Nhiều người cảm thấy khó chịu ở một mức độ nào đó khi đối mặt với một vấn đề toán học, từ căng thẳng nhẹ đến sợ hãi. Một số người cũng gặp các triệu chứng về thể chất như tim đập nhanh, đổ mồ hôi hoặc cảm thấy mệt. Bên cạnh việc tránh liên quan đến các con số trong tình huống hằng ngày, những người như vậy có thể hạn chế nộp đơn xin thăng chức hoặc theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực như khoa học, công nghệ hoặc kỹ thuật.
Lau và các đồng nghiệp đã phân tích dữ liệu từ 1.175.515 học sinh trên khắp thế giới. Nghiên cứu cho thấy, học sinh có mức độ lo lắng về toán cao thường đạt điểm thấp hơn trong môn học này.
Ngoài ra, những học sinh ít tin tưởng vào giáo viên của họ có xu hướng cảm thấy lo lắng hơn. Việc phải làm một lượng lớn bài tập về nhà toán cũng góp phần khiến sự lo lắng ở mức độ cao hơn.
Giáo sư Margaret Brown - Chủ tịch của tổ chức Maths Anxiety Trust, cho biết: “Lần đầu tiên nghiên cứu cho thấy, lo lắng về toán học không chỉ là một hiện tượng cá nhân ảnh hưởng đến kết quả học tập. Tình trạng đó còn tương quan chặt chẽ với các yếu tố ngữ cảnh khác như sự tự tin của học sinh và số lượng bài tập về nhà cũng như sự tham gia của phụ huynh trong việc hoàn thành nó”.
Trong khi đó, Giáo sư Denes Szucs - Phó giám đốc Trung tâm Khoa học Thần kinh, Trường Đại học Cambridge (Anh), cho biết: “Nghiên cứu này xác nhận một số điều chúng ta đã biết về sự lo lắng trong toán học. Câu hỏi lớn là phải làm gì với tình trạng đó. Nghiên cứu của chúng tôi tại Anh cho thấy, hầu hết những đứa trẻ lo lắng thực ra không phải là người có thành tích thấp. Đơn giản là chúng cảm thấy lo lắng về toán học”.