10 xe tăng uy lực Thụy Điển cung cấp cho Ukraine, 2 chiếc bị UAV Nga vô hiệu hóa

24/09/2023, 14:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các máy bay không người lái (UAV) tự sát Nga mang thuốc nổ gần đây đã vô hiệu hóa 2 trong số 10 xe tăng chủ lực Strv 122 mà Thụy Điển xác nhận cung cấp.

Theo tạp chí Forbes, hai xe tăng bị UAV tự sát Nga tấn công cách thành phố Svatove khoảng 16km ở vùng Donbass. Các xe tăng này thuộc Lữ đoàn Cơ giới số 21 của quân đội Ukraine.

Xe tăng Strv 122 nặng 69 tấn là phiên bản nâng cấp của Thụy Điển đối với mẫu xe tăng Leopard 2A5 do Đức sản xuất. Phiên bản xe tăng Leopard 2A5 do Thụy Điển sử dụng có nòng pháo ngắn hơn so với nòng pháo xe tăng Leopard 2A6, nhưng xe tăng Thụy Điển được bọc giáp dày hơn, đặc biệt là khu vực xung quanh tháp pháo.

Tuy nhiên, lớp giáp bổ sung dường như không ngăn UAV tự sát Nga đâm thẳng vào xe tăng và gây cháy. Tạp chí Forbes cho biết, hai chiếc Strv 122 đã bị vô hiệu hóa, nằm lại tại một khu vực cánh đồng trống trải.

10 xe tăng uy lực Thụy Điển cung cấp cho Ukraine, 2 chiếc bị UAV Nga vô hiệu hóa - 1

Strv 122 là phiên bản xe tăng Leopard 2A5 được Thụy Điển nâng cấp riêng.

Trong những ngày tới, lực lượng công binh Nga và Ukraine có thể chạy đua nhằm thu hồi xe tăng. Ukraine muốn sửa chữa xe tăng để tiếp tục sử dụng trong chiến đấu còn Nga muốn thu hồi làm chiến lợi phẩm.

Hôm 21/9, Bộ Quốc phòng Thụy Điển xác nhận rằng Ukraine đã nhận đủ 10 xe tăng Strv 122 và "những chiếc xe tăng này đã ở Ukraine được một thời gian".

Ngoài xe tăng Strv 122, Thụy Điển cũng đã hỗ trợ Ukraine xe bọc thép CV90 và pháo tự hành Archer. Nga đã tịch thu ít nhất một xe bọc thép CV90 sau khi lực lượng Ukraine bỏ lại chiếc xe này vì bị trúng hỏa lực.

Tạp chí Forbes cho biết, Lữ đoàn Cơ giới số 21 là lực lượng Ukraine chủ yếu sử dụng vũ khí do Thụy Điển cung cấp. Nhiệm vụ của lữ đoàn là phòng vệ ở miền đông, ngăn các cuộc phản công của Nga. Hiện tại, quân đội Nga đã tiến thêm vài km ở khu vực tiền tuyến này.

Thụy Điển còn khoảng 100 xe tăng Strv 122 nhưng khó có thể cung cấp bổ sung cho Ukraine. “Hỗ trợ xe tăng cho Ukraine là quyết định đúng đắn. Nhưng điều đó cũng ảnh hưởng đến năng lực của quân đội nên chúng tôi cần sản xuất xe tăng mới càng sớm càng tốt”, Jonny Lindfors, Tư lệnh lục quân Thụy Điển, cho biết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
10 xe tăng uy lực Thụy Điển cung cấp cho Ukraine, 2 chiếc bị UAV Nga vô hiệu hóa