Những ngày đầu sau khi máy bay mất tích, có quá ít thông tin đến nỗi khu vực tìm kiếm trải dài từ Kazakhstan ở Trung Á đến Nam Cực. Trong nhiều tuần, nhiều tháng và nhiều năm kể từ đó, các bằng chứng được thu thập từ dữ liệu vệ tinh, radar và thậm chí cả phân tích dòng hải lưu đã giúp thu hẹp phạm vi tìm kiếm. Nhưng chúng cũng dẫn đến những giả thuyết khác nhau.
Các giả thuyết gồm phi công có chủ ý đưa máy bay lao xuống biển cho đến máy bay bị không tặc khống chế hoặc bị bắn rơi. Các yếu tố không do con người tác động cũng được tính đến như sự cố điện, hỏa hoạn hoặc buồng lái giảm áp suất đột ngột khiến phi công bất tỉnh.
Hôm 3/3, Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim khẳng định quan điểm rằng, chính phủ nước này sẵn sàng mở lại cuộc tìm kiếm máy bay MH370 nếu có bằng chứng mới thuyết phục.
Bộ trưởng giao thông Malaysia Anthony Loke nói sẵn sàng gặp đại diện công ty Ocean Infinity có trụ sở ở Mỹ để thảo luận về khả năng mở cuộc tìm kiếm mới dựa trên thông tin mà công ty này đề xuất.
Kể từ năm 2014, có ba cuộc điều tra chính thức được thực hiện. Đó là cuộc tìm kiếm dưới đáy biển không có kết quả do Úc dẫn đầu. Một cuộc điều tra của cảnh sát Malaysia và mới nhất là một báo cáo dài gần 500 trang được Malaysia công bố vào năm 2018. Chưa có ai xác định được cụ thể nguyên nhân máy bay MH370 mất tích.
Những câu hỏi được đặt ra vào năm 2014 vẫn chưa được giải đáp vào năm 2024. Ví dụ như vì sao máy bay lại đổi hướng giống như có kiểm soát về phía Ấn Độ Dương và hai thiết bị liên lạc, giám sát trên máy bay lại không hoạt động.
Một giả thuyết được đưa ra là có sự cố trên máy bay giống như hỏa hoạn hoặc giảm áp suất đột ngột, khiến phi công trên chiếc MH370 đã vô tình tắt thiết bị liên lạc. Chiếc MH370 sau đó bay một cách tự động cho đến khi hết nhiên liệu và rơi xuống biển.
Sylvia Spruck Wrigley, tác giả cuốn "Bí ẩn chuyến bay 370 của Malaysia" và hai bộ sách về những vụ máy bay mất tích, nói mặc dù bí ẩn về MH370 chưa khép lại nhưng ngành hàng không thế giới đã rút ra nhiều kinh nghiệm, đề ra các quy tắc an toàn mới.
Châu Âu và Vương quốc Anh đã ra quy định buộc các máy bay thương mại phải gắn thêm thiết bị định vị tần số thấp hoạt động cả ở dưới nước để giúp tìm kiếm và cứu nạn nếu có sự cố xảy ra. Thiết bị được gắn vào khung máy bay, có thể truyền tải tín hiệu liên tục từ 30 - 90 ngày. Ngoài ra, hộp đen ghi âm buồng lái sẽ lưu giữ dữ liệu trong 25 giờ, thay vì chỉ hai giờ như trước.
Có thể nói, sau 10 năm, với những câu hỏi chưa có lời giải đáp, các giả thuyết và thuyết âm mưu về máy bay MH370 vẫn không ngừng được đưa ra. "Tôi nghĩ mọi người có thể không lường trước về một thảm kịch có thể không bao giờ có lời giải đáp như MH370", ông Wrigley nói, theo tờ Guardian.