20/11 năm nay, cái gì cũng khác nhưng tình thầy trò vẫn không thay đổi

Đăng Nam | 20/11/2021, 08:04
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Tôi và đồng nghiệp diện áo dài ở trong nhà, nhận những bó hoa online (trực tuyến), lời chúc online, xem bích báo và văn nghệ cũng online... tất cả đều khác, rất khác! Chỉ có tình cảm thầy trò là không thay đổi.

Diện áo dài nhận hoa... online

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, từ tháng 5/2021, hơn 2,2 triệu học sinh tại TP Hà Nội chuyển trạng thái học tập mới. Trường THCS Minh Khai cũng không phải ngoại lệ, hình thức dạy học cũng thay đổi từ trực tiếp sang trực tuyến. Điều này đã làm thay đổi từ cách thức truyền đạt, hình thức giáo án, bài giảng, chương trình….cho đến năng lực sư phạm của giáo viên trong nhà trường.

Cô Nguyễn Lan Phương - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Minh Khai đã chia sẻ những dòng nhật kí mang sự trăn trở, tâm tư của chính  mình nhân dịp kỉ niệm 39 năm ngày Nhà giáo Việt Nam.

lan-phuong.jpg
Cô Nguyễn Lan Phương – Phó Hiệu trưởng Trường THCS Minh Khai và học trò (Ảnh TL - NVCC).

Cô viết: “Tôi thấy mình cần ghi lại cảm xúc về ngày hôm nay, ngày 20/11 đặc biệt nhất trong cuộc đời dạy học của mình. Ngày mà tôi và đồng nghiệp diện áo dài ở trong nhà, nhận những bó hoa online (trực tuyến), lời chúc online, xem bích báo và văn nghệ cũng online... tất cả đều khác, rất khác! Chỉ có tình cảm thầy trò là không thay đổi.”

Theo cô Lan Phương thì dịch bệnh đã làm cho việc dạy và học phải thay đổi về mọi mặt, điều này cũng làm tăng thêm áp lực, khó khăn cho từng giáo viên. Vì vậy mà, “Bỗng dưng tôi thấy thương cho nghề của mình, thương cho đồng nghiệp của mình.

Dạy trực tuyến khó hơn, vất vả hơn dạy trực tiếp rất nhiều. Vậy làm thế nào để thu hút học sinh? Làm thế nào để các em chịu tương tác? Phải cập nhật các phần mềm mới ra sao để tăng độ hấp dẫn, hiệu quả cho bài giảng?...

co-lan-phuong-2.jpg
Cô Nguyễn Lan Phương – Phó Hiệu trưởng Trường THCS Minh Khai truyền đạt kiến thức cho học sinh qua tiết học online.

Hàng loạt những vấn đề đó vẫn đang xiết chặt tâm tư của từng giáo viên, chỉ mong có thể truyền đạt lối sống, kiến thức một cách đúng, đủ cho học sinh của mình.

Trong nhật kí, cô Lan Phương chia sẻ, dù đã tổ chức các đợt tập huấn nhưng tôi vẫn thấy nhiều giáo viên trăn trở.

Dịch Covid-19 buộc chúng tôi phải học thật nhanh, cập nhật thật nhanh, thay đổi cũng thật nhanh...để đáp ứng tình hình mới. Và để làm được điều đó là kết quả của bao ngày dán mắt vào màn hình máy tính.

Gánh nặng hơn, áp lực hơn khi bản thân cô lại là Phó Hiệu trưởng - một người quản lý của nhà trường. Cô cho biết, vào buổi tối, mỗi khi về nhà, điện thoại đổ chuông liên tục vì những cuộc gọi từ cán bộ, giáo viên của mình bởi những vấn đề đang gặp phải. Từ việc có học sinh bỏ tiết, không chịu học, phụ huynh thiếu sự hợp tác, chương trình dạy học thay đổi…. đến vấn đề đường truyền bị lỗi.

co-lan-phuong-va-hoc-tro.jpg
Cô Nguyễn Lan Phương – Phó Hiệu trưởng Trường THCS Minh Khai chia vui với học trò (Ảnh TL - NVCC).

Thèm được nghe tiếng vui đùa của học sinh

Cô tâm sự: "Chúng tôi chưa bao giờ phải đối mặt với nhiều thách thức cùng lúc như thế. Nhưng dường như chỉ cần làm cho học sinh bớt thiệt thòi, bớt áp lực khi học trực tuyến, việc gì chúng tôi cũng làm, cũng cố gắng khắc phục được.

Ngôi trường bao ngày vắng bóng học sinh... Tôi thèm nghe một tiếng trống trường, nghe tiếng vui đùa của học sinh, thèm nhìn thấy những tà áo dài của đồng nghiệp…. Covid -19 khiến cho những điều vốn tưởng như bình thường, giờ trở nên thật quý giá."

Chia sẻ với Giáo dục Thủ đô, cô Lan Phương nói, dạy trực tuyến dù cố gắng đến mấy cũng không đem đến sự phát triển toàn diện cho học sinh. Học trực tuyến lâu dài có thể ảnh hưởng đến thể chất, tinh thần của trẻ.

“Nhân ngày 20/11, xin chúc các thầy các cô lời chúc tốt đẹp nhất. Chúc các đồng nghiệp của tôi, đặc biệt là ngôi trường THCS Minh Khai luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cao cả của mình trong sự nghiệp trồng người, trong công cuộc đổi mới của đất nước. Mong các em học sinh được sớm tiêm vắc xin để các em sớm có thể quay trở lại học khi tình hình dịch bệnh ổn định…”, cô Lan Phương mong muốn.

Bài liên quan
Bộ trưởng Bộ Y tế: Địa phương nên mạnh dạn mở cửa trường học
Trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội sáng 10-11, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng, các địa phương không nên chờ vắc xin mới mở cửa trường học, nên mạnh dạn cho các cháu đi học, nhất là địa phương ở cấp độ 1, 2.

(1) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
20/11 năm nay, cái gì cũng khác nhưng tình thầy trò vẫn không thay đổi