Sức khỏe

2 thói quen khi ngủ dễ gây bệnh tiểu đường

19/09/2024 14:52

Bên cạnh chế độ ăn uống, giấc ngủ cũng góp phần không nhỏ gây tác động tới lượng đường trong máu của chúng ta.

Những người thường có giấc ngủ không sâu, ngủ không ngon giấc nhiều khả năng bị biến động lượng đường trong máu. Thực tế, giấc ngủ và tiểu đường có mối liên hệ trực tiếp với nhau.

Gao Shan, Trưởng khoa Nội tiết, Bệnh viện Triều Dương, Bắc Kinh cho biết, thiếu ngủ kéo dài có thể gây ra nhiều thay đổi tiêu cực về sinh lý, kích thích quá mức hệ thần kinh giao cảm, dẫn đến tăng tiết epinephrine, cortisol và các hormone điều chỉnh đường huyết khác. Từ đó, gây ra tình trạng kháng insulin. Nếu không cải thiện kịp thời, tình trạng này có thể tiến triển thành bệnh tiểu đường.

2 thói quen khi ngủ dễ gây bệnh tiểu đường - 1

Những thói quen xấu trong khi ngủ sẽ làm giảm độ nhạy của insulin và khả năng dung nạp glucose, ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng của tế bào beta tụy và quá trình bài tiết insulin. Đồng thời, nó còn có thể phá vỡ nhịp sinh học của các hormone trong cơ thể, dẫn đến tăng lượng đường trong máu.

1. Ngủ muộn và dậy muộn

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người thường xuyên ngủ muộn và dậy muộn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn 72% so với những người có thói quen đi ngủ sớm và dậy sớm.

2. Bật đèn khi ngủ

Theo Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, việc ngủ trong môi trường có đèn sáng không chỉ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường mà còn gây tăng nhịp tim đột ngột, ảnh hưởng xấu đến hệ tim mạch.

2 thói quen khi ngủ dễ gây bệnh tiểu đường - 2

Dấu hiệu cảnh báo tiểu đường khi ngủ:

- Khô miệng và khát nước: Cơn khát về đêm có liên quan đến việc cơ thể không tiết đủ insulin, dẫn đến tăng lượng đường trong máu và rối loạn chức năng ngưng tụ ở thận.

- Thức giấc thường xuyên vào ban đêm: Suy giảm insulin có thể làm tăng lượng đường trong máu, từ đó khiến bạn phải đi tiểu nhiều lần vào ban đêm. Nếu điều này xảy ra thường xuyên, bạn nên cảnh giác với bệnh tiểu đường.

- Mệt mỏi: Bệnh nhân tiểu đường thường không thể hấp thụ hoàn toàn glucose từ thức ăn, dẫn đến thiếu hụt năng lượng cho cơ thể. Ngay cả khi ngủ đủ, họ vẫn cảm thấy mệt mỏi và suy nhược, kèm theo giảm cân rõ rệt.

Để phòng ngừa tiểu đường, ngoài việc cải thiện chế độ ăn uống hằng ngày, hãy đảm bảo ngủ đủ giấc và duy trì thói quen đi ngủ sớm, dậy sớm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
2 thói quen khi ngủ dễ gây bệnh tiểu đường