13 dấu hiệu bố mẹ quá nghiêm khắc với con

Thủy Kiều, | 08/07/2023, 10:51
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sự nghiêm khắc của cha mẹ tạo nên những đứa trẻ ngoan ngoãn và kỉ luật, nhưng đôi khi hà khắc quá mức sẽ tạo hiệu ứng ngược.

Có bao giờ bạn tự hỏi liệu kỳ vọng của mình có thể quá cao? Dưới đây là 15 dấu hiệu cho thấy bạn có thể quá nghiêm khắc với con mình.

Bạn có chính sách không khoan nhượng

Cha mẹ buộc phải có quy tắc rõ ràng khi dạy dỗ trẻ, nhưng điều quan trọng không kém là phải bạn phải luôn có những ngoại lệ đối với các quy tắc. Thay vì duy trì lập trường độc đoán về mọi thứ, hãy thể hiện sự sẵn sàng đánh giá hành vi của con tùy thuộc từng cảnh hoàn cảnh.​

Con thường xuyên nói dối

Trẻ em đôi khi nói sai sự thật là điều bình thường, nhưng nghiên cứu cho thấy rằng kỷ luật hà khắc sẽ biến trẻ em thành những kẻ nói dối cừ khôi. Nếu bạn quá nghiêm khắc, con bạn có thể sẽ nói dối để tránh bị trừng phạt.

Con có nhiều hạn chế hơn những đứa trẻ khác

Nếu bạn luôn là bậc cha mẹ nghiêm khắc nhất trong đám đông, đó có thể là dấu hiệu cho thấy kỳ vọng của bạn hơi cao. Điều này vô tình khiến bạn đẩy con vào trạng thái khép kín và tự ti. Nói cách khác, con trở nên rụt rè và ngại tiếp xúc với bạn bè xung quanh.

Bạn đấu tranh với sự thiếu kỷ luật của người khác

13 dấu hiệu bố mẹ quá nghiêm khắc với con - Ảnh 1.

Cha mẹ nghiêm khắc thường khó chấp nhận bỏ qua mọi thứ, từ cách giáo viên điều hành lớp học đến cách bà nội xử lý các vấn đề về hành vi.

Trong khi đó, trẻ em có thể tiếp xúc với những người lớn có các quy tắc khác nhau và các hình thức kỷ luật khác nhau.

Bạn có một danh sách dài các quy tắc

Cần phải nhấn mạnh một lần nữa, quy tắc là tốt, nhưng quá nhiều quy tắc có thể gây hại. Vì vậy, bạn nên giữ các quy tắc của mình thật đơn giản bằng cách ghi chúng ra và dán ở nơi dễ nhìn, đồng thời tham khảo ý kiến của các thành viên khác trong gia đình khi cần.

Con có ít thời gian để vui chơi

Sự hà khắc của cha mẹ đôi khi khiến trẻ phải “chạy sô” từ hoạt động này sang hoạt động khác mà không có thời gian nghỉ ngơi. Trong khi một trong những điều quan trọng nhất đối với cuộc sống của trẻ nhỏ là phải có thời gian rảnh.

Không cho phép hậu quả tự nhiên

Các bậc cha mẹ nghiêm khắc thường cố gắng hết sức giúp trẻ tránh phạm sai lầm. Nhưng trẻ em thường có khả năng học hỏi từ những sai lầm của chúng, đó là cách giúp chúng đối mặt với những hậu quả tự nhiên - kỹ năng cần phải có trong quá trình khôn lớn của trẻ.

Cằn nhằn quá nhiều

Cằn nhằn của cha mẹ ngăn chặn trẻ chịu trách nhiệm về hành vi của mình. Nếu bạn thấy mình đang cằn nhằn con về mọi thứ: Khi nào làm bài tập về nhà, khi nào nên tập chơi piano,... thì con sẽ không học cách tự làm những việc đó.

Liên tục đưa ra chỉ dẫn

Nếu bạn luôn nói những câu như: “Ngồi thẳng lên”, “Đừng lê chân nữa” và “Đừng húp một hơi”, con chắc chắn sẽ phớt lờ bạn. Thay vào đó, hãy ghi chú hướng dẫn cho những vấn đề quan trọng nhất ở nơi dễ quan sát nhất để tiếng nói của bạn sẽ được lắng nghe.

Không đưa ra lựa chọn

Thay vì hỏi “Con muốn cất quần áo trước hay dọn giường?”, cha mẹ nghiêm khắc thường ra lệnh. Điều này khiến trẻ cảm thấy ức chế và trở nên chống đối.

Thay vào đó, hãy cho trẻ một chút tự do, đặc biệt khi cả hai lựa chọn đều tốt. Đây sẽ là một chặng đường dài để đạt được sự tuân thủ của con.

Không để trẻ làm mọi thứ theo cách của chúng

13 dấu hiệu bố mẹ quá nghiêm khắc với con - Ảnh 2.

Đôi khi cha mẹ nghiêm khắc bắt con cái làm mọi thứ theo một cách nhất định. Họ khăng khăng đòi dọn giường “đúng quy định” hoặc chơi với búp bê “một cách thích hợp”.

Mặc dù có những lúc trẻ cần sự hướng dẫn của người lớn, nhưng điều quan trọng là phải cho phép trẻ linh hoạt và sáng tạo.

Đe dọa thái quá

Hầu hết các bậc cha mẹ thỉnh thoảng đều mắc lỗi khi đưa ra lời đe dọa thái quá. Họ nói những câu như: “Dọn dẹp phòng của con ngay bây giờ hoặc mẹ sẽ ném tất cả đồ chơi của con vào thùng rác!”

Nên tránh đưa ra những lời đe dọa mà bạn không sẵn sàng làm theo và đảm bảo rằng hậu quả là về kỷ luật chứ không phải trừng phạt.

Luôn tập trung vào việc học

Cha mẹ nghiêm khắc thường biến mọi hoạt động thành một bài học bắt buộc nào đó. Trẻ em không thể tô màu một bức tranh mà không bị đố về màu sắc của chúng, hoặc chúng không thể chơi với ngôi nhà búp bê trừ khi chúng liên tục được nhắc nhở về cách sắp xếp đồ đạc hợp lý.

Trong khi mục đích của trò chơi là tạo cơ hội cho trí tưởng tượng và sự sáng tạo - một lối thoát tuyệt vời khỏi cấu trúc và thói quen thông thường.

Theo Verywellfamily.com

Bài liên quan
'Talk' với các nhà quản lý giáo dục
DES Group đã phối hợp với một số cơ quan, tổ chức để triển khai chuỗi toạ đàm có chủ đề “Dẫn dắt sự thay đổi”.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
13 dấu hiệu bố mẹ quá nghiêm khắc với con