3 cách kích thích nội tiết tố nữ, làm chậm lão hóa đơn giản và tiết kiệm nhất

Ngọc Ái, | 07/09/2023, 08:37
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nội tiết tố không chỉ ảnh hưởng tới ngoại hình mà còn quyết định sức khỏe và tốc độ lão hóa của phụ nữ.

Việc kích thích nội tiết tố nữ rất quan trọng đối với cải thiện sức khỏe, ngoại hình và tinh thần của người phụ nữ. Bởi vì suy giảm nội tiết tố nữ gây ra hàng loạt biến đổi về nhan sắc, sức khỏe và tâm sinh lý của người phụ nữ, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống và trở thành nỗi “ám ảnh” với phái đẹp.

Nhiều chị em không tiếc tiền để can thiệp y tế, dùng thực phẩm chức năng… với mong muốn tăng cường nội tiết tố, làm chậm lão hóa. Tuy nhiên, có 3 cách đơn giản và tiết kiệm nhất có thể kích thích nội tiết tố nữ thì rất nhiều chị em chưa biết:

1. Tập thể dục vừa phải

Tập thể dục vừa phải có thể giúp phụ nữ kích thích hormone và tăng hoạt động trao đổi chất của cơ thể. Các bài tập aerobic như chạy, bơi lội và đạp xe có thể tăng cường chức năng tim phổi, thúc đẩy lưu thông máu và cải thiện việc cung cấp oxy cho cơ thể. Từ đó giúp cân bằng nội tiết tố, làm chậm lão hóa.

3 cách kích thích nội tiết tố nữ, làm chậm lão hóa đơn giản và tiết kiệm nhất - Ảnh 1.

Hai tư thế yoga tốt cho việc kích thích nội tiết tố ở nữ giới (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, các bài tập rèn luyện sức mạnh, độ dẻo dai như cử tạ hay yoga có thể tăng sức mạnh cơ bắp và tăng tốc độ trao đổi chất cơ bản. Những bài tập này không chỉ giúp chị em duy trì cân nặng khỏe mạnh mà còn thúc đẩy quá trình tiết hormone. Đặc biệt, một số tư thế yoga nhất định, chẳng hạn như tư thế “chó úp mặt” và tư thế “con cá” có thể kích thích hệ thống nội tiết và thúc đẩy sản xuất estrogen.

Nhưng nên nhớ, tập luyện vừa phải mới tốt cho cân bằng nội tiết tố. Nếu tập quá sức sẽ dẫn tới phản tác dụng.

2. Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Chất lượng giấc ngủ tốt rất quan trọng đối với sự cân bằng nội tiết tố của phụ nữ. Thiếu ngủ có thể gây mất cân bằng nội tiết tố ở phụ nữ, ảnh hưởng đến cả thể chất, tinh thần, tốc độ lão hóa và gây ra bệnh tật. Vì vậy, duy trì chất lượng giấc ngủ tốt là một trong những chìa khóa để kích thích nội tiết tố nữ.

3 cách kích thích nội tiết tố nữ, làm chậm lão hóa đơn giản và tiết kiệm nhất - Ảnh 2.

Giấc ngủ ban đêm rất quan trọng với sức khỏe, cân bằng nội tiết tố (Ảnh minh họa)

Để cải thiện chất lượng giấc ngủ, phụ nữ có thể thực hiện các biện pháp sau: duy trì lịch trình đều đặn, tránh uống caffeine và rượu trước khi đi ngủ và duy trì môi trường ngủ thoải mái như phòng yên tĩnh, tối và mát mẻ. Ngoài ra, thư giãn cơ thể và tâm trí như hít thở sâu, thiền và yoga thư giãn cũng có thể giúp phụ nữ chìm vào giấc ngủ. Lưu ý là nên ngủ trước 23 giờ và đảm bảo ngủ ít nhất 6 giờ vào ban đêm để đạt hiệu quả cải thiện hoặc duy trì sự cân bằng của nội tiết tố nhé.

3. Điều chỉnh chế độ ăn uống

Một chế độ ăn uống cân bằng là điều cần thiết để cân bằng nội tiết tố ở phụ nữ. Phụ nữ cần được cung cấp đủ chất dinh dưỡng, bao gồm protein, chất béo, carbohydrate, vitamin và khoáng chất.

Đặc biệt, một số loại thực phẩm có thể giúp kích thích hormone ở phụ nữ. Ví dụ, thực phẩm giàu axit béo omega-3 như cá, các loại hạt và hạt lanh có thể thúc đẩy sản xuất estrogen. Ngoài ra, thực phẩm giàu vitamin B và vitamin C như rau lá xanh, trái cây và đậu cũng có thể giúp phụ nữ duy trì cân bằng nội tiết tố.

3 cách kích thích nội tiết tố nữ, làm chậm lão hóa đơn giản và tiết kiệm nhất - Ảnh 3.

Có rất nhiều thực phẩm tự nhiên giúp kích thích nội tiết tố nữ (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, phụ nữ cũng cần uống đủ nước để duy trì trao đổi chất và kích thích nội tiết tố nữ. Hãy uống trên 1,5 lít nước mỗi ngày, chia làm nhiều lần uống rải rác và uống chậm từng ngụm nhỏ. Nên hạn chế bia rượu, nước ngọt, đồ uống có ga và đừng lạm dụng các sản phẩm - thực phẩm chức năng. Chỉ sử dụng dưới sự hướng dẫn của chuyên gia y tế kẻo gây phản tác dụng, thậm chí mang tới bệnh tật. Ngoài ra, để nội tiết tố luôn ổn định và cân bằng, chị em cũng nên tránh căng thẳng, duy trì tâm trạng tích cực.

Nguồn và ảnh: Kknews, Woman.tvbs, Top Beauty

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
3 cách kích thích nội tiết tố nữ, làm chậm lão hóa đơn giản và tiết kiệm nhất