3 thực phẩm nổi tiếng với tác dụng nhuận tràng này liệu có thực sự tốt?

27/10/2022, 19:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Táo bón nếu không được xử lý ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt bình thường của mọi người.

Táo bón là tình trạng mà nhiều người thường xuyên gặp phải và thường xử lý bằng cách ăn những thực phẩm được cho rằng có tác dụng nhuận tràng, làm ẩm đường ruột và giảm táo bón. Nhưng liệu những loại thực phẩm này có thực sự hữu ích?

Chuối

3 thực phẩm nổi tiếng với tác dụng nhuận tràng này liệu có thực sự tốt? - 1

Phương pháp ăn chuối được nhiều người tin tưởng nhưng tác dụng của nó chưa hẳn là tốt. So với các loại trái cây khác, chuối có hàm lượng nước rất thấp, khó để khắc phục tình trạng táo bón. Thậm chí, việc ăn chuối quá nhiều, đặc biệt là chuối chưa chín còn làm trầm trọng thêm tình trạng táo bón. Chuối chưa chín có chứa một lượng lớn axit tannic, là một chất polyphenol, có thể kết hợp với protein khi vào dạ dày và ruột tạo thành chất kết tủa và gây táo bón.

Trà nhuận tràng

3 thực phẩm nổi tiếng với tác dụng nhuận tràng này liệu có thực sự tốt? - 3

Có không ít người uống trà nhuận tràng, cũng có người cảm nhận được hiệu quả rất tốt. Nhưng trà nhuận tràng chỉ có tác dụng tạm thời, uống lâu không khắc phục được táo bón, thậm chí còn đau bụng. Trà nhuận tràng là bài thuốc Đông y trị tiêu chảy, sẽ khiến người bệnh bị lệ thuộc, lâu ngày sẽ làm giảm khả năng nhu động ruột.

Uống trà nhuân tràng nhiều khiến các cặn khó phân hủy lưu lại trên ruột và phá hủy các tế bào ruột, tạo thành các mảng màu đen, vô hình trung gây hại cho cơ thể.

Mật ong

3 thực phẩm nổi tiếng với tác dụng nhuận tràng này liệu có thực sự tốt? - 4

Uống mật ong pha nước ấm không phải là lựa chọn tốt cho việc giảm táo bón. Nước mật ong chứa nhiều đường fructose, lượng đường fructose này sẽ được cơ thể con người hấp thụ trực tiếp và không thể có tác dụng “bôi trơn” đường ruột, uống trực tiếp cũng giống như nước uống thông thường, và lượng đường fructose lớn cũng rất dễ khiến tăng cân.

Khả năng hấp thụ fructose của mỗi người là khác nhau, sẽ có người không dung nạp được fructose, uống nước mật ong còn khiến bị tiêu chảy. Chính vì vậy, khi bị táo bón lâu ngày nên nghe theo sự tư vấn của bác sĩ để khắc phục tình trạng thay vì tự ý điều trị tại nhà.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
3 thực phẩm nổi tiếng với tác dụng nhuận tràng này liệu có thực sự tốt?