20 nước gia nhập liên minh phòng không cho Ukraine

23/11/2023, 22:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

20 quốc gia do Đức và Pháp dẫn đầu đã thành lập liên minh phòng không nhằm giúp Ukraine chống lại các mối đe doạ từ tên lửa và máy bay không người lái (UAV).

Liên minh được công bố tại hội nghị trực tuyến diễn ra hôm 22-11 của "nhóm Ramstein". Đây là tổ chức gồm 54 quốc gia, bao gồm toàn bộ 31 thành viên NATO, được thành lập năm ngoái nhằm thúc đẩy viện trợ quân sự cho Ukraine sau khi xung đột với Nga bùng phát.

"Tôi cảm ơn các nước tham gia vào nỗ lực thành lập liên minh phòng không do Đức và Pháp đứng đầu. Liên minh này sẽ giúp các thành phố và làng mạc ở Ukraine được bảo vệ tốt hơn trước các cuộc tấn công của Nga" - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhấn mạnh.

20 nước gia nhập liên minh phòng không cho Ukraine - 1

Đức và Pháp dẫn đầu liên minh phòng không gồm 20 quốc gia giúp đỡ Ukraine chống lại các mối đe doạ từ tên lửa và UAV. Ảnh: Ēriks Kukutis

Hiện các chi tiết liên quan tới liên minh, bao gồm danh sách thành viên cụ thể và cách thức hoạt động vẫn chưa được công bố. "Chúng tôi không thể tiết lộ công khai mọi thứ vào thời điểm này, song hệ thống phòng không của Ukraine đang trở nên mạnh mẽ hơn mỗi tháng" - ông Zelensky nói thêm.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umierov cũng lên tiếng bày tỏ lòng biết ơn đối với sự hỗ trợ liên tục của các đối tác quốc tế dành cho Ukraine. "Mỗi loại vũ khí được cung cấp cho quân đội chúng tôi sẽ tăng cường khả năng phòng thủ và giải phóng lãnh thổ Ukraine" – Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine nhấn mạnh.

Ông Rustem cũng đặc biệt mời Bộ trưởng Quốc phòng các nước đối tác tới thăm chính thức Ukraine để chứng kiến thành quả mà họ đã hỗ trợ cho Kiev.

Ukraine đang nỗ lực phát triển một ngành công nghiệp quốc phòng và sẽ thu hút sự tham gia của các đối tác quốc tế vào tiến trình này.

20 nước gia nhập liên minh phòng không cho Ukraine - 2

Cuộc họp trực tuyến của "nhóm Ramstein" hôm 22-11. Ảnh: Bộ Quốc phòng Ukraine

Thông tin 20 quốc gia thành lập liên minh phòng không nhằm giúp Ukraine được đưa ra ngay sau chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Đức tới Kiev và công bố khoản hỗ trợ mới trị giá 1,4 tỉ USD.

Các quốc gia khác như Estonia, Luxembourg hay Hà Lan cũng đã cam kết viện trợ quân sự mới cho Ukraine trong bối cảnh xung đột với Nga suốt hơn 20 tháng qua vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Ngoài ra, Anh và Na Uy đang tìm cách tăng cường an ninh cho Ukraine ở biển Đen với tư cách là một phần của Liên minh Hàng hải.

20 nước gia nhập liên minh phòng không cho Ukraine - 3

Bộ trưởng Quốc phòng Rustem Umierov và Tư lệnh lực lượng vũ trang Valerii Zaluzhnyi của Ukraine. Ảnh: Bộ Quốc phòng Ukraine

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
20 nước gia nhập liên minh phòng không cho Ukraine