3 nam sinh Trường ĐH Sư phạm TDTT Hà Nội góp phần làm nên kỳ tích bóng đá nước nhà

Minh Tư | 23/05/2022, 21:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Giấc mơ đưa bóng đá Việt Nam vươn ra biển lớn đã được chính các sinh viên Trường ĐH Sư phạm Thể dục thể thao (TDTT) Hà Nội góp sức biến thành hiện thực.

Nhâm Mạnh Dũng- cầu thủ ghi bàn thắng duy nhất đưa đội tuyển giành chức vô địchNhâm Mạnh Dũng- cầu thủ ghi bàn thắng duy nhất đưa đội tuyển giành chức vô địch
Năm 2000, Nguyễn Hoàng Đức, Phan Tuấn Tài, Nhâm Mạnh Dũng được tuyển vào học tại Trường ĐH Sư phạm TDTT Hà Nội, mặc dù với lịch huấn luyện thi đấu khá dày, nhưng 3 chàng sinh viên được ví như “chàng lính ngự lâm” vẫn có thành tích học tập đáng ngưỡng mộ.

Trường ĐH Sư phạm TDTT Hà Nội có 3 nam sinh học cùng lớp D18, K53 góp mặt trong đội hình chính thức của đội tuyển U23. Các em đã chinh phục khán giả bởi phẩm chất quý báu của các cầu thủ cùng sự bùng cháy nhiệt huyết đầy sáng tạo của sinh viên.

Nếu như ở Nhâm Mạnh Dũng - chàng sinh viên sinh năm 2000 quê Thái Bình gây ấn tượng bởi đã nhiều lần góp mặt trong danh sách các đội tuyển trẻ tham dự các giải đấu quốc tế và từng xuất sắc giành danh hiệu Vua phá lưới tại Vòng chung kết U17 Quốc gia - Cúp Thái Sơn Nam năm 2017… Em còn được người hâm mộ thể thao trân quý vì những phẩm chất quý báu của một tiền đạo được ví như “Người đóng thế hoàn hảo của U23 Việt Nam”.

Với lợi thế về thể hình, Nhâm Mạnh Dũng đã từng được huấn luyện viên Park Hang-Seo triệu tập hướng đến chiến dịch SEA Games 30 tại Philippines nhưng chấn thương ở phút chót khiến anh không thể góp mặt trong đội hình. Anh cũng là một trong hai cái tên được chiến lược gia người Hàn Quốc điền tên trong danh sách bổ sung cuối cùng tham sự vòng chung kết U23 châu Á 2020 tại Thái Lan.

Điều “dị” nhất ở Nhâm Mạnh Dũng là thích ứng rất nhanh với những nhiệm vụ mà mình được giao. Tại giải U21 Quốc gia 2020, dù không đóng vai trò của một “tiền đạo 100%”, Mạnh Dũng vẫn có được danh hiệu vua phá lưới với 4 lần lập công.

Điều đáng chú ý là, phần lớn những bàn thắng của cầu thủ này đến từ các pha đánh đầu. Khi Nhâm Mạnh Dũng lên đá tiền đạo, Viettel sẽ chơi với lối đá biên nhiều hơn và sử dụng những quả tạt cánh để Dũng tận dụng lợi thế thể hình và tung ra những cú dứt điểm bằng đầu.

Khi được điều chuyển về chơi trung vệ, Mạnh Dũng cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhờ chiều cao lý tưởng cùng khả năng chọn vị trí xuất sắc. Có lẽ chính việc xuất thân là một tiền đạo giúp Mạnh Dũng “nằm lòng” cách di chuyển của các cầu thủ tấn công đối phương; nhờ thế anh có thể đọc được tình huống và đưa ra những quyết định cản phá đúng lúc.

Phan Tuấn Tài - chàng trai Thủ khoa được ví như “Nam thần” trên sân cỏ với lối tư duy chơi bóng hiện đại không ngại lăn xả.

Đối với Phan Tuấn Tài - chàng trai được ví như “nam thần” trên sân cỏ với lối tư duy chơi bóng hiện đại không ngại lăn xả. Trong trận mở màn SEA Games 31 với U23 Indonesia, Tuấn Tài đã bị đối phương phạm lỗi thô bạo đến mức phải rơi nước mắt nhưng chàng cầu thủ vẫn kiên cường tiếp tục thi đấu.

Ở trận Chung kết, Tuấn Tài chính là người đã kiến tạo cho Nhâm Mạnh Dũng ghi bàn thắng duy nhất, giúp U23 Việt Nam giành được chức vô địch. Điều đó càng thể hiện rõ tài năng tỏa sáng của chàng trai quê ở Đắk Lắk - một gương mặt mới đầy triển vọng của đội tuyển U23 Việt Nam.

Nguyễn Hoàng Đức - sinh ra và lớn lên tại Cẩm Giàng (Hải Dương), trong gia đình không phải có truyền thống bóng đá và thể thao nhưng trong người Nguyễn Hoàng Đức mang đầy nhiệt huyết và tình yêu với trái bóng. Tuổi thơ của Đức gắn liền với trái bóng nhựa.

Sinh ra ở vùng quê nghèo nên hàng ngày Đức cùng các bạn trốn bố mẹ ngủ trưa để đá bóng, tranh thủ thời gian rảnh là cả đội lại tập hợp. Bố mẹ Đức cho biết rằng Đức đam mê đá bóng hơn bất cứ thứ gì, thậm chí quên ăn, quên ngủ.

Nguyễn Hoàng Đức - một trong những cầu thủ sáng giá, niềm hy vọng tương lai của bóng đá Việt Nam

Tố chất bóng đá của Nguyễn Hoàng Đức đã sớm được các thầy huấn luyện tại Trung tâm bóng đá Hải Dương phát hiện khi Đức mới đang học lớp 4. Nhưng mẹ Đức không đồng ý cho con lên thành phố học vì còn quá nhỏ. Chỉ có bố là người ủng hộ cho đam mê của con trai.

Anh còn nhớ như in những trận cãi nhau nảy lửa của bố mẹ về việc cho mình lên thành phố học tập. Sau một thời gian thuyết phục thì mẹ cũng gật đầu đồng ý. Chính vì muốn chứng tỏ cho mẹ thấy đó là một quyết định hoàn toàn đúng đắn nên Nguyễn Hoàng Đức không ngừng học tập và rèn luyện. Đức được các thầy đánh giá cao ở kỹ thuật thi đấu và ý chí phấn đấu vươn lên, luôn được các thầy giao giữ chức đội trưởng của đội khi tham gia các giải đấu thiếu niên.

Năm 2017, Nguyễn Hoàng Đức chính thức gia nhập câu lạc bộ Viettel. Với chiều cao ấn tượng cùng với lối đá chân trái khéo léo có một không hai, Đức được huấn luận viên đưa vào đá ở vị trí tiền vệ. Anh thường xuyên nằm trong đội hình thi đấu chính tại các trận đấu giữa các câu lạc bộ.

Đỉnh cao đó là Đức cùng với các đồng đội quyết tâm thi đấu giành vị trí quán quân trong mùa giải V-League năm 2018. Kết quả là câu lạc bộ Viettel đã trở thành đội vô địch.

Nguyễn Hoàng Đức đã đóng góp 9 bàn thắng và 3 màn kiến tạo để đồng đội ghi bàn. Cũng năm đó Nguyễn Hoàng Đức được bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải.

Với những thành tích xuất sắc trên, Nguyễn Hoàng Đức đã được triệu tập vào đội tuyển U19 Việt Nam, tham gia mùa giải U19 Đông Nam Á và châu Á năm 2016. Tuy nhiên tại mùa giải này anh không thực sự xuất sắc khi bỏ lỡ nhiều cơ hội ghi bàn cho đội tuyển.

Đức vẫn chăm chỉ rèn luyện bản thân. Anh được huấn luận viên Park Hang Seo đưa vào danh sách đá chính của đội tuyển U23 Việt Nam tham dự vòng loại World Cup 2022 và đã trở thành một trong những cầu thủ tài năng của đội tuyển Việt Nam

Theo PGS.TS. Nguyễn Duy Quyết- Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường, tham dự SEA Games 31, Trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội có gần 30 sinh viên tham gia thi đấu ở các nội dung và có rất nhiều sinh viên đã giành huy chương vàng, bạc, đồng.

Đó là những thành tích không chỉ khẳng định tài năng của các em, mà còn khẳng định vai trò đóng góp quan trọng của các em và Nhà trường vào nền thể thao nước nhà, chính chân dung đáng nhớ của các em trong kỳ SEA Games 31 đã đưa nền thể thao nước nhà nói chung, Trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội nói riêng tỏa sáng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
3 nam sinh Trường ĐH Sư phạm TDTT Hà Nội góp phần làm nên kỳ tích bóng đá nước nhà