2 thứ càng cắt giảm càng khiến bạn khó giảm cân hơn, theo chuyên gia

Mỹ Diệu, | 15/10/2023, 14:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều người cho rằng muốn giảm cân, tốt nhất nên loại bỏ tinh bột và gia vị khỏi chế độ ăn. Tuy nhiên, chuyên gia lại chỉ ra thực tế hoàn toàn ngược lại.

Tinh bột và gia vị là 2 thứ đầu tiên mà mọi người nghĩ đến cần cắt giảm, thậm chí là hướng tới không sử dụng chúng trong chế độ ăn uống hàng ngày để đạt được mục đích giảm cân. Tuy nhiên, thực tế chúng lại đem đến những chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể con người.

Bác sĩ Hải Đan, Chuyên khoa Nội tổng quát cho biết: "Tinh bột khi vào cơ thể sẽ được phân hủy thành gluco - nguồn cung cấp năng lượng chính và cực kỳ quan trọng cho cơ thể, đặc biệt là não bộ. Não bộ của chúng ta rất thích gluco và hầu như chỉ sử dụng gluco để tạo thành năng lượng. Do đó, thay vì cắt giảm hoàn toàn tinh bột, bạn chỉ nên giảm lượng tinh bột mà thôi và thay vào đó bằng những tinh bột lành mạnh hơn như ngũ cốc nguyên hạt".

2 thứ càng cắt giảm càng khiến bạn khó giảm cân hơn, theo chuyên gia - Ảnh 1.

Đối với gia vị, nó là nguồn cung cấp chất khoáng, chất vi lượng như vitamin rất tốt. Nếu bạn cắt giảm hoàn toàn gia vị thì không những bạn đã làm giảm giá trị dinh dưỡng bữa ăn mà còn làm giảm hương vị thức ăn - đó là một trong những nguyên nhân khiến cho bạn không thể nào kiên trì với chế độ ăn kiêng của mình.

Thay vì cắt giảm hoàn toàn tinh bột và gia vị, bác sĩ Hải Đan khuyên mọi người có thể áp dụng những chiến lược giảm cân lành mạnh hơn, chẳng hạn giảm lượng tinh bột xuống một nửa hoặc giảm dần dần. Bởi việc ăn quá ít tinh bột, khoảng dưới 40% trong khẩu phần ăn của mình hay ăn quá nhiều carbohydrate (trên 70%) đều có tỷ lệ tử vong dài hạn như nhau. Do đó, bạn hãy đưa các tinh bột lành mạnh, giàu chất xơ vào chế độ ăn của mình sẽ tốt hơn, như yến mạch, hạt quinoa, ngũ cốc... miễn sao những thực phẩm càng ít chế biến càng tốt.

Muốn giảm cân thì nên cắt toàn bộ tinh bột và gia vị?

Hãy hạn chế các thực phẩm đã qua tinh chế, ví dụ như bánh ngọt, bánh quy, bánh mỳ trắng...

Đối với gia vị, mọi người không cần cắt bỏ hoàn toàn, chỉ cần lưu ý ăn dưới 5g muối/ngày, tất cả các loại thực phẩm chúng ta tiêu thụ hàng ngày đều có hàm lượng muối trong đó. Vì vậy, khi nêm nếm thức ăn, bạn hãy cân nhắc việc bớt đi một chút gia vị.

Bạn cũng nên bổ sung thêm protein và chất béo, đây sẽ là nguồn năng lượng giúp bạn no lâu, giúp bạn ít tìm đến thức ăn, ăn vặt. Có thể sử dụng chất đạm, chất béo lành mạnh như thịt nạc, cá hồi, cá thu, cá biển, dầu ô liu, hạt óc chó... chất béo trong những thực phẩm này vừa giúp giảm cân, vừa giúp giảm mỡ máu.

Ngoài ra, ăn nhiều rau xanh và hoa quả giúp cung cấp nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất, dễ tiêu hóa hơn. Đồng thời, bạn nên chia nhỏ bữa ăn hàng ngày.

Cuối cùng, bạn nên duy trì tập thể dục hàng ngày, tối thiểu là 60 phút/ngày, 5 ngày/tuần.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
2 thứ càng cắt giảm càng khiến bạn khó giảm cân hơn, theo chuyên gia