20 nước lập liên minh hỗ trợ phòng không cho Ukraine

Thanh Huyền | 24/11/2023, 09:17
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo ông Zelensky, liên minh phòng không mới gồm 20 nước phương Tây được công bố tại hội nghị trực tuyến diễn ra ngày 23/11 của Nhóm Liên lạc Quốc phòng Ukraine (UDCG), còn gọi là "nhóm Ramstein".

THẾ GIỚI 24H: 20 nước lập liên minh hỗ trợ phòng không cho Ukraine - Ảnh 1.

Bộ Quốc phòng Đức cũng đã thông tin về việc thành lập liên minh phòng không mới này . Tuy nhiên, thông tin chi tiết về liên minh chưa được tiết lộ. Nói về thỏa thuận liên minh trên, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov cho biết các bên tham gia cũng đã đồng thuận về những sự hỗ trợ khác cho Kiev, bao gồm gói phòng không của Đức - được công bố trong tuần này trong chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Boris Pistorius đến Kiev; gói tài trợ của Hà Lan và viện trợ của Estonia để hỗ trợ năng lực công nghệ thông tin.

Đức sắp hết tiền viện trợ Ukraine. Tờ Der Tagesspiegel cho biết Đức có thể sắp đạt đến giới hạn về khả năng tài chính để cung cấp viện trợ quốc phòng cho Ukraine. Tờ Der Tagesspiegel cũng cho rằng Berlin sẽ không thể giao thêm xe tăng cho Kiev như đã cam kết. Theo tờ báo này, bất chấp thông báo về gói viện trợ quân sự mới trị giá 1,3 tỷ euro (1,4 tỷ USD) mà Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius đã đưa ra trong chuyến thăm Kiev mới đây, vẫn có những dấu hỏi về khả năng của Đức trong việc thực hiện các cam kết hiện có. Do đó, Đức sẽ khó có thể cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine.

Cảnh sát Ukraine chiến đấu trực tiếp với quân đội Nga tại mặt trận phía Đông . Một số trận đánh lớn của Ukraine hiện lại do lực lượng cảnh sát chứ không phải do quân đội Ukraine đảm nhận. Với tình trạng thiếu nhân lực, Ukraine đang huy động cảnh sát lên tuyến đầu, trực tiếp chiến đấu với quân đội Nga. Trong nhiều hoạt động tác chiến gần đây ở mặt trận phía Đông, bao gồm việc đánh chiếm ngôi làng chủ chốt gần Bakhmut (Artemovsk), các cảnh sát Ukraine sử dụng lựu đạn và súng bộ binh để xông thẳng vào lực lượng Nga đang chiếm giữ nơi đó.

Phần Lan đóng thêm cửa khẩu ở biên giới với Nga. Phần Lan mới đây tuyên bố đóng thêm nhiều cửa khẩu tại khu vực biên giới với Nga nhằm ngăn dòng người di cư đã tăng đột biến trong những tuần qua. Hành động này đã vấp phải sự chỉ trích của Nga. Thủ tướng Phần Lan Petteri Orpo cho biết tất cả các cửa khẩu biên giới với Nga sẽ bị đóng cửa từ đêm 23/11, ngoại trừ cửa khẩu Raja-Jooseppi ở vùng cực bắc gần với Bắc Cực.

Liên minh châu Âu hỗ trợ Phần Lan kiểm soát tình hình biên giới . Frontex - cơ quan bảo vệ biên giới và bờ biển của Liên minh châu Âu (EU) – ngày 23/11 thông báo cử thêm các đơn vị đến Phần Lan vào tuần tới để hỗ trợ quốc gia Bắc Âu xử lý tình hình về dòng người di cư ở khu vực biên giới với Nga. Nhóm nhân viên đầu tiên sẽ được cử đi vào ngày 29/11, bao gồm các nhân viên giám sát biên giới, hỗ trợ đăng ký người di cư, chuyên gia tài liệu và phiên dịch.

Liên Hợp Quốc kêu gọi trả tự cho cho con tin ở Cameroon. Liên Hợp Quốc (LHQ) ngày 23/11 đã kêu gọi nhanh chóng trả tự do cho ít nhất 10 thường dân bị bắt cóc trong vụ tấn công đẫm máu mới đây nhằm vào khu vực Bamboutos ở Cameroon. Người phát ngôn Văn phòng Cao ủy Nhân quyền LHQ Seif Magango cho biết vụ tấn công trên là vụ tấn công quy mô lớn thứ 2 trong tháng này, sau vụ có ít nhất 25 người thiệt mạng ở làng Egbekaw hôm 6/11.

Ireland: 5 người bị thương do bị tấn công bằng dao. Cảnh sát Ireland cho biết ít nhất 5 người bị thương, trong đó có 3 trẻ em, đã được nhập viện sau khi xảy ra sự cố được cho là một vụ tấn công bằng dao tại thủ đô Dublin. Trang mạng của RTE đăng tải một hình ảnh cho thấy cảnh sát đã phong tỏa một phần quảng trường.

Israel - Hamas chính thức ngừng bắn . Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Qatar Majed Al-Ansari cho biết, lệnh ngừng bắn toàn diện tại Dải Gaza bắt đầu từ 7 giờ 00 sáng 24/11 (giờ địa phương) và đợt đầu tiên 13 con tin người Israel sẽ được trả tự do vào lúc 16 giờ 00 cùng ngày theo thỏa thuận giữa hai bên. Danh sách tất cả các dân thường bị bắt giữ tại Dải Gaza được trả tự do đã được nhất trí. Qatar là trung gian hòa giải cho thỏa thuận ngừng bắn và trao đổi con tin nói trên.

Triều Tiên hủy thỏa thuận quân sự với Hàn Quốc . Triều Tiên cho biết họ sẽ triển khai lực lượng vũ trang mạnh hơn và vũ khí mới ở biên giới với Hàn Quốc, một ngày sau khi Seoul đình chỉ một phần hiệp định quân sự năm 2018 giữa hai miền Triều Tiên để phản đối việc Bình Nhưỡng phóng vệ tinh do thám. Bộ Quốc phòng Triều Tiên cho biết trong một tuyên bố được hãng thông tấn KCNA đăng tải rằng họ sẽ khôi phục tất cả các biện pháp quân sự mà nước này đã tạm dừng theo thỏa thuận với Hàn Quốc, được thiết kế để giảm căng thẳng dọc biên giới chung giữa hai nước.

Doanh nhân 35 tuổi Daniel Noboa tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Ecuador. Ngày 23/11, doanh nhân Daniel Noboa tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Ecuador trong bối cảnh quốc gia Nam Mỹ đang gặp nhiều khó khăn kinh tế và tình trạng bạo lực đường phố và tại các nhà tù giữa các băng nhóm buôn lậu ma túy đang leo thang. Ông Noboa sẽ chỉ nắm quyền trong 17 tháng, kết thúc nốt nhiệm kỳ của người tiền nhiệm Guillermo Lasso.

Bài liên quan
Liên minh châu Âu, Pháp thúc ép lãnh đạo Trung Quốc về hai vấn đề lớn
Trong cuộc gặp ngày 6/5, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cùng thúc ép Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về việc cần sử dụng ảnh hưởng của Bắc Kinh để dừng cuộc xung đột ở Ukraine, đồng thời kêu gọi Trung Quốc chấp nhận các quy tắc thương mại toàn cầu công bằng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
20 nước lập liên minh hỗ trợ phòng không cho Ukraine