Yếu tố gây ô nhiễm thực phẩm trong quá trình chế biến

Kim Dung | 13/04/2022, 10:34
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các nhà nghiên cứu phát hiện, hơn 1/4 tình nguyện viên tham gia đã làm ô nhiễm salad với thịt gia cầm sống.

Mọi người được khuyến cáo chú trọng vệ sinh tay và bồn rửa đúng cách.Mọi người được khuyến cáo chú trọng vệ sinh tay và bồn rửa đúng cách.

Nghiên cứu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc rửa tay và vệ sinh nhà bếp để giảm nguy cơ mắc bệnh từ thực phẩm. Nghiên cứu đã được đăng trên Journal of Food Protection.

Ellen Shumaker - tác giả nghiên cứu tại Trường Đại học bang North Carolina (Mỹ) - cho biết: “Chúng tôi cũng muốn hiểu rõ hơn về việc rửa gia cầm thực sự dẫn đến gia tăng ô nhiễm trong nhà bếp như thế nào”.

Các nhà nghiên cứu đã tuyển dụng 300 tình nguyện viên. Những người này cho biết đều rửa thịt gia cầm trước khi nấu. Các nhà nghiên cứu đã gửi thông tin an toàn thực phẩm cho 142 tình nguyện viên qua email. Thông tin bao gồm khuyến nghị không rửa gia cầm sống trong quá trình chế biến thực phẩm. Trong khi đó, 158 người tham gia còn lại không nhận được thông tin này.

300 tình nguyện viên sau đó được mời đến nấu ăn tại nhà bếp có trang bị camera. Những người tham gia được yêu cầu nấu đùi gà và chuẩn bị một món salad. Trước khi đưa gà vào lò, những tình nguyện viên này được gọi ra khỏi bếp để thực hiện một cuộc phỏng vấn ngắn. Sau đó, họ trở lại nhà bếp để nấu gà, chuẩn bị salad và dọn nhà bếp.

Tuy nhiên, điều mà những người tham gia nghiên cứu không biết là đùi gà đã được cấy một dòng vi khuẩn vô hại. Điều này cho phép các nhà nghiên cứu quét bề mặt trong nhà bếp. Nhờ đó, xem liệu có bất kỳ sự nhiễm bẩn nào xảy ra trong quá trình chế biến và nấu nướng hay không.

Quá trình quét bề mặt được lặp lại sau khi mỗi người tham gia nấu xong và dọn dẹp nhà bếp. Món salad đã chuẩn bị cũng được kiểm tra xem có khả năng bị nhiễm bẩn hay không.

93% người tham gia đã không rửa thịt gà sau khi nhận được thông tin khuyến nghị. Trong khi đó, 39% người thuộc nhóm không nhận được thông tin cũng có hành động tương tự. Tuy nhiên, điều gây ngạc nhiên là thịt gà trong salad dù được rửa hay không vẫn có mức độ ô nhiễm tương tự.

“Chúng tôi cho rằng, việc salad ô nhiễm bắt nguồn từ việc mọi người rửa tay không sạch sau khi xử lý thịt gà sống. Hoặc, họ vệ sinh bồn rửa và các bề mặt xung quanh không sạch trước khi chế biến salad”, nhà khoa học Shumaker cho biết.

Theo các nhà nghiên cứu, điều quan trọng là mọi người cần tập trung vào việc ngừa ô nhiễm bồn rửa. Nghiên cứu cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc rửa tay và làm sạch bề mặt nhà bếp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Yếu tố gây ô nhiễm thực phẩm trong quá trình chế biến