"Về cơ bản, tất cả nhà khoa học thời đó đều làm việc với kẽm selenua. Khi mọi người biết tôi làm việc với gallium nitride, họ nói tôi bị điên và là một nhà khoa học ngu ngốc", tiến sĩ Nakamura nói.
Ông Nakamura không chấp nhận quan niệm thông thường rằng kẽm selenua là cách duy nhất để tạo ra đèn LED xanh.
"Tôi thấy lĩnh vực kẽm selenua đã xuất bản rất nhiều bài báo. Trong khi đó, rất ít bài báo về gali nitride được xuất bản. Vì vậy, tôi tự tin bản thân có thể xuất bản nhiều bài báo ở lĩnh vực này", ông Nakamura nhấn mạnh.
Forbes nhận định ông Nakamura đã nhìn thấy cơ hội để thúc đẩy sự nghiệp bằng cách đi lệch khỏi sự hiểu biết thông thường. Rõ ràng, rất khó để tạo ra sự khác biệt cho bản thân nếu làm theo lối mòn của nhiều người, đặc biệt khi không ở gần người đứng đầu.
Trong bài kiểm tra trực tuyến Điều gì thúc đẩy bạn?, trang Forbes phát hiện gần 1/4 số người được thúc đẩy bởi sự ổn định. Họ thường không thích thay đổi và thích tính liên tục, nhất quán cũng như khả năng dự đoán trước tương lai.
Ngược lại, chỉ 8% số người được thúc đẩy bởi yếu tố phiêu lưu, mạo hiểm. Họ bị thúc đẩy nhờ sự rủi ro, thay đổi, không chắc chắn. Chính điều này giúp họ chớp lấy cơ hội để trở thành người đầu tiên làm điều mới mẻ.
Các giám đốc điều hành có khả năng bị thúc đẩy bởi yếu tố phiêu lưu cao hơn gấp đôi số liệu khảo sát ở nhân viên nêu trên. Forbes cho rằng việc đi theo con đường đã định sẵn, có thể giúp một người trở thành nhà quản lý thành công. Thế nhưng để trở thành một nhà lãnh đạo vĩ đại (hoặc giành giải thưởng Nobel), người đó cần phải theo đuổi con đường ít người đi hơn.
Tiến sĩ Michael Houghton, nhà virus học thuộc khoa Y và Nha khoa, Giám đốc Viện Virus học Ứng dụng Li Ka Shing tại Đại học Alberta, đã giành giải Nobel nhờ phát hiện ra virus viêm gan C (HCV). Trước khi xuất bản các bài báo trên tạp chí khoa học để đoạt giải thưởng Nobel, ông thành lập một ủy ban đánh giá.
"Chúng tôi đã thành lập ủy ban đánh giá khoảng một năm trước khi xuất bản. Sáu thành viên trong nhóm bị hoài nghi rất nhiều. Khi thành lập ủy ban đánh giá chuyên gia, tôi rất ngạc nhiên vì mọi người đều không tin nhóm tôi đã phát hiện ra virus", ông Houghton nói.
Forbes cho rằng mọi người cần có can đảm để tìm kiếm những người không tin vào tài năng của mình - vì ai cũng thường muốn nghe phản hồi tích cực hơn là mang tính xây dựng.
Trên thực tế, trong một nghiên cứu về phát triển khả năng lãnh đạo, Leadership IQ phát hiện chỉ 27% nhân viên nói rằng lãnh đạo của họ luôn khuyến khích và ghi nhận các đề xuất cải tiến. Tuy nhiên, lãnh đạo không phải lúc nào cũng thoải mái. Các nhân viên phải đưa ra giải pháp tốt nhất có thể, ngay cả khi điều đó nhận về những lời chỉ trích gay gắt.
Nghiên cứu Tại sao các CEO bị sa thải cho thấy một trong 5 lý do hàng đầu khiến các giám đốc điều hành mất việc là họ không chấp nhận được tin xấu về sản phẩm hoặc công ty của họ. Theo các nhà lãnh đạo vĩ đại, việc trực tiếp nghe tin xấu sẽ tốt hơn nhiều so với tiến về phía trước với một kế hoạch không được cân nhắc kỹ lưỡng hoặc không chính xác.