Theo TS Đặng Lan Phương, những năm qua, các cơ sở đào tạo giáo viên mầm non đã chú trọng việc đổi mới và hoàn thiện Chương trình, phương pháp đào tạo. Qua đó, nhằm bảo đảm phù hợp với yêu cầu thực tiễn đổi mới của giáo dục, hội nhập quốc tế, gắn đào tạo với nhu cầu xã hội và nhu cầu của người học.
Nội dung chương trình đào tạo được cập nhật, bổ sung kịp thời các xu thế giáo dục mới trong khu vực và trên thế giới. Các văn bản chỉ đạo của ngành học, đặc biệt là bám sát những đổi mới của thực tiễn giáo dục mầm non.
Ngoài ra, các nhà trường thường xuyên đổi mới và cập nhật phương pháp và hình thức giảng dạy tiên tiến, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học.
Chất lượng giáo dục được quyết định bởi chất lượng của đội ngũ các nhà sư phạm. |
Nhấn mạnh, không có giảng viên tốt sẽ không có giáo viên tốt; TS Trần Thị Minh Huế - Trưởng khoa Khoa Giáo dục Mầm non, Trường Đại học Sư phạm (Đại học Thái Nguyên) – cho rằng, chất lượng giáo dục được quyết định bởi chất lượng của đội ngũ các nhà sư phạm.
Để đảm bảo cho chất lượng giáo dục trẻ em cần quan tâm đến phát triển đội ngũ giáo viên, giáo viên cốt cán và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non.
Để đảm bảo chất lượng trong đào tạo bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục mầm non cần quan tâm đến phát triển đội ngũ giảng viên giúp họ trở thành những “giảng viên tốt”.
Đề án 33 về đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025 đã thể hiện rõ sự quan tâm của Nhà nước và Chính phủ trong phát triển giáo dục mầm non trước yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
“Tham gia vào quá trình xây dựng và thực hiện Đề án 33, cá nhân tôi mong muốn có được sự thay đổi căn bản về chuyên môn, nghiệp vụ, phẩm chất nghề nghiệp của đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý các cơ sở đào tạo. Vì vậy, việc bồi dưỡng giáo viên mầm non và đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các cơ sở giáo dục mầm non nhằm bảo đảm cho chất lượng giáo dục mầm non Việt Nam trong bối cảnh thực tiễn” - TS Trần Thị Minh Huế nhìn nhận.
Bộ GD&ĐT đã tham mưu Chính phủ phê duyệt Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2018 - 2025” kèm theo Quyết định số 33/QĐ-TTg ngày 8/1/2019 với Mục tiêu chung “Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non bảo đảm chuẩn hóa về chuyên môn, nghiệp vụ, phẩm chất nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục mầm non”.
Tại Quyết định số 437/QĐ-BGDĐT ban hành Kế hoạch triển khai các hoạt động xây dựng, ban hành Chương trình giáo dục mầm non mới sau năm 2020, Bộ đã có Kế hoạch tổ chức tập huấn hướng dẫn cán bộ quản lý, giáo dục mầm non triển khai Chương trình giáo dục mầm non mới. Những hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý ở các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục mầm non đều nhằm mục đích đảm bảo chất lượng theo yêu cầu.