3 cách chữa đau xương khớp đơn giản từ quả khế chua

Vân Vân | 02/10/2023, 13:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Khế chua là loại quả tính bình, có khả năng trừ đờm, tiêu viêm, cải thiện dấu hiệu của viêm khớp, phong tê thấp, đau dây thần kinh tọa.

Xương khớp là bệnh lý khá phổ biến ở người có độ tuổi từ 45 trở lên. Tuổi tác, khiêng vác nặng, sai tư thế… là những nguyên nhân gây nên căn bệnh này.

Những bệnh xương khớp thường gặp: Thoái hóa khớp, thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, loãng xương, viêm khớp dạng thấp, đau thần kinh tọa, gai cột sống.

khe-chua.jpg
Bài thuốc từ khế chua chữa đau xương khớp rất hiệu quả. Ảnh: Internet

Có khá nhiều bài thuốc dân gian trị xương khớp nhưng không thể không kể đến cách chữa từ quả khế chua. Các tài liệu nghiên cứu về hoạt chất có trong quả khế, nhiều thành phần quan trọng đã được chỉ ra gồm: protein, đường, axit oxalic, carbonhydrate, vitamin A, B1, B2, C, P… Như vậy hệ dinh dưỡng trong quả khế rất dồi dào, đó là lý do vì sao loại quả này được dùng rất nhiều trong các bài thuốc Đông y.

Loại khế được sử dụng phải là khế chua, bởi trong khế chua có nhiều các hoạt chất giúp kháng khuẩn, tiêu viêm hỗ trợ cải thiện đau nhức tốt hơn so với quả khế ngọt.

Quả khế chua được xem là có tính bình, có khả năng trừ đờm, tiêu viêm, cải thiện dấu hiệu của viêm khớp, phong tê thấp, đau dây thần kinh tọa.

Dưới đây là 3 cách chữa xương khớp bằng khế chua:

Khế chua ngâm đường phèn

Đây là công thức phổ biến, dễ áp dụng, có tác dụng giảm viêm đau khớp, thoát vị đĩa đệm mà còn đặc biệt trị ho, tiêu đờm bổ phế.

Cần chuẩn bị vài quả khế chua, đường phèn, gừng tươi, muối. Khế chua rửa sạch, bỏ rìa, bỏ cuống ngâm trong nước muối loãng khoảng 5 – 10 phút, rồi vớt ra để ráo nước. Gừng rửa sạch, để nguyên vỏ, thái lát.

Vắt hoặc ép lấy nước từ quả khế, cho vào đun cùng với đường phèn và 1 lát gừng trong 20 – 30 phú. Để nguội hỗn hợp rồi cho vào lọ thủy tinh có nắp đậy kín, dùng dần. Mỗi lần uống 2-3 lần, mỗi lần 1 thía canh. Uống liên tục cho đến khi các triệu chứng đau khớp thuyên giảm.

khe-chua-1.jpg
Khế chua ngâm mật ong không chỉ tốt cho bệnh nhân đau xương khớp mà còn giúp giảm đau họng, viêm họng. Ảnh: Internet

Khế chua ngâm mật ong

Mật ong là một loại kháng sinh tự nhiên, đặc biệt có hiệu quả trong việc chống viêm, giảm sưng, giảm phù nề. Bởi vậy, mật ong được kết hợp với nhiều nguyên liệu khác để hỗ trợ giảm thiểu các cơn đau do viêm khớp, thoái hóa khớp, thoát vị đĩa đệm gây nên.

Khế chua ngâm mật ong không chỉ tốt cho bệnh nhân đau xương khớp mà còn giúp giảm đau họng, viêm họng cực kỳ hiệu quả.

Chuẩn bị: Mật ong nguyên chất, vài quả khế chua. Khế chua rửa sạch, cắt bỏ cuống và rìa, thái lát có độ dày vừa phải. Cho khế và mật ong vào hũ thủy tinh có nắp kín, ngâm 3-5 ngày là dùng được. Mỗi lần uống 2-3 thìa cafe. Nên bảo quản khế ngâm mật ong ở nơi có nhiệt độ ổn định, thoáng mát hoặc trong ngăn mát tủ lạnh.

Khế chua kết hợp long đỏ trứng gà

Trứng gà là nguồn bổ sung protein, canxi và rất nhiều dưỡng chất khác giúp xương chắc khỏe và dẻo dai. Công thức từ lòng đỏ trứng gà và khế chua sẽ hỗ trợ lưu thông khí huyết, làm giảm các triệu chưng cơn đau ở vùng khớp vai, gối, cổ…

Chuẩn bị 1 quả trứng gà, 1 quả khế chua, muối. Khế rửa sạch, bỏ cuống và rìa, để ráo nước. Giã nát quả khế, vắt lấy nước. Trứng gà chỉ lấy lòng đỏ. Cho lòng đỏ trứng gà vào nước ép khế, thêm chút muối rồi khuấy đều. Sử dụng nước ép khế, lòng đỏ trứng trước bữa ăn 30 phút. Uống mỗi ngày 1 lần, liên tục cho đến khi các cơn đau nhức thuyên giảm.

Người bệnh cần lưu ý 3 cách trên là những bài thuốc dân gian nên để mang lại hiệu quả nhất định cần kiên trì sử dụng liên tục. Nên chọn loại khế càng chua càng tốt, chọn quả còn tươi, xanh, không dập nát, sâu bọ cắn.

Khi sơ chế quả khế nên ngâm với nước muối loãng. Với công thức trứng gà thì nên chọn trứng gà ta, không nên dùng trứng gà công nghiệp hay thay thế bằng các loại trứng khác.

Những người mắc bệnh dạ dày, phụ nữ mang thai, người suy thận không nên sử dụng bài thuốc này vì có thể gây ra những phản ứng phụ ngoài ý muốn.

Bài liên quan
6 tác dụng tốt như 'vàng mười' của trái khế với sức khoẻ
Khế là loại quả dân dã được nhiều người yêu thích, vậy trái khế có tác dụng gì?

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
3 cách chữa đau xương khớp đơn giản từ quả khế chua