3 loại đồ ăn nhẹ nhưng có thể hủy hoại tuyến tụy mà bạn không hề ngờ tới

31/12/2023, 10:59
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Anh Lưu (42 tuổi, Trung Quốc) thường tập thể dục sau giờ làm việc và duy trì thể lực tốt. 6 tháng trước, anh nhận thấy phân của mình không có hình dạng và nghĩ rằng sự thay đổi nhu động ruột có thể là do chế độ ăn uống không đúng cách.

Nhưng vài tháng sau, các triệu chứng không cải thiện và tần suất đi đại tiện tăng từ 1 lần/ngày lên 2 đến 3 lần. Đôi khi sau khi ăn đồ ăn nhiều dầu mỡ, anh Lưu thậm chí còn đi đại tiện 4 lần một ngày và phân dính đầy dầu. Tự nhận thấy có điều gì đó không ổn về sức khoẻ, anh đến bệnh viện nội soi và chụp CT bụng, kết quả phát hiện một khối u bất thường trên tuyến tụy. Kiểm tra sâu hơn cho thấy anh được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tụy và bệnh đã tiến triển đến giai đoạn từ giữa đến cuối.

Hóa ra việc đi đại tiện bất thường của anh Lưu không phải do bất thường về đường tiêu hóa mà là do ung thư tuyến tụy.

Tuyến tụy nằm sâu ở vùng bụng trên, “ẩn” sau phúc mạc, chức năng chính là hỗ trợ tiêu hóa và điều hòa lượng đường trong máu. Hiện nay, nguyên nhân lâm sàng của ung thư tuyến tụy vẫn chưa rõ ràng, nhưng nhìn chung bệnh có liên quan đến các yếu tố như tiền sử bệnh tiểu đường, viêm tụy mãn tính, tuổi cao, di truyền, hút thuốc, uống rượu và béo phì.

3 đồ ăn nhẹ có thể bí mật hủy hoại tuyến tụy - 1

Không muốn tổn thương tuyến tụy, hãy tránh xa 3 loại đồ ăn nhẹ

Có một mối liên hệ nhất định giữa sự xuất hiện của ung thư tuyến tụy và thói quen ăn uống hằng ngày, nếu muốn ngăn ngừa sự xuất hiện của ung thư tuyến tụy, bạn nên tránh ăn những thực phẩm sau:

1. Đồ uống có ga: Đồ uống có ga chứa một lượng lớn đường, dễ dẫn đến tăng lượng đường trong máu, tăng gánh nặng cho đảo tụy, dễ gây tổn thương chức năng đảo tụy, thậm chí gây nhiễm toan ceton.

2. Đồ chiên rán: Ăn quá nhiều đồ chiên rán dễ dẫn đến tăng lipid máu, có thể gây rối loạn vi tuần hoàn tuyến tụy và có thể dẫn đến viêm tụy. Đặc biệt khi tiêu thụ một lượng lớn chất béo và protein cao trong thời gian ngắn, dịch tụy sẽ tiết ra quá nhiều, các enzyme tiêu hóa trong dịch tụy sẽ được kích hoạt với số lượng lớn, dễ gây ra viêm tụy cấp.

3. Đồ ăn ngọt: Các tế bào khối u chủ yếu dựa vào quá trình đường phân để cung cấp năng lượng sống và chúng có khả năng phân hủy đường rất mạnh. Việc tiêu thụ lượng lớn đường trong thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ phát triển khối u cho cơ thể.

Ung thư tuyến tụy là một căn bệnh cực kỳ nguy hiểm đến tính mạng, chúng ta phải hết sức chú ý đến nó, một khi phát hiện trên cơ thể có những triệu chứng bất thường, dù có hay không liên quan cũng cần kịp thời đi khám.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
3 loại đồ ăn nhẹ nhưng có thể hủy hoại tuyến tụy mà bạn không hề ngờ tới