2 tỉ USD và kế hoạch xây một ‘hồ Tây’ ở TP.HCM để không lo thiếu nước

04/04/2024, 18:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Để tránh nỗi lo thiếu nước, đến năm 2030 TP.HCM cần xây cụm hồ trữ nước 200 ha và đến năm 2050, TP cần tổng cộng 5 cụm hồ chứa với tổng diện tích 500 ha, bằng diện tích hồ Tây ở Hà Nội.

TP cần xây 5 hồ chứa nước

TP.HCM đang lấy nước thô từ hai nguồn chính là nước sông Sài Gòn và sông Đồng Nai. Nếu có sự cố an ninh nguồn nước thì việc cần có nơi trữ nước nhằm tránh thiếu nước trong trường hợp khẩn nguy là rất cần thiết.

Như câu chuyện đêm hôm qua, hơn 1.000 hộ dân ở chung cư E - Home, phường Phú Hữu, TP Thủ Đức gặp tình trạng áp lực nước yếu, thiếu nước và để phục vụ sinh hoạt, rất nhiều người dân đã phải xuống khu vực sảnh chung cư xếp hàng trong đêm đến sáng để lấy nước ở xe bồn.

Về giải pháp trữ nước để tránh người dân thiếu nước với nguồn sông Sài Gòn, báo cáo cuối kỳ Điều chỉnh Quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn 2060 của liên danh tư vấn nêu: “Giai đoạn đến 2030 xây dựng cụm hồ trữ nước thô số 1 diện tích hơn 200 ha, dung tích 10 triệu m3, dự kiến ở huyện Củ Chi. Giai đoạn 2030 - 2040 xây dựng các hồ/cụm hồ trữ số 2 diện tích khoảng 100 ha, 5 triệu m3.”

Báo cáo cũng cho rằng giai đoạn năm 2030-2040, để tránh thiếu nước, đảm bảo trữ nước với nguồn từ sông Sài Gòn, TP cần thêm hồ chứa số 3, tại Bình Chánh (hướng đi miền Tây), diện tích 100 ha, dung tích 5 triệu m3. Cụm hồ số 3 được xây dựng để cung cấp nước thô cho Nhà máy Tây TP.

Để tránh thiếu nước, đảm bảo trữ nước với nguồn từ sông Đồng Nai, liên danh tư vấn cho rằng giai đoạn 2030 - 2040 TP cần tìm kiếm và xây dựng các hồ/cụm hồ trữ nước thô số 4, với diện tích khoảng 50 ha, dung tích 2,5 triệu m3. Khoảng cách từ cụm hồ trữ số 4 đến trạm bơm Hóa An hiện hữu là 15 - 20km.

Giai đoạn 2040 - 2050: Xây dựng các hồ/cụm hồ trữ nước số 5, với diện tích khoảng 50 ha, dung tích 2,5 triệu m3. Khoảng cách đến cụm hồ số 5 với 4 là khoảng 15 km.

Như vậy, tính cả kế hoạch trữ nước phòng thiếu nước cho hai nguồn nước từ hai sông trên, đến năm 2050, TP.HCM cần xây năm cụm hồ chứa nước với diện tích khoảng hơn 500 ha (5km2), bằng diện tích hồ Tây ở Hà Nội.

TP.HCM cần cụm hồ chứa có diện tích tương đương hồ Tây để trữ nước sạch phục vụ người dân trong trường hợp khẩn nguy . Ảnh: Phi Hùng

TP.HCM cần cụm hồ chứa có diện tích tương đương hồ Tây để trữ nước sạch phục vụ người dân trong trường hợp khẩn nguy . Ảnh: Phi Hùng

Kế hoạch 2 tỉ USD đảm bảo an ninh nguồn nước

Ngoài kế hoạch xây hồ chứa, TP cũng cần dời dần điểm khai thác nước thô hiện hữu tại Hòa Phú (của hệ thống cấp nước Tân Hiệp) và Hóa An (của hệ thống cấp nước Thủ Đức) lên phía thượng lưu sông Sài Gòn và sông Đồng Nai.

“Kết hợp việc xây dựng các hồ/cụm hồ trữ nước thô, việc di dời điểm lấy nước sẽ gia tăng an ninh, an toàn nguồn nước, tránh thiếu nước khi đối diện với các rủi ro về nhiễm mặn từ tác động của biến đổi khí hậu, cũng như ô nhiễm nguồn nước từ hoạt động kinh tế xã hội của khu vực” - báo cáo nêu.

Theo kế hoạch của liên danh tư vấn, việc di dời điểm khai thác nước thô được triển khai dần theo từng giai đoạn, kết hợp với việc xây dựng các cụm hồ trữ nước có tổng vốn đầu tư dự kiến lên đến trên 2 tỉ USD.

Hồ Tây (với các tên gọi khác trong lịch sử như đầm Xác Cáo, hồ Kim Ngưu, Lãng Bạc, Dâm Đàm, Đoài Hồ) là hồ tự nhiên lớn nhất thành phố Hà Nội, hiện thuộc địa phận quận Tây Hồ. Đây là một hồ móng ngựa và là vết tích của dòng chảy cũ của sông Hồng. Hồ có diện tích hơn 500 ha với chu vi là khoảng 14,8 km.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
2 tỉ USD và kế hoạch xây một ‘hồ Tây’ ở TP.HCM để không lo thiếu nước