4 cuộc đời hồi sinh từ tạng hiến của chàng trai 32 tuổi

19/07/2023, 09:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trên đường đi làm về, chàng trai ở Phú Thọ gặp tai nạn, rơi vào tình trạng chết não. Nguồn tạng hiến của nam bệnh nhân đã cứu 4 cuộc đời.

Thông tin từ Bệnh viện Việt Đức, 3 bệnh nhân sau 2 tuần được ghép gan và thận đã hoàn toàn tỉnh táo.

Trước đó, một bệnh nhân nam (32 tuổi) chết não do tai nạn giao thông, đã hiến tặng tim để hồi sinh sự sống cho 1 bệnh nhân ở Huế và hiến tặng gan, 2 thận cho 3 bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

4 cuộc đời hồi sinh từ tạng hiến của chàng trai 32 tuổi - 1

4 cuộc đời hồi sinh từ tạng hiến của chàng trai 32 tuổi ở Phú Thọ - Ảnh: BVCC

Bệnh nhân tên T, trú lại Lương Sơn, Yên Lập, Phú Thọ. Mẹ của bệnh nhân mới qua đời gần 2 năm. Anh trai của bệnh nhân cũng đã mất vì tai nạn giao thông (khi bệnh nhân 16 tuổi). Sau khi bị tai nạn, bệnh nhân được chuyển từ bệnh viện huyện Dân Lập, tỉnh Phú Thọ đến Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức.

Bệnh nhân rơi vào tình trạng chết não. Khi biết bệnh nhân không thể qua khỏi, với sự vận động của Đơn vị tư vấn và điều phối ghép tạng, Trung tâm Ghép tạng, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, gia đình đã đồng ý hiến mô, tạng của bệnh nhân để hồi sinh sự sống cho những người bệnh nặng.

Từ tạng hiến của bệnh nhân T, Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người đã thực hiện điều phối trái tim của bệnh nhân tới Bệnh viện Trung ương Huế để ghép cho một bệnh nhân mắc bệnh suy tim 13 năm nay. Hành động nhân văn này đã tiếp tục lập kỳ tích khi thêm 1 ca ghép tim xuyên quốc gia từ Hà Nội vào Huế thành công.

Hai bệnh nhân khác được ghép thận và 1 bệnh nhân được ghép gan tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức từ tạng hiến của chàng trai Phú Thọ. Hiện tại, cả 4 bệnh nhân có chỉ số sau ghép ổn định.

Theo Bộ Y tế, đến nay Việt Nam đã thực hiện khoảng 7.500 ca ghép tạng thành công, riêng năm 2022 có hơn 1.000 ca, trong đó 90% ca ghép tạng từ người cho sống.

Tại Bệnh viện Việt Đức, các bác sĩ đã thực hiện lấy tạng hiến của hơn 100 người cho chết não. Ngoài ra, tại các cơ sở y tế khác trên cả nước, chỉ có khoảng 50 người chết não hiến tạng, từ năm 2010 đến nay. So với số người chết não do tai nạn giao thông, đột quỵ xảy ra hàng ngày, số người chết não hiến tạng còn rất ít. Thực tế, nhiều người chờ mỏi mòn tạng hiến nhưng không được nên qua đời.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
4 cuộc đời hồi sinh từ tạng hiến của chàng trai 32 tuổi