10 loại thực phẩm tốt cho thận

26/03/2024, 06:14
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Được biết đến với tên gọi là 'kẻ sát nhân thầm lặng', bệnh thận có thể rất khó nhận biết, không có dấu hiệu rõ ràng ở giai đoạn đầu. Dưới đây là 10 loại thực phẩm để bảo vệ thận của bạn.

Bệnh thận có thể rất khó phát hiện, không có dấu hiệu rõ ràng ở giai đoạn đầu. Đáng tiếc, khi bệnh được chẩn đoán, đôi khi dẫn đến việc cần thiết phải tiến hành cấy thận. Để đối phó với sự gia tăng của bệnh thận, các chuyên gia đã đề xuất 10 loại thực phẩm thông thường để bảo vệ sức khỏe thận, có thể ngăn chặn sự suy giảm và giảm nguy cơ mắc bệnh thận.

Một phân tích tổng hợp liên quan đến khoảng 630.000 người lớn đã đánh giá mối quan hệ giữa mẫu ăn và bệnh thận mãn tính (CKD). Nghiên cứu cho thấy việc tiêu thụ đều đặn một chế độ ăn lành mạnh bao gồm rau cải, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, đậu, hạt và cá có thể giúp ngăn ngừa CKD và albuminuria. Albuminuria là một chỉ báo sớm về tổn thương thận và là một yếu tố nguy cơ độc lập cho sự tiến triển của CKD.

Bác sĩ Yung-Hsiang Hung, một bác sĩ chuyên khoa thận tại Bệnh viện Quân y Tri-Service ở Đài Loan, đã đăng đề xuất về 10 loại thực phẩm có lợi cho thận trên trang Facebook của mình.

1. Dầu cá

Dầu cá có nhiều axit béo giàu omega-3 (PUFAs), có tác dụng chống viêm, điều hòa miễn dịch và bảo vệ tim mạch.

Một nghiên cứu toàn diện được công bố trên Tạp chí Y học Anh quốc vào năm 2023 đã phân tích 19 nghiên cứu theo dõi từ 12 quốc gia, với số lượng 25.570 người tham gia không mắc bệnh suy thận, với thời gian theo dõi lên đến 10 năm trở lên.

Kết quả cho thấy việc tiêu thụ nhiều PUFAs omega-3 từ hải sản liên quan đến việc giảm gia tăng mắc bệnh suy thận.

2. Táo

Táo, giàu polyphenols, vitamin C, chất xơ dinh dưỡng và pectin, có tác dụng chống oxy hóa.

Một đánh giá cho thấy việc tiêu thụ mức độ vừa phải của nước ép táo có thể tác động tích cực lên các chỉ số liên quan đến nguy cơ bệnh mãn tính, như lipid và căng thẳng oxi hóa, giúp ngăn ngừa bệnh mãn tính.

Một nghiên cứu khác cho thấy rằng các chất trong táo có thể cải thiện tổn thương thận ở chuột. Điều này có nghĩa là dùng táo thường xuyên có thể cung cấp chất dinh dưỡng bảo vệ điều trị chống lại tình trạng suy giảm thận ở con người, mặc dù cần thêm nghiên cứu.

Táo mang lại rất nhiều lợi ích mà chúng ta không tưởng

Táo mang lại rất nhiều lợi ích mà chúng ta không tưởng

Tiến sĩ Hung khuyên bệnh nhân bị bệnh thận ăn táo cả vỏ. Theo Hiệp hội Thận Quốc gia, việc giữ vỏ táo có thể tăng gấp đôi sức mạnh chống oxy hóa của chúng. Ngoài ra, táo có hàm lượng kali, photpho và natri thấp, biến chúng trở thành lựa chọn tuyệt vời cho bệnh nhân bị bệnh thận, bao gồm cả bệnh nhân có sỏi thận, đang trong quá trình hemodialysis và nhận ghép thận.

3. Nấm tai cừu (Nấm mèo)

Chất béo trong máu bất thường có thể làm gia tăng trầm trọng thêm tình trạng suy thận mãn tính. Một nghiên cứu cho thấy rằng nấm tai cừu (Auricularia auricula) có tác dụng hạ cholesterin - một từ khóa của việc điều trị tăng chất béo máu.

Nấm tai cừu giảm tổng cholesterin và cholesterin lipoprotein mật độ thấp (LDL) ở chuột có tăng chất béo máu khoảng 44% và 66% tương ứng.

4. Việt quất xanh (Blueberry)

Việt quất xanh giàu anthocyanin, có tác động chống viêm và chống oxy hóa. Anthocyanin bảo vệ tế bào khỏi tổn thương do gốc tự do, cải thiện sức khỏe tim mạch và bảo vệ mạch máu nhỏ của các túi thận.

Chúng cũng có thể giúp điều chỉnh đường huyết, điều này đặc biệt có lợi cho bệnh nhân bị bệnh thận đái đường. Mức acid uric cao là một yếu tố nguy cơ độc lập cho bệnh thận và có thể dẫn đến sẹo thận.

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng pterostilbene, một hợp chất sinh học có trong Việt quất xanh, có thể giảm mức acid uric trong huyết thanh và bảo vệ thận. Một nghiên cứu khác cho thấy rằng một chế độ ăn giàu Việt quất xanh có thể ngăn ngừa tổn thương thận và rối loạn thận ở chuột mắc hội chứng chuyển hóa.

5. Cải Xoăn

Cải xoăn, một thành viên của họ cải cruciferous, giàu beta carotene, vitamin C, E, và K, cũng như chất xơ, canxi, sắt, kali, và các dưỡng chất khác.

Một phân tích meta toàn diện với khoảng 1,2 triệu người đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ nhiều hơn các loại rau cải cruciferous, bao gồm cải xoăn, liên quan đến mức độ giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến thận ở Mỹ.

6. Mầm đậu xanh

Mầm đậu xanh giàu protein, chất xơ, chất chống oxy hóa như vitamin C và E, và polyphenol. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutrients đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ lượng protein lớn có thể gây hại cho chức năng thận.

Tuy nhiên, một chế độ ăn giàu protein từ thực vật có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh thận và ngăn ngừa bệnh tim và tăng huyết áp.

7. Dầu ô liu

Mỡ máu cao là một trong những yếu tố nguy cơ gây tổn thương thận. Dầu ô-liu giàu axit béo không no và có tính chất chống oxy hóa và chống viêm, giúp giảm cholesterol có hại loại thấp mật độ (LDL).

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutrients vào năm 2021 đã phát hiện rằng sau khi tiêu thụ dầu ô-liu nguyên chất trong 9 tuần, bệnh nhân thận đã thấy cải thiện về chức năng thận, hồ sơ lipid, các chỉ số viêm, và oxy hóa.

Tiến sĩ Hung khuyến nghị nấu dầu ô-liu ở nhiệt độ thấp hoặc sử dụng trong salad để bảo quản nhiều chất dinh dưỡng hơn.

8. Tỏi

Tăng huyết áp có mối liên kết chặt chẽ với bệnh thận mãn tính (CKD). Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng allicin trong tỏi có tác dụng chống oxy hóa, hạ huyết áp và bảo vệ thận.

Một nghiên cứu trên động vật đã cho thấy liệu pháp allicin có thể cải thiện chức năng thận và có tác dụng điều trị về huyết áp và chức năng tim ở chuột.

Tiến sĩ Hung khẳng định rằng nghiền tỏi và ăn sống là cách tốt nhất để hấp thụ allicin. Tuy nhiên, ông khuyên nấu nó trước khi ăn cho những người có vấn đề về đường ruột để tránh kích ứng.

9. Hành tây

Hành tây là nguồn giàu flavonoid, chất chống oxy hóa mạnh mẽ có tính kháng khuẩn và chống viêm. Một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Clinical Phytoscience vào tháng 2 đã chỉ ra rằng flavonoid từ chiết xuất vỏ hành có thể ngăn ngừa hội chứng thận nhiễm, tổn thương thận, và mất cân bằng điện giải và cải thiện chức năng thận ở chuột đực bị nhiễm oxalate.

Tiến sĩ Hung khuyên bệnh nhân mắc viêm thận cầu mãn tính nên bổ sung nhiều hành chống viêm vào chế độ ăn của họ.

Hành tây là một phương pháp bảo vệ bệnh hiệu quả.

Hành tây là một phương pháp bảo vệ bệnh hiệu quả.

10. Dưa chuột

Việc duy trì lượng nước cần thiết là rất quan trọng để duy trì sức khỏe thận. Đối với những người không thích uống nước lọc đơn giản, nên xem việc bổ sung dưa chuột vào chế độ ăn của bạn.

Dưa chuột có hơn 90% nước và cũng giàu vitamin C và K cùng chất xơ. Ngoài ra, dưa chuột còn có tính chất chống viêm và chống oxy hóa, có thể hữu ích trong việc ngăn ngừa các bệnh như suy thận mạn và bệnh tim mạch.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
10 loại thực phẩm tốt cho thận