3 điều tuyệt đối không làm khi lên cơn đau tim

12/03/2024, 16:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Không phải tất cả các trường hợp nhồi máu cơ tim đều không thể hồi phục, tỷ lệ tử vong của căn bệnh này chỉ khoảng 20%. Có tới 90% số ca tử vong xảy ra ngoài bệnh viện phần lớn là do điều trị không đúng cách.

Dưới đây là 3 sai lầm thường gặp khi xảy ra cơn đau tim.

Hoạt động thể chất

Khi xảy ra nhồi máu cơ tim, việc tham gia các hoạt động thể chất để tăng mức tiêu thụ oxy của cơ tim là điều cấm kỵ nhất, nếu không sẽ đẩy nhanh quá trình chết của tế bào cơ tim. Khi bị nhồi máu cơ tim, bệnh nhân nên nhanh chóng đến bệnh viện trong khi vẫn giữ được cơ thể càng yên càng tốt. Chỉ có cách thông các mạch máu bị tắc nghẽn mới có thể cứu được sự sống.

3 điều tuyệt đối không làm khi lên cơn đau tim - 1

Tác động mạnh

Sau khi mạch máu ở tim bị tắc, cần phải làm tan mạch máu hoặc loại bỏ chúng. Nhiều người nghĩ có thể thông các mạch máu bị tắc nghẽn bằng cách tát, đánh vào ngực và lưng, véo nhân trung,… Những cách này không những không có tác dụng mà còn khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn, đến bệnh viện càng nhanh càng tốt là cách cứu sống tốt nhất.

Chờ đợi

Việc điều trị bệnh nhồi máu cơ tim cần chạy đua với thời gian, thời gian điều trị vàng chỉ có 2 giờ, càng kéo dài thì tế bào cơ tim sẽ chết càng nhiều và suy tim phổi sẽ càng nghiêm trọng. Khi đó kể cả có cứu được sự sống thì cũng sẽ để lại nhiều di chứng, khiến sức khỏe xuống cấp rất nhiều.

Bác sĩ nhắc nhở:

Khi xảy ra nhồi máu cơ tim, cách xử lý đúng là: gọi cấp cứu ngay, giữ liên lạc điện thoại với bác sĩ và uống thuốc cấp cứu theo chỉ định của bác sĩ. Cần nhớ rằng không phải ai cũng phù hợp để dùng thuốc cấp cứu, nếu không thì có thể phản tác dụng, và không có loại thuốc cấp cứu nào có thể thực sự điều trị được bệnh nhồi máu cơ tim; nếu bệnh nhân tự mình đến bệnh viện thì tránh đi bộ và giảm hoạt động thể chất càng nhiều càng tốt.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
  • Thủ tướng duyệt Quy hoạch Đồng bằng sông Hồng
    25 phút trước Quy hoạch
    Ảnh minh hoạ Theo đó, phạm vi, ranh giới lập quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng gồm toàn bộ lãnh thổ đất liền, các đảo, quần đảo và không gian biển của 11 tỉnh, thành phố: TP.Hà Nội, TP.Hải Phòng, các tỉnh Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định, Hà Nam và Ninh Bình. Mục tiêu tổng quát đến năm 2030 của Quy hoạch Đồng bằng Sông Hồng là vùng phát triển nhanh, bền vững, có cơ cấu kinh tế hợp lý, mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc; có nền công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ hiện đại, thân thiện với môi trường; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng cao, dẫn đầu cả nước; là trung tâm giáo dục, đào tạo nhân lực chất lượng cao của cả nước; đi đầu về phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, kinh tế số, xã hội số; có hạ tầng đồng bộ, hiện đại, đô thị thông minh, có tính kết nối cao. Tầm nhìn đến năm 2050, Đồng bằng Sông Hồng là vùng phát triển hiện đại, văn minh, sinh thái, thu nhập cao; là trung tâm kinh tế, tài chính lớn mang tầm khu...
  • Dạy thêm môn Thể dục có được hưởng chế độ?
    một giờ trước Giáo dục
    Độc giả hỏi về chế độ đối với giáo viên, giảng viên thể dục thể thao dạy kiêm nhiệm.
  • Phát hiện tài xế buýt 'nhái' gây tai nạn, bị thọt chân vẫn được cấp bằng lái
    một giờ trước Giáo dục liêm chính
    Bị thọt chân, khó khăn đi lại nhưng tài xế chiếc xe buýt “nhái” gây tai nạn ở Hà Tĩnh vẫn được cơ quan chức năng cấp bằng lái xe hạng E.
  • Khởi tố vụ án nam sinh lớp 5 đuối nước tại bể bơi ở Hà Nội
    một giờ trước Giáo dục liêm chính
    Vụ nam sinh lớp 5 bị đuối nước tại bể bơi, cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Trì đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự.
  • Truyện ngắn: Cậu bé Arthur
    một giờ trước Văn hóa
    Arthur là con trai của thợ rèn - một người đàn ông với bản tính cực kỳ chăm chỉ và không nề hà công việc nào.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
3 điều tuyệt đối không làm khi lên cơn đau tim