1,9% phụ huynh không đồng ý tiêm vaccine cho trẻ 5-11 tuổi

PV | 09/02/2022, 09:39
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Con số này là kết quả khảo sát của đơn vị chuyên môn trực thuộc Bộ Y tế đối với 415.000 phụ huynh có con trong độ tuổi 5-11.

Thông tin từ Bộ Y tế cho biết để chuẩn bị tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ 5-11 tuổi, cơ quan này đã giao Viện Chiến lược và Chính sách Y tế khảo sát trực tuyến đối với các phụ huynh có con dưới 12 tuổi tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

y-te-truong-hoc.jpg

Hơn 60% phụ huynh đồng ý tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ

Qua khảo sát hơn 415.000 phụ huynh tham gia, kết quả như sau: 60,6% đồng ý tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ; 7,6% đồng ý nếu yêu cầu bắt buộc; 29,1% cân nhắc; chỉ có 1,9% phụ huynh không đồng ý.

GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế, cho rằng khi công tác truyền thông về tiêm chủng vaccine cho lứa tuổi này đẩy mạnh hơn nữa, tỷ lệ đồng thuận của các bậc phụ huynh sẽ tăng lên.

Cũng liên quan vaccine tiêm cho trẻ em trong độ tuổi này, Bộ Y tế cho biết đã trình Chính phủ về việc mua gần 22 triệu liều vaccine Pfizer để tiêm cho trẻ. Mới đây, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị quyết 14/NQ-CP về việc mua vaccine phòng Covid-19 của Pfizer cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Cụ thể, Chính phủ đồng ý việc Thủ tướng cho phép áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt quy định tại Điều 26 Luật đấu thầu đối với việc mua 21,9 triệu liều vaccine phòng Covid-19 của Pfizer cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi với các điều kiện như Nghị quyết số 09/NQ-CP của Chính phủ về mua vaccine phòng Covid-19 BNT162 của Pfizer.

Chính phủ giao Bộ Y tế chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện việc mua, triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 của Pfizer cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, bảo đảm khoa học, an toàn, hiệu quả.

Bộ Y tế cho biết thêm vaccine phòng Covid-19 của Pfizer đã được Cơ quan quản lý dược và thực phẩm Mỹ (FDA) và Cơ quan quản lý dược Châu Âu (EMA) phê duyệt sử dụng.

Theo Thứ trưởng Trần Văn Thuấn, đến nay đã có 44 quốc gia tiêm vaccine cho trẻ 5-11 tuổi, trong đó có đến 75% dùng vaccine Pfizer.

Bộ Y tế đang hoàn thiện các thủ tục mua sắm, ký hợp đồng với Pfizer

Trước đó, trả lời báo chí dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần về vấn đề tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em 5 đến dưới 12 tuổi, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định trong thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng, Bộ Y tế đã rất thận trọng, đánh giá toàn diện, khoa học và khách quan.

Bộ Y tế trao đổi chặt chẽ và thường xuyên tham khảo ý kiến với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nhà khoa học và tham khảo kinh nghiệm triển khai của các nước trên thế giới. Cho đến nay, WHO đã chính thức cấp phép cho vaccine phòng Covid-19 của Pfizer được tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

"Chúng tôi cũng tham khảo kinh nghiệm của tất cả quốc gia trên thế giới. Đồng thời, Bộ cũng theo sát thông tin vaccine nào được tiêm cho trẻ trong độ tuổi này, những phản ứng nào có thể xảy ra", Bộ trưởng Long nói.

Bộ Y tế cũng đã báo cáo với các cấp có thẩm quyền, với Chính phủ để mua vaccine cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Bộ Y tế đang đàm phán với các hãng để có thể cung ứng vaccine này.

Theo đó, bộ trưởng khẳng định khi có vaccine này, chúng ta sẽ triển khai tiêm từng bước thận trọng chắc chắn, đảm bảo vấn đề an toàn tiêm chủng được đặt lên hàng đầu, trước hết và trên hết.

Bộ Y tế đang hoàn thiện các thủ tục mua sắm, ký hợp đồng với Pfizer để có nguồn vacine tiêm cho trẻ ở độ tuổi này.

Đại diện Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, viện cũng sẽ tập huấn cho cán bộ y tế các tuyến rất chi tiết, cụ thể về phản ứng sau tiêm, cũng như theo dõi sức khỏe của trẻ sau tiêm; đồng thời sẽ truyền tải thông tin này đến cộng đồng, đến cha mẹ để phụ huynh cùng tham gia với ngành y tế, cán bộ y tế trong theo dõi sức khỏe của trẻ sau tiêm chủng.

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Phan Trọng Lân cho rằng việc tiêm chủng cho trẻ trong độ tuổi này có ý nghĩa, vừa giảm lây nhiễm cho các cháu, vừa giảm lây nhiễm cho những người trong gia đình, từ đó bảo vệ cho những người nguy cơ cao như người chưa đến tuổi tiêm chủng, người có chống chỉ định với tiêm chủng, người chưa tiêm vaccine…

Việc hoàn thành tiêm chủng cũng giúp trẻ tự tin hơn khi tham gia các hoạt động khác, như đi học trực tiếp hay tham gia các hoạt động thể thao ngoài trời.

Bài liên quan
Bộ trưởng GD&ĐT yêu cầu việc dạy học trực tiếp phải thuận lợi cho phụ huynh đưa đón
(GDTĐ) - Ngày 8/2, Bộ trưởng Giáo dục và đào tạo gửi công điện hướng dẫn tổ chức dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục và thực hiện các biện pháp củng cố, tăng cường chất lượng dạy và học khi học sinh trở lại trường.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
1,9% phụ huynh không đồng ý tiêm vaccine cho trẻ 5-11 tuổi