Cảm xúc tiêu cực với toán học là hiện tượng toàn cầu

Vân Huyền | 09/02/2022, 08:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Lo lắng về toán học là một hiện tượng toàn cầu. Sự lo lắng này có thể cản trở thành tích toán học của mọi người.

Nếu những ý nghĩ về phân số hoặc phương trình toán học khiến bạn toát mồ hôi lạnh, đừng lo lắng. Bởi, bạn không đơn độc. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, lo lắng về toán học - một phản ứng cảm xúc tiêu cực đối với toán học - là một hiện tượng toàn cầu. Sự lo lắng này cản trở thành tích toán học bất kể mọi người sống ở đâu.

Một nghiên cứu mới cho thấy, ở khoảng một nửa số quốc gia được khảo sát, bao gồm Anh, mức độ lo lắng trong cùng một trường học hoặc lớp có thể dự đoán thành tích toán của từng học sinh.

"Điều quan trọng là giáo viên, phụ huynh và các nhà hoạch định chính sách không chỉ lưu ý đến khả năng hoặc trạng thái cảm xúc, mà còn cả bối cảnh của trẻ” - Tiến sĩ Nathan Lau tại Trường Đại học Tây Ontario (Canada) - trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết.

lo-lang-ve-toan.jpg

Nhiều người cảm thấy khó chịu ở một mức độ nào đó khi đối mặt với một vấn đề toán học, từ căng thẳng nhẹ đến sợ hãi. Một số người cũng gặp các triệu chứng về thể chất như tim đập nhanh, đổ mồ hôi hoặc cảm thấy mệt. Bên cạnh việc tránh liên quan đến các con số trong tình huống hằng ngày, những người như vậy có thể hạn chế nộp đơn xin thăng chức hoặc theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực  như khoa học, công nghệ hoặc kỹ thuật.

Lau và các đồng nghiệp đã phân tích dữ liệu từ 1.175.515 học sinh trên khắp thế giới. Nghiên cứu cho thấy, học sinh có mức độ lo lắng về toán cao thường đạt điểm thấp hơn trong môn học này.

Ngoài ra, những học sinh ít tin tưởng vào giáo viên của họ có xu hướng cảm thấy lo lắng hơn. Việc phải làm một lượng lớn bài tập về nhà toán cũng góp phần khiến sự lo lắng ở mức độ cao hơn.

Giáo sư Margaret Brown - Chủ tịch của tổ chức Maths Anxiety Trust, cho biết: “Lần đầu tiên nghiên cứu cho thấy, lo lắng về toán học không chỉ là một hiện tượng cá nhân ảnh hưởng đến kết quả học tập. Tình trạng đó còn tương quan chặt chẽ với các yếu tố ngữ cảnh khác như sự tự tin của học sinh và số lượng bài tập về nhà cũng như sự tham gia của phụ huynh trong việc hoàn thành nó”.

Trong khi đó, Giáo sư Denes Szucs - Phó giám đốc Trung tâm Khoa học Thần kinh, Trường Đại học Cambridge (Anh), cho biết: “Nghiên cứu này xác nhận một số điều chúng ta đã biết về sự lo lắng trong toán học. Câu hỏi lớn là phải làm gì với tình trạng đó. Nghiên cứu của chúng tôi tại Anh cho thấy, hầu hết những đứa trẻ lo lắng thực ra không phải là người có thành tích thấp. Đơn giản là chúng cảm thấy lo lắng về toán học”.

Bài liên quan
Học sinh Thủ đô vui trong ngày trở lại trường
(GDTĐ) - Sáng 8/2, ngày đầu tiên đến trường học trực tiếp, nhiều học sinh các khối lớp Trường THCS Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã có mặt từ rất sớm với tâm trạng vui mừng, phấn khởi...

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảm xúc tiêu cực với toán học là hiện tượng toàn cầu