10 lợi ích sức khỏe tuyệt vời của rau mùi, gia vị không thể thiếu trong mâm cơm ngày Tết

11/02/2024, 15:29
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Rau mùi không chỉ làm tăng hương vị cho món ăn còn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Rau mùi là loại thảo mộc có thể ăn được từ lá, thân đến hạt khô, đặc biệt phổ biến trong công thức nấu ăn của người Ấn Độ. Rau mùi có mùi thơm nồng nàn lan tỏa từ lá khi được xắt nhỏ hoặc giã nhuyễn. Loại rau này không chỉ được nhiều gia đình sử dụng vì mùi thơm và màu xanh đẹp mắt, mà còn bởi giá trị dinh dưỡng mà chúng mang lại.

10 lợi ích sức khỏe tuyệt vời của rau mùi, gia vị không thể thiếu trong mâm cơm ngày Tết - 1

1. Cải thiện thị lực

Lá rau mùi chứa một lượng Vitamin A, Vitamin C, Vitamin E và carotenoids tuyệt vời, có thể giúp cải thiện thị lực hiệu quả. Các nghiên cứu cũng xác nhận rằng, ăn rau mùi hằng ngày có thể giúp trì hoãn sự thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác (ARMD) và cũng có thể chữa lành bệnh viêm kết mạc.

2. Hỗ trợ miễn dịch

Lá rau mùi rất giàu Vitamin C và Vitamin E và cả hai chất dinh dưỡng này cùng với Vitamin A có thể giúp cải thiện hệ thống miễn dịch hiệu quả. Vitamin C có thể làm cho các tế bào bạch cầu hoạt động hiệu quả và cũng giúp hấp thu sắt rất tốt.

3. Giúp hạ đường huyết

Màu xanh tươi của rau mùi là do sự hiện diện của chất chống oxy hóa, có thể giúp thúc đẩy hoạt động của enzyme. Vì vậy, nó kích thích tiết insulin có thể làm giảm lượng đường trong máu. Thêm rau mùi vào mỗi bữa ăn hoặc uống nước rau mùi hàng ngày có thể có lợi cho người bị lượng đường trong máu cao.

10 lợi ích sức khỏe tuyệt vời của rau mùi, gia vị không thể thiếu trong mâm cơm ngày Tết - 2

4. Giảm cholesterol xấu

Hiện nay, có rất nhiều người mắc phải các vấn đề về cholesterol cao. Ăn lá rau mùi thường xuyên có thể giúp giảm cholesterol LDL (có hại) và cải thiện cholesterol HDL (có lợi).

5. Tăng cường sức khỏe xương

Rau mùi rất giàu các khoáng chất có lợi cho xương như canxi, mangan, magie, phốt pho. Chức năng chống viêm của rau mùi cũng giúp bảo vệ chúng ta khỏi những cơn đau nhức do viêm khớp đem lại.

6. Cải thiện sức khỏe đường ruột

Lá rau mùi chứa một lượng chất xơ tốt, có thể giúp giảm các vấn đề về tiêu hóa. Nó cũng đang được nghiên cứu cho các vấn đề tiêu hóa khác nhau như khó chịu ở dạ dày, tiêu chảy, co thắt ruột, đầy hơi hoặc buồn nôn.

10 lợi ích sức khỏe tuyệt vời của rau mùi, gia vị không thể thiếu trong mâm cơm ngày Tết - 3

7. Tốt cho làn da

Là nguồn cung cấp sắt, Vitamin E và Vitamin A, rau mùi giúp chống lại các gốc tự do có thể gây hại cho da. Loại rau này còn có tác dụng như một phương pháp khắc phục tình trạng da nhờn nhờ khả năng hút dầu thừa. Nó cũng là một chất kháng khuẩn, sát trùng và kháng nấm có thể giúp làm dịu và làm mát da.

8. Tốt cho tim mạch

Chiết xuất rau mùi có thể hoạt động như thuốc lợi tiểu, giúp loại bỏ nước và natri dư thừa khỏi cơ thể. Điều này giúp giảm huyết áp và giúp kiểm soát mức cholesterol. Thêm rau mùi vào thực phẩm hằng ngày có thể giúp mọi người giảm lượng natri nạp vào cơ thể, từ đó giúp tim mạch khỏe mạnh hơn.

9. Bảo vệ não bộ

Trong một số nghiên cứu, chiết xuất rau mùi được phát hiện có tác dụng bảo vệ các tế bào trong não khỏi bị hư hại và cũng cải thiện trí nhớ ở chuột. Điều này có thể là do đặc tính chống viêm của rau mùi vì hầu hết các dạng thoái hóa não đều do viêm gây ra. Một lợi ích đáng ngạc nhiên khác là chiết xuất rau mùi có hiệu quả tốt trong việc điều trị các triệu chứng lo âu.

10 lợi ích sức khỏe tuyệt vời của rau mùi, gia vị không thể thiếu trong mâm cơm ngày Tết - 4

10. Chống nhiễm trùng

Rau mùi có đặc tính kháng khuẩn có thể chống lại các bệnh nhiễm trùng. Đặc biệt, hạt rau mùi cũng đã được chứng minh là có tác dụng bảo vệ chống nhiễm trùng đường tiết niệu hiệu quả. Dầu có nguồn gốc từ rau mùi cũng có thể được thêm vào các sản phẩm kháng khuẩn để giúp giải quyết các bệnh liên quan đến nhiễm trùng.

Bài liên quan
Rau mùi lợi sữa, hạ cholesterol
(GDTĐ) - Theo Y học cổ truyền, rau mùi có vị cay, tính ấm. Ngoài sử dụng để làm gia vị, rau mùi còn mang tác dụng điều trị bệnh cũng như hỗ trợ lợi sữa cho sản phụ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
10 lợi ích sức khỏe tuyệt vời của rau mùi, gia vị không thể thiếu trong mâm cơm ngày Tết