150.000 container tại Nga tạo cảnh tượng khó tin: Kỷ lục 200 tỷ đô với một nước châu Á đang hình thành

Nhật Minh | 29/09/2023, 19:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ba năm trước, một hàng dài tàu chở hàng cũng hình thành ngoài khơi Los Angeles, mang theo làn sóng nhập khẩu chưa từng có vào Mỹ.

Ngoài container, Trung Quốc cũng đang gia tăng lượng xe con (hay ô tô con) xuất sang Nga. Dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) cho thấy Nga đang là điểm đến hàng đầu của ô tô Trung Quốc trong 7 tháng đầu năm nay, với 464.000 chiếc được bán ra.

"Nhu cầu đối với xuất khẩu ô tô Trung Quốc sang Nga vẫn sẽ tăng cao trong 2-3 năm tới, sau đó, ngành ô tô Trung Quốc có thể sẽ tăng cường nội địa hóa tại thị trường Nga" - Xu Haidong, phó kỹ sư trưởng tại CAAM nói với các phóng viên.

Theo dữ liệu từ công ty phân tích Autostat, ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc hiện chiếm 49% thị trường Nga, đạt 40.000 chiếc vào tháng 6, tăng vọt so với thị phần chỉ 7% vào tháng 6/2021. Các công ty Trung Quốc cũng đang lắp ráp xe ở Nga, tiếp quản nhà máy mà các hãng ô tô phương Tây bỏ trống.

Mặc dù Trung Quốc có thị trường ô tô nội địa lớn nhất thế giới, nhưng các nhà sản xuất ô tô của nước này đang tích cực tìm kiếm thị trường nước ngoài để bù đắp cho sự cạnh tranh khốc liệt và nhu cầu sụt giảm trong nước.

Bước nhảy thương mại

Container xChange dẫn số liệu từ hải quan Trung Quốc cho biết, trao đổi thương mại giữa Nga và Trung Quốc đã tăng 37% trong 7 tháng đầu năm nay, đạt 134,1 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu của Trung Quốc sang Nga tăng 73%, đạt xấp xỉ 62,54 tỷ USD, còn lượng nhập khẩu từ Nga tăng 15%, lên 71,6 tỷ USD.

Nếu các thỏa thuận gần đây là yếu tố dự báo thì các mối quan hệ thương mại song phương giữa Nga và Trung Quốc đang trở nên chặt chẽ hơn.

Hôm 25/9, Hiệp hội Công nghiệp Kim loại màu Trung Quốc đã ký biên bản ghi nhớ với Hiệp hội Nhôm của Nga tại Bắc Kinh. Mục đích là hợp tác chặt chẽ hơn về alumina, chế tạo nhôm và các sản phẩm nhôm.

Trước đó, vào đầu tháng 9, Tập đoàn vận tải Fesco – một trong những nhà cung cấp dịch vụ hậu cần lớn nhất của Nga – đã ký thỏa thuận với Tập đoàn Đường sắt Đông Bắc Á Cát Lâm và Liên minh Doanh nhân Trung Quốc.

Theo thông cáo báo chí trên website của Fesco, "hai phía có kế hoạch giám sát các tuyến vận chuyển container hiện có giữa Nga và Trung Quốc, đồng thời cùng mở rộng nhóm các kênh vận chuyển tiềm năng theo hướng Trung Quốc-Nga-Trung Quốc".

Cũng vào đầu tháng 9, chỉ số thương mại Kiel cho thấy, hoạt động tại các cảng biển của Nga đã phục hồi gần bằng mức trước xung đột.

Theo Phụ nữ Số
https://phunuso.baophunuthudo.vn/150000-container-tai-nga-tao-canh-tuong-kho-tin-ky-luc-200-ty-do-voi-mot-nuoc-chau-a-dang-hinh-thanh-19323092916171276.htm
Copy Link
https://phunuso.baophunuthudo.vn/150000-container-tai-nga-tao-canh-tuong-kho-tin-ky-luc-200-ty-do-voi-mot-nuoc-chau-a-dang-hinh-thanh-19323092916171276.htm
Bài liên quan
Tổng Bí thư Tô Lâm lên đường thăm cấp Nhà nước Kazakhstan, Azerbaijan, Belarus và thăm chính thức Liên bang Nga
Trưa 5/5/2025, Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Hà Nội, lên đường thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Kazakhstan, thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Azerbaijan, thăm chính thức Liên bang Nga và dự Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày Chiến thắng trong chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Belarus từ ngày 5 - 12/5/2025.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
150.000 container tại Nga tạo cảnh tượng khó tin: Kỷ lục 200 tỷ đô với một nước châu Á đang hình thành