3 nhóm nghề có thể thất nghiệp trong 10 năm tới

PV | 10/02/2023, 17:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chọn ngành học rất quan trọng, bởi nếu chọn sai các bạn trẻ có thể lãng phí 4 năm đại học của mình.

Hiện nay có nhiều sinh viên đại học sau khi ra trường gặp khó khăn khi tìm việc. Với một số ngành phổ biến, số lượng sinh viên học đông nên việc cạnh tranh là điều khó tránh khỏi. Vì lý do này, Yao Yang – giáo sư tại Đại học Bắc Kinh, Trung Quốc đã đưa ra dự đoán về việc làm sau này, đặc biệt có 3 ngành sinh viên cần cẩn trọng lựa chọn vì có thể khó tìm việc trong 10 năm sau.

3 nhóm nghề này có thể thất nghiệp trong 10 năm tới, các bạn trẻ cần cẩn trọng - 1

Giáo sư Yao Yang.

1. Phiên dịch

Giáo sư Yao Yang cho rằng, sinh viên ngành ngôn ngữ nếu chỉ biết mỗi 1 thứ tiếng là rất nguy hiểm. Bởi sự phát triển không ngừng của khoa học công nghệ, các phần mềm dịch thuật ngày càng hiện đại và thông dụng hơn, độ chính xác cao, nó là mối đe dọa với những người theo ngành phiên dịch, thông dịch.

Do đó, sinh viên của chuyên ngành này không chỉ phải đối mặt với sự cạnh tranh của con người khi tìm việc mà còn có thể cạnh tranh với phần mềm tân tiến.

2. Kế toán tổng hợp, thu ngân, chuyên viên tài chính

Trong quá khứ, tài chính có thể nói là một ngành rất phổ biến, nhiều kế toán viên được coi trọng khi họ có thâm niên làm việc lâu. Thế nhưng ngày nay, với sự cải tiến không ngừng của các phần mềm tài chính khác nhau, yêu cầu về kỹ năng chuyên môn của các vị trí này ngày càng thấp, chỉ cần có biết sử dụng các phần mềm máy tính là có thể làm tốt công việc này. Chính vì thế, quá trình tìm việc của sinh viên sẽ khó khăn hơn.

3. Ngành giao đồ ăn, chuyển phát nhanh

Việc giao nhận đồ là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của người hiện đại. Hiện nay, ngành này đang bùng nổ, không hạn chế về trình độ học vấn, chỉ cần chăm chỉ là có thể kiếm được nhiều tiền.

Tuy nhiên, với sự tiến bộ không ngừng của khoa học công nghệ, trí tuệ nhân tạo ngày càng phát triển, giáo sư Yao Yang dự đoán trong tương lai gần, loại công việc này sẽ bị robot thay thế và biến mất.

3 nhóm nghề này có thể thất nghiệp trong 10 năm tới, các bạn trẻ cần cẩn trọng - 2

Sinh viên cần lưu ý vấn đề gì khi chọn ngành học?

- Khi lựa chọn ngành học, có thể nhiều sinh viên sẽ bối rối và không biết lựa chọn như thế nào. Lúc này, bạn có thể lắng nghe góp ý của những người xung quanh nhiều hơn, cùng cha mẹ tìm hiểu thêm thông tin, đồng thời học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước để xác định đâu là ngành học phù hợp với mình.

Khi chọn ngành học, bạn cần xác định rõ hướng đi của ngành đó như thế nào, tức là sau này sẽ làm công việc gì. Bạn có thể tham khảo thông tin tuyển sinh của một số trường cao đẳng, đại học có chuyên ngành đặc biệt. Nếu chuyên ngành lỗi thời sẽ khó xin việc sau này nên sinh viên phải hết sức thận trọng khi chọn ngành.

- Chú ý tới tỷ lệ việc làm của một số chuyên ngành, số liệu này cũng rất quan trọng, nếu tỷ lệ việc làm ít sẽ khó tìm việc sau này.

Khi sinh viên chọn ngành học, mấu chốt là xem bản thân có thích hay không. Bởi vì chuyên ngành học ở trường đại học có thể quyết định hướng đi việc làm trong tương lai, nếu sau khi tốt nghiệp bạn làm một công việc không liên quan gì đến chuyên ngành của mình, việc học đại học sẽ vô ích.

Nhưng nếu ép mình làm một công việc mà bạn không thích, bạn sẽ không thấy vui vẻ trong công việc và nó sẽ không thể kéo dài lâu. Bạn chỉ có thể yêu thích công việc của mình thì mới có thể làm nó 8 tiếng mỗi ngày và không thấy chán.

- Chỉ có nâng cao năng lực bản thân thì sinh viên mới thực sự thích ứng với sự phát triển của thời đại.

Thời đại ngày càng phát triển, khoa học kỹ thuật tiến bộ, yêu cầu đối với sinh viên đại học cũng cao hơn trước rất nhiều. Chính vì thế, sinh viên cần phải không ngừng nâng cao năng lực của bản thân thì mới có thể thích ứng với sự phát triển của thời đại.

Khi còn đi học, sinh viên nên kiên trì tham gia các hoạt động thực tế, điều này rất quan trọng đối với việc trau dồi năng lực chuyên môn, đồng thời cũng là một yếu tố quan trọng mà nhà tuyển dụng đánh giá cao.

Sinh viên cần chú ý trau dồi năng lực học tập của bản thân, nắm vững các kỹ năng liên quan, nhanh chóng nắm bắt nội dung công việc.

Mặt khác, khả năng tư duy độc lập của sinh viên cũng rất quan trọng. Bất kể ở vị trí nào trong công việc, bạn phải có chính kiến ​​của mình.

Bài liên quan
Nghiên cứu sử dụng nguồn kinh phí công đoàn hỗ trợ lao động thất nghiệp
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sớm nghiên cứu sử dụng nguồn kinh phí công đoàn để hỗ trợ đoàn viên và người lao động bị mất việc làm hoặc bị cắt giảm việc làm, đặc biệt là người lao động có hoàn cảnh khó khăn để đảm bảo sớm ổn định cuộc sống, đón Tết đầm ấm.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
3 nhóm nghề có thể thất nghiệp trong 10 năm tới