3 yếu tố quan trọng giúp trẻ học hành vượt trội, trau dồi càng sớm càng có lợi

Hiểu Đan, | 01/07/2023, 08:03
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngoài yếu tố bẩm sinh, có 3 loại năng lực quan trọng quyết định sự thành công trong học tập của trẻ.

Cha mẹ nào cũng mong con mình thông minh, vượt trội hơn bạn bè trong học tập. Tuy nhiên, thực tế không phải đứa trẻ nào cũng đạt điểm cao và có thể trở thành học sinh giỏi. Luôn có những học sinh dù chăm chỉ thế nào, học thêm nhiều ra sao thì điểm số vẫn không cải thiện được.

Điều gì đã tạo nên sự khác biệt giữa các em? Ngoài yếu tố bẩm sinh, có 3 năng lực quan trọng quyết định sự thành công trong học tập của trẻ.

3 yếu tố quan trọng giúp trẻ học hành vượt trội, trau dồi càng sớm càng có lợi - Ảnh 1.

1: Khả năng tập trung

Trẻ có khả năng tập trung cao sẽ nghiêm túc và có trách nhiệm hơn khi làm việc và học tập.

Lấy một lớp học làm ví dụ. Một tiết học kéo dài 40 phút, kỷ luật trong 10 phút đầu giờ học khá tốt, nhưng sau đó, bạn sẽ phát hiện có một số em không thể ngồi yên được nữa, bắt đầu nhìn xung quanh hoặc thì thầm, ngọ nguậy. Những đứa trẻ này là điển hình của sự thiếu tập trung, chúng có xu hướng bị phân tâm trong lớp và ít tiếp thu những gì giáo viên nói.

Nếu trẻ thiếu tập trung trong một thời gian dài, ở lớp một và lớp hai có thể không có nhiều khác biệt. Nhưng khi trẻ lớn hơn, nội dung bài học trở nên khó hơn thì trẻ sẽ càng khó tiếp thu và khoảng cách thành tích giữa các em ngày càng tăng.

Một vài gợi ý cho bố mẹ để tăng khả năng tập trung cho con:

1. Ở nhà, khi trẻ đang đắm chìm trong thế giới của bản thân như chơi đồ chơi, đọc sách…, cha mẹ cố gắng tránh làm phiền trẻ. Nếu cha mẹ cứ gọi và làm gián đoạn suy nghĩ của con trong suốt quá trình đó thì khả năng tập trung của trẻ sẽ bị suy giảm.

2. Tập trung có thể được cải thiện thông qua rèn luyện hàng ngày thông qua một số cuốn sách và trò chơi rèn luyện sự tập trung. Sau vài tháng kiên trì, bạn có thể thấy những thay đổi rõ rệt ở con mình.

2: Tư duy logic

Tư duy logic được hiểu là hoạt động tư duy và suy luận nhằm đưa ra hướng giải quyết cho một vấn đề nào đó hoặc thực hiện một mục đích cụ thể. Việc tư duy logic giúp con người nhận ra sự liên quan giữa các sự vật, hiện tượng, từ đó suy luận và sắp xếp, xâu chuỗi mọi thứ theo thứ tự phù hợp, tạo nên một kế hoạch tổng thể có khả năng thực thi cao nhất.

Những đứa trẻ có tư duy logic tốt từ nhỏ đã thích hỏi tại sao, làm việc gì cũng rất có tổ chức, rất chú trọng đến tính chính xác. Trẻ có thể hiểu vấn đề và tiếp thu kiến thức dễ dàng hơn, phản ứng nhanh hơn. Ngược lại, những trẻ có tư duy logic kém sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong học tập, đặc biệt là các môn khoa học như Toán, Lý, Hóa.

Cha mẹ có thể sử dụng những cuốn sách rèn luyện tư duy logic. Ngoài ra, một trong những phương pháp giúp trẻ được rèn luyện tư duy logic hiệu quả phải kể đến chính là các trò chơi, đặc biệt là các trò chơi trí tuệ cho trẻ mầm non. Tâm lý thoải mái vừa học vừa chơi giúp bé tiếp thu tốt hơn các kiến thức được truyền tải qua đó. Do vậy, ở giai đoạn "vàng" này ba mẹ nên thường xuyên cho bé tiếp xúc với các trò chơi mang tính giáo dục cao như trò chơi luyện trí nhớ, giải đố, ghép hình…

3: Khả năng quản lý thời gian

Quan sát nhiều "bậc thầy học thuật" sẽ thấy khả năng tự quản lý của họ rất mạnh. Một đứa trẻ không có khái niệm về thời gian sẽ trì hoãn và khó tập trung, phải mất 2-3 giờ để hoàn thành những công việc mà những người khác làm xong trong 1 giờ. Trẻ làm việc mà không có kế hoạch, rất lãng phí thời gian. Ngược lại, trẻ có kỹ năng quản lý thời gian tốt thường có kỷ luật tự giác hơn. Chúng có thể học một cách độc lập, hoàn thành mục tiêu một cách hiệu quả ngay cả khi cha mẹ và giáo viên đi vắng.

Vì vậy, cha mẹ nên rèn luyện để trẻ học cách lập thời gian biểu hàng ngày, có kế hoạch làm việc rõ ràng và thực hiện cẩn thận. Nhất là trong kỳ nghỉ hè, có thể cùng con thảo luận kế hoạch học tập, đồng thời giám sát việc thực hiện. Những đứa trẻ làm được như vậy lớn lên hầu hết sự nghiệp đều rất thuận lợi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
3 yếu tố quan trọng giúp trẻ học hành vượt trội, trau dồi càng sớm càng có lợi