Sản lượng và kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu của một số quốc gia. Ảnh: Tạp chí Công Thương
Việt Nam có lợi thế hơn so với một số nước sản xuất hồ tiêu khác trong khu vực như Indonesia, Malaysia, Ấn Độ và đang có chiến lược phát triển thương hiệu quốc gia để đưa hồ tiêu vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Ví dụ, nhờ có Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) mà thuế nhập khẩu hồ tiêu xay hoặc hồ tiêu nghiền xuất sang EU giảm từ 4% xuống còn 0%.
Châu Âu và Mỹ hiện là những nhà nhập khẩu hạt tiêu đen lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 1/3 lượng nhập khẩu toàn cầu. Hiện nay mới chỉ có 4 quốc gia châu Á ký FTA với EU, bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và Việt Nam nên nước ta đang có lợi thế lớn khi xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường này.
Bên cạnh đó, ngành hồ tiêu Việt Nam có năng lực chế biến cao. Mỗi năm các doanh nghiệp Việt Nam có thể xử lý tới trên 140.000 tấn hồ tiêu. Tỷ lệ hàng qua chế biến hiện chiếm khoảng 30% tổng kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam.
Ngoài việc tham gia vào khâu chế biến sản phẩm trong nước, ngành hồ tiêu còn có thể hỗ trợ những nước xuất khẩu tiêu có công nghệ chế biến chưa phát triển như Indonesia, Campuchia, Brazil…
Việt Nam có những lợi thế nhất định về xuất khẩu hồ tiêu. Ảnh: BM
Theo VPA, mặc dù Trung Quốc đã thu mua một lượng lớn hồ tiêu của Việt Nam từ đầu năm tới nay, nhưng tính đến thời điểm này, việc thu mua liên tục cho thấy họ đã mua gần đủ nguồn hàng dự trữ.
Ngoài ra, việc EU quyết định không nhập khẩu các mặt hàng nông sản được trồng trên đất có do phá rừng đã phần nào tác động tiêu cực lên giá hồ tiêu.
Theo Ban chỉ đạo phát triển thị trường nông sản, giá tiêu xuất khẩu lao dốc do nhu cầu tiêu thụ toàn cầu giảm, áp lực từ đồng USD tăng, và do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) điều chỉnh lãi suất, gây ảnh hưởng lớn tới hoạt động nhập khẩu tiêu của nhiều thị trường.
Dự kiến, những tháng cuối năm, xuất khẩu hồ tiêu sẽ gặp phải những khó khăn nhất định. VPA khuyến cáo các doanh nghiệp cân nhắc kỹ và cẩn trọng đánh giá khả năng tài chính khi ký hợp đồng số lượng lớn, giao xa với giá thấp, tránh thiếu tỉnh táo do tâm lý chờ đợi đơn hàng từ thị trường.