngày khai giảng thứ 2 của học sinh Yên Bái: Như chưa hề có cơn bão đi qua
"Như chưa hề có cơn bão đi qua” là lời nhận xét, động viên đầy tình cảm của bà Vũ Thị Hiền Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái khi tới kiểm tra Trường Tiểu học Kim Đồng và Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học (TP Yên Bái) trong ngày đầu tiên cho học sinh trở lại trường sau khi bị ảnh hưởng bởi mưa lũ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Yên Bái huy động hơn 63.000 người người ứng phó bão số 3